Hướng dẫn thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ

Ngành nghề kinh doanh cầm đồ là một ngành nghề kinh doanh đặc thù, có nhiều quy định và thủ tục riêng biệt so với các ngành nghề kinh doanh khác. Việc bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ cần được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp pháp và hiệu quả. Bài viết này sẽ hướng dẫn thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ.

Hướng dẫn thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ
Hướng dẫn thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ

1. Cầm đồ là gì?

Cầm đồ là một dịch vụ tài chính mà trong đó người có tài sản (người cầm cố) đem tài sản của mình đến một cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để vay một khoản tiền. Tài sản cầm cố có thể là xe máy, ô tô, điện thoại, máy tính, đồ trang sức, hoặc các vật có giá trị khác. Người cầm cố và cơ sở cầm đồ sẽ thỏa thuận về giá trị tài sản, số tiền vay, lãi suất, và thời hạn vay. Hợp đồng cầm đồ phải được lập thành văn bản, ghi rõ các điều khoản và điều kiện. Trong thời gian cầm cố, tài sản sẽ được cơ sở cầm đồ giữ và bảo quản. Nếu người cầm cố không trả được khoản vay đúng hạn, cơ sở cầm đồ có quyền xử lý tài sản để thu hồi số tiền đã cho vay.

2. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Để bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh: (Phụ lục II-1 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp).
  • Biên bản họp đại hội đồng cổ đông hoặc Biên bản họp hội đồng thành viên.
  • Quyết định của đại hội đồng cổ đông, Quyết định của hội đồng thành viên, hoặc Quyết định của chủ sở hữu công ty TNHH 1 thành viên.
  • Giấy uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ và Hợp đồng dịch vụ với tổ chức được uỷ quyền nộp hồ sơ (trong trường hợp người đại diện theo pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hồ sơ cần được nộp đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về tính hợp lệ hoặc yêu cầu sửa đổi/bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Nhận Giấy xác nhận

Sau khi được cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh, cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Bước 4: Xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Công an cấp quận/huyện chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh về dịch vụ cầm đồ.

Bước 5: Bắt đầu hoạt động kinh doanh

Sau khi hoàn thành các thủ tục và nhận được đầy đủ giấy phép, bạn có thể chính thức hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

3. Bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần lưu ý những gì?

Bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần lưu ý những gì?
Bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần lưu ý những gì?
Khi bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật cũng như hoạt động hiệu quả:
  • Phải đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Chủ sở hữu, người quản lý dịch vụ cầm đồ không được là người đã bị kết án, chưa được xóa án tích về các tội danh liên quan đến tài sản, trật tự an toàn xã hội.
  • Địa điểm kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải có biển hiệu rõ ràng, nằm tại nơi có địa chỉ cụ thể, không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.
  • Phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan công an cấp.
  • Hợp đồng cầm đồ phải được lập thành văn bản, ghi rõ các thông tin về tài sản cầm cố, lãi suất, thời hạn cầm cố và quyền lợi, nghĩa vụ của các bên.
  • Lãi suất cho vay theo hợp đồng cầm đồ không được vượt quá mức lãi suất tối đa do Ngân hàng Nhà nước quy định.
  • Tài sản cầm cố phải được bảo quản cẩn thận, không được sử dụng hoặc cho người khác sử dụng trừ khi có sự đồng ý của người cầm cố.
  • Phải báo cáo tình hình kinh doanh định kỳ cho cơ quan chức năng theo quy định.

4. Câu hỏi thường gặp

Điều kiện để kinh doanh dịch vụ cầm đồ?

Kinh doanh dịch vụ cầm đồ cũng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện được liệt kê vào Phụ lục của Luật đầu tư. Để kinh doanh dịch vụ cầm đồ, Điều 7 và Điều 9 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định phải đáp ứng 2 điều kiện quan trọng là: (1) Điều kiện về người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh; (2) Điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, cần đăng ký thành lập công ty hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể có đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Sau khi bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ, chủ sở hữu cần đảm bảo nhân viên phải có những kỹ năng gì?

Nhân viên cần phải được đào tạo bài bản về nghiệp vụ cầm đồ, có khả năng xử lý các tình huống phát sinh và hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan, cũng như là các phương pháp để làm việc một cách chuyên nghiệp, tư vấn và thấu hiểu nhu cầu của khách.

Sau khi bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ, chủ sở hữu có cần nâng cấp hệ thống lưu trữ hồ sơ của mình không?

Có. Để lưu giữ đầy đủ các hồ sơ liên quan đến giao dịch cầm đồ như hợp đồng vay tài sản, sổ sách, giấy tờ liên quan để đảm bảo tính hợp lệ và minh bạch của hoạt động kinh doanh, chủ sở hữu phải có hệ thống thông tin tốt, hợp lý và thuận tiện cho việc lưu trữ các hồ sơ cần thiết.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cầm đồ. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    CAPTCHA ImageChange Image