Trình tự, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần

Việc mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh và bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần là một bước tiến quan trọng. Do đó, bài viết này sẽ cung cấp trình tự, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần, qua đó, giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện và chính xác, đảm bảo quá trình thực hiện được thuận lợi và đúng pháp luật.

Trình tự, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần
Trình tự, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần

1. Bổ sung ngành nghề kinh doanh là như thế nào?

Bổ sung ngành nghề kinh doanh là quá trình mà doanh nghiệp thực hiện để thêm các ngành nghề mới vào giấy phép kinh doanh đã được cấp trước đó. Đây là thủ tục cần thiết khi doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi hoạt động hoặc thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc bổ sung này yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện các bước đăng ký theo quy định của pháp luật, bao gồm việc chuẩn bị hồ sơ, nộp đơn đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, và cập nhật thông tin trên các hệ thống đăng ký doanh nghiệp. Quy trình này giúp đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần

Căn cứ khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Bản sao hợp lệ Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh;

– Quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh;

Thực tế, ngoài những hồ sơ nêu trên, doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm các hồ sơ sau đây:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);

– Đối với các công ty cổ phần đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì nộp kèm theo:

  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư;
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của công ty;
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-14 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

– Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực;

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):

  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

3. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần
Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần

Theo khoản 2 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục này bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

– Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

– Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

– Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.

Bước 3: Trả kết quả

– Sau khi tiến hành thay đổi ngành, nghề đăng ký kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.

– Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

4. Câu hỏi thường gặp

Công ty cổ phần được quyền tự do lựa chọn ngành nghề đăng ký bổ sung không?

Có. Doanh nghiệp có quyền tự do lựa chọn ngành nghề đăng ký bổ sung theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp được quyền tự do kinh doanh các ngành nghề mà luật không cấm, tự chủ trong việc kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh. Điều này bao gồm việc chủ động lựa chọn ngành nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh và điều chỉnh quy mô, ngành nghề kinh doanh khi cần thiết. Do đó, khi có nhu cầu mở rộng hoặc phát triển, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, miễn là ngành nghề đó không bị cấm bởi pháp luật.

Tại sao cần phải đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh?

Việc đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh cần thiết để công ty có thể hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực mới mở rộng và tuân thủ các quy định pháp luật.

Có cần phải thay đổi điều lệ công ty cổ phần khi bổ sung ngành nghề kinh doanh không?

Theo khoản 2 Điều 24 Luật Doanh nghiệp 2020, ngành nghề kinh doanh là một trong các nội dung bắt buộc phải có trong điều lệ công ty. Do vậy khi thay đổi ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải sửa đổi điều lệ công ty.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345