Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Khi nói đến việc tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp, có nhiều yếu tố cần xem xét để đảm bảo tính chính xác và công bằng. Trong quá trình này, việc hiểu rõ các quy định và quy trình là quan trọng để người lao động có thể tận dụng quyền lợi của mình một cách hiệu quả. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết thông qua bài viết dưới đây.

Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Căn cứ theo điều 4 khoản 3 Luật Việc Làm 2013 về giải thích từ ngữ có nêu rõ khái niệm bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, Bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách bảo hiểm được thiết kế để cung cấp, hỗ trợ tài chính cho những người thất nghiệp.

Tại Việt Nam, chế độ BHTN nhằm giúp đỡ và bảo vệ người lao động, đặc biệt là trong những trường hợp lao động bị mất việc làm do các lý do khách quan như sự giảm bớt vị trí công việc, do thay đổi cơ cấu nền kinh tế hoặc khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dẫn tới việc cắt giảm nhân sự.

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

  • – Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • – Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

– Đã đóng BHTN từ đủ:

  • 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn
  • 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

– Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp t tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

3. Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Dựa trên quy định tại Khoản 2 của Điều 50 trong Luật Việc làm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định dựa trên số tháng mà người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, quy trình tính toán số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được mô tả như sau:

  • Người lao động cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
  • Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn có thể tham khảo bảng quy đổi thời gian tham gia đóng Bảo hiểm xã hội theo số tháng tương ứng với số tháng được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đủ điều kiện như sau:

                   Số tháng đóng BHTN                

      Số tháng nhận TCTN       

Dưới 12 tháng

0 tháng

Từ đủ 12 tháng – dưới 48 tháng

3 tháng

Từ đủ 48 tháng – dưới 60 tháng

4 tháng

Từ đủ 60 tháng – dưới 72 tháng

5 tháng

….cứ đóng đủ 12 tháng…

…thêm 1 tháng…

Từ đủ 144 tháng trở lên

12 tháng

>>>> Xem thêm bài viết: Cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp

4. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là bao nhiêu?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là bao nhiêu?
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là bao nhiêu?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm 2013 và Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định theo công thức sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = [Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp] x 60%

  • Trong trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, nếu có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp, thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động không vượt quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Lưu ý, trong trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng vào những ngày của tháng đang hưởng, họ vẫn được hưởng trợ cấp của cả tháng đó theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc của tháng đó, trừ 01 ngày.

Ví dụ: Ông A được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 03 tháng, thời gian hưởng tính từ ngày 11/3/2022 đến ngày 10/6/2022. Như vậy, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông A được xác định như sau:

  • Tháng đầu tiên: từ ngày 11/3/2022 đến hết ngày 10/4/2022;
  • Tháng thứ hai: từ ngày 11/4/2022 đến hết ngày 10/5/2022;
  • Tháng thứ ba: từ ngày 11/5/2022 đến hết ngày 10/6/2022.

5. Mọi người cũng hỏi

Người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nào?

Người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi họ đã đóng đủ số tháng bảo hiểm thất nghiệp quy định và chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Tiêu chí nào quy định số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Tiêu chí quy định số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp là số tháng mà người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp khi đã đóng đủ 24 tháng bảo hiểm thất nghiệp?

Người lao động sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp khi đã đóng đủ 24 tháng bảo hiểm thất nghiệp.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image