Hiện nay, khi điền một số giấy tờ, hồ sơ, người dân thường gặp phải yêu cầu kê khai thông tin địa chỉ hộ khẩu thường trú. Để xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, bạn cần thực hiện các bước sau và tra cứu tại những địa điểm sau đây. Bài viết dưới đây, ACC Đồng Nai sẽ giải đáp thắc mắc của quý bạn đọc về vấn đề này.
I. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì?
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là địa điểm mà một cá nhân hoặc một gia đình được ghi nhận và đăng ký chính thức trong sổ hộ khẩu của cơ quan quản lý nhà nước. Đây thường là địa chỉ nơi cá nhân hoặc gia đình sinh sống và ổn định cư trú một cách lâu dài.
II. Cách xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú như thế nào?
- Thông thường, địa chỉ thường trú là thông tin bắt buộc được ghi trên thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, hoặc một số giấy tờ khác. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người dân muốn thay đổi địa chỉ thường trú mà không muốn thay đổi giấy tờ như chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân. Theo Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú đã được cấp vẫn có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. Từ ngày 01 tháng 07 năm 2021, Bộ Công an không còn cấp mới sổ hộ khẩu giấy, vì vậy thông tin địa chỉ thường trú thường được xác định theo Cơ sở dữ liệu cư trú quốc gia.
- Khi thực hiện thủ tục đăng ký hoặc thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, cơ quan đăng ký cư trú sẽ cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú năm 2020. Do đó, thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú mới là thông tin cuối cùng và chính xác nhất về địa chỉ thường trú của công dân. Cần lưu ý rằng thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú có thể không chính xác nếu không được cập nhật đồng bộ với Cơ sở dữ liệu về cư trú.
- Cơ sở dữ liệu về cư trú của công dân bao gồm các thông tin như số hồ sơ cư trú, nơi thường trú, thời gian bắt đầu đến thường trú, lý do và thời điểm xóa đăng ký thường trú, nơi tạm trú và thời gian tạm trú, tình trạng khai báo tạm vắng, nơi ở hiện tại và thời gian bắt đầu đến nơi ở hiện tại, nơi lưu trú và thời gian lưu trú, cùng các thông tin khác theo quy định tại Nghị định 62/2021/NĐ-CP.
- Thông tin về công dân chỉ được thu thập và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu về cư trú khi được xác nhận là chính xác từ các nguồn dữ liệu như Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, hộ tịch điện tử, và các giấy tờ, tài liệu, sổ sách về đăng ký, quản lý cư trú. Do đó, khi kê khai thông tin hoặc yêu cầu giấy tờ liên quan đến địa chỉ thường trú, người dân cần tuân thủ thông tin được cập nhật từ Cơ sở dữ liệu về cư
III. Một số lưu ý khi xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú
Có một số trường hợp mà công dân có thể đăng ký hộ khẩu thường trú như sau:
– Đăng ký thường trú khi có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình.
– Đăng ký thường trú vào chỗ ở không phải thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình trong các trường hợp như:
- Vợ/chồng, con/cha mẹ về ở với nhau.
- Người cao tuổi hoặc có khuyết tật về ở với người thân.
- Đăng ký thường trú tại chỗ ở nhờ, thuê, mượn.
– Có một số trường hợp khác có thể đăng ký xác nhận hộ khẩu thường trú như:
- Đăng ký thường trú tại phương tiện lưu động.
- Đăng ký thường trú tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không được phép đăng ký hộ khẩu thường trú như:
- Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm xây dựng.
- Chỗ ở bị tịch thi.
- Người bị cách ly do có nguy cơ lây lan dịch bệnh.
- Những trường hợp bị hạn chế đăng ký hộ khẩu thường trú bao gồm người bị tạm giữ, tạm giam và người trong các địa điểm cách ly do dịch bệnh.
IV. Mục đích của việc xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú
- Xác định địa chỉ cư trú chính thức: Việc xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú giúp xác định địa chỉ cư trú chính thức của công dân, từ đó tạo điều kiện cho việc quản lý và tổ chức thực hiện các chính sách, dịch vụ công dân của nhà nước.
- Quản lý dân số: Thông tin về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được sử dụng để quản lý dân số, phục vụ cho mục đích thống kê, phân bổ nguồn lực và định hướng phát triển kinh tế – xã hội.
- Bảo đảm quyền lợi pháp lý: Xác định địa chỉ hộ khẩu thường trú là cơ sở pháp lý quan trọng để xác định quyền lợi và trách nhiệm của công dân, đặc biệt là trong việc tham gia các quy định về an sinh xã hội, y tế, giáo dục, lao động và pháp luật.
- Hỗ trợ trong thủ tục hành chính: Thông tin về địa chỉ hộ khẩu thường trú được sử dụng trong các thủ tục hành chính như đăng ký kết hôn, đăng ký sinh, đăng ký hộ khẩu, đăng ký xin việc làm, v.v., giúp tăng cường tính chính xác và hiệu quả trong việc thực hiện các thủ tục này.
- Tạo điều kiện cho phát triển kinh tế – xã hội: Thông tin về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là cơ sở để tổ chức và triển khai các chính sách, dự án phát triển kinh tế – xã hội đến với các địa bàn cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
V. Câu hỏi thường gặp
Có quy định nào về việc xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người già không có gia đình hoặc người khuyết tật?
Có, theo quy định của pháp luật, người già không có gia đình hoặc người khuyết tật có thể xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại các cơ sở chăm sóc dưỡng lão hoặc trung tâm khuyết tật.
Người lao động di cư có thể xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ở địa phương mới không?
Có, người lao động di cư cũng có quyền xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ở địa phương mới.
Người nước ngoài sống tại Việt Nam có thể xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú không?
Có, người nước ngoài cũng có thể xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Nam theo quy định của pháp luật
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Cách xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú như thế nào? Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.