Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân có tư cách pháp nhân?

Trong hoạt động kinh doanh, pháp nhân thường thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân có tư cách pháp nhân hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh luận. Hãy cùng tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề này qua bài viết sau đây.

Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân có tư cách pháp nhân?
Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân có tư cách pháp nhân?

1. Thế nào là tư cách pháp nhân?

Trong các văn bản pháp luật sử dụng nhiều thuật ngữ pháp nhân nhưng lại chưa có định nghĩa rõ tư cách pháp nhân là gì.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015, tư cách pháp nhân được xác định dựa trên các điều kiện cụ thể. Một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Được thành lập theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và các luật khác có liên quan;
  • Có cơ cấu tổ chức phù hợp, theo quy định tại Điều 83 Bộ luật Dân sự 2015;
  • Sở hữu tài sản độc lập, không phụ thuộc vào cá nhân hoặc pháp nhân khác, và chịu trách nhiệm pháp lý bằng tài sản của mình;
  • Có khả năng tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập, tức là có thể ký kết hợp đồng, tham gia tranh chấp, và thực hiện các hành động pháp lý khác.

Mọi cá nhân và tổ chức đều có quyền thành lập pháp nhân, trừ trường hợp có quy định khác trong luật. Tư cách pháp nhân cho phép tổ chức này hoạt động, thực hiện các quyền và nghĩa vụ pháp lý một cách độc lập và tự chủ.

2. Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân có tư cách pháp nhân không?

Dựa vào Điều 44 của Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh và văn phòng đại diện đều là các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Các đơn vị phụ thuộc này có nhiệm vụ thực hiện các chức năng được giao bởi doanh nghiệp và hoạt động thông qua việc đại diện theo ủy quyền nhưng không thể tồn tại hoặc thực hiện chức năng kinh doanh độc lập, mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp mẹ.

Do đó, chi nhánh và văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân và không thể tham gia vào các quan hệ pháp luật một cách độc lập.

3. Quy định về tên của văn phòng đại diện và chi nhánh

Quy định về tên của văn phòng đại diện và chi nhánh
Quy định về tên của văn phòng đại diện và chi nhánh

Theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về tên văn phòng đại diện và chi nhánh như sau:

  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

4. Câu hỏi thường gặp

Việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện mang lại lợi ích gì tuy không có tư cách pháp nhân?

Việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện mang lại nhiều lợi ích cho pháp nhân, bao gồm mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng; tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh tại địa phương; nâng cao uy tín và thương hiệu của pháp nhân và tiết kiệm chi phí so với việc thành lập công ty con.

Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng dù không có tư cách pháp nhân không?

Theo quy định tại Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Điều 85 của Bộ luật này cũng quy định về đại diện của pháp nhân có thể là đại diện theo pháp luật hoặc đại diện theo ủy quyền, và họ phải tuân theo quy định về đại diện. Như vậy, mặc dù không có tư cách pháp nhân, văn phòng đại diện vẫn có thể ký kết hợp đồng khi được sự ủy quyền của người đại diện của công ty.

Văn phòng đại diện có được tham gia đấu thầu không?

Văn phòng đại diện được xem là các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền và bảo vệ lợi ích của chính doanh nghiệp mẹ. Do đó, văn phòng đại diện chỉ được phép hạch toán phụ thuộc và cũng thường không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được tham gia đấu thầu theo Luật Đấu thầu 2023. Như vậy, văn phòng đại diện không được phép tham gia vào các hoạt động đấu thầu theo quy định.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân có tư cách pháp nhân?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    087.790.7790