Công dân có được đăng ký thường trú ở 2 nơi không? Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Vậy, hãy cùng ACC Đồng Nai tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé.
I. Công dân có được đăng ký thường trú ở 2 nơi không?
Theo Điều 3 Luật Cư trú 2020, thông tin về cư trú phải được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật. Mỗi công dân chỉ được đăng ký một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú.
II. Các bước giúp công dân đăng ký thường trú dễ dàng
A. Hồ sơ đăng ký thường trú
– Hồ sơ đăng ký thường trú theo quy định tại Điều 21 Luật Cư trú 2020 gồm:
- Hồ sơ đăng ký thường trú đối với công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình.
- Hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu đồng ý.
- Hồ sơ đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ.
- Hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở.
- Hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở trợ giúp xã hội hoặc hộ gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng.
Lưu ý: Trong các trường hợp, hồ sơ đều cần có tờ khai thay đổi thông tin cư trú và các giấy tờ, tài liệu chứng minh pháp lý cụ thể.
Trong trường hợp đăng ký cho người chưa thành niên hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cần có sự đồng ý của cha mẹ hoặc giám hộ và hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ chứng minh quốc tịch.
B. Quy trình đăng ký thường trú
- Bước 1: Người muốn đăng ký thường trú nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký cư trú tại nơi cư trú hiện tại. Nếu họ chuyển đến nơi ở mới và đủ điều kiện đăng ký thường trú, họ phải đăng ký thường trú tại nơi mới trong 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện.
- Bước 2: Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ khi đã đầy đủ và hợp lệ. Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thông báo cho người đăng ký về việc cập nhật thông tin đăng ký thường trú. Trường hợp từ chối đăng ký, lý do sẽ được nêu rõ trong văn bản phản hồi.
III. Hồ sơ, thủ tục đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú
- Hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú và giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.
- Người đăng ký nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký cư trú tại nơi dự kiến tạm trú.
- Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, họ hướng dẫn người đăng ký bổ sung.
- Trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú thẩm định và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu về cư trú, thông báo cho người đăng ký; trường hợp từ chối, họ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Trước ngày kết thúc thời hạn tạm trú đã đăng ký, công dân phải làm thủ tục gia hạn tạm trú.
- Thủ tục gia hạn tạm trú thực hiện theo quy định tại Điều 28 Luật Cư trú 2020. Sau khi thẩm định, cơ quan đăng ký cập nhật thông tin và thông báo cho người đăng ký; trường hợp từ chối, họ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
IV. Các trường hợp xóa đăng ký tạm trú
– Theo Điều 29 Luật Cư trú 2020, người sẽ bị xóa đăng ký tạm trú trong các trường hợp sau:
- Chết hoặc có quyết định tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết.
- Đã có quyết định hủy bỏ đăng ký tạm trú theo Điều 35 Luật Cư trú 2020.
- Vắng mặt liên tục tại nơi tạm trú từ 6 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú ở nơi khác.
- Được cơ quan có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam hoặc hủy bỏ quyết định nhập quốc tịch Việt Nam.
- Đã đăng ký thường trú tại chính nơi tạm trú.
- Đăng ký tạm trú tại nơi thuê, mượn, ở nhờ nhưng không đăng ký tạm trú tại nơi khác sau khi chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ.
- Đăng ký tạm trú tại nơi hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đã chuyển cho người khác mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu mới.
- Đăng ký tạm trú tại nơi bị phá dỡ hoặc tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tại phương tiện đã bị xóa đăng ký theo quy định của pháp luật.
V. Câu hỏi thường gặp
Việc đăng ký thường trú ở 2 nơi có bị xử lý theo luật pháp không?
Theo quy định của Luật Cư trú, việc đăng ký thường trú ở 2 nơi có thể bị xem xét và xử lý theo luật pháp, có thể bị xóa đăng ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Có những rủi ro nào nếu công dân đăng ký thường trú ở 2 nơi?
Việc đăng ký thường trú ở 2 nơi có thể dẫn đến việc sử dụng thông tin giả mạo, gây ra hậu quả pháp lý và tài chính cho cá nhân và cả xã hội.
Theo pháp luật hiện hành, ai quản lý việc đăng ký thường trú của công dân?
Việc quản lý đăng ký thường trú của công dân được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền về quản lý cư trú, thường là cơ quan công an địa phương.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Công dân có được đăng ký thường trú ở 2 nơi không?. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.