04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết

Để có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần, cá nhân phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể được quy định bởi chính sách bảo hiểm lao động và xã hội của từng quốc gia. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về 04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết thông qua bài viết dưới đây.

04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết
04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết

1. 04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà vi phạm pháp luật.
  • Đang nhận lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Đã đóng BHTN từ đủ:

  • Ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, áp dụng cho cả hợp đồng có thời hạn và không thời hạn.
  • Ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp làm theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 3 đến dưới 12 tháng.

Để được hưởng, cá nhân phải đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc công an.
  • Đang trong thời gian đi học tập từ 12 tháng trở lên.
  • Đang phải chấp hành biện pháp giáo dưỡng hoặc cai nghiện bắt buộc.
  • Đang bị tạm giam hoặc thụ án tù.
  • Đã ra nước ngoài định cư hoặc đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Trường hợp tử vong.

2. Đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một biện pháp an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người lao động khi họ gặp tình trạng thất nghiệp, đồng thời giúp họ tìm kiếm việc làm mới và bù đắp thu nhập. Tuy nhiên, để được hưởng các quyền lợi của bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định.

Theo Khoản 1, Điều 43 của Luật Việc làm 2013, đối tượng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động trong các trường hợp sau:

  • Làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Đối tượng này cũng là những người bắt buộc tham gia Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

3. Thời gian nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 3 tháng sau khi hợp đồng lao động chấm dứt, người lao động cần đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thể đi trực tiếp, người lao động có thể ủy quyền cho người khác trong những trường hợp sau:

  • Đang ốm đau, thai sản, có xác nhận từ cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Gặp tai nạn, được xác nhận bởi cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Bị thiên tai hoặc dịch bệnh, được xác nhận bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân địa phương.
  • Nếu vượt quá thời hạn trên mà không nộp hồ sơ, người lao động sẽ không được coi là có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian này sẽ được bảo lưu và được tính cho các đợt hưởng tiếp theo.

4. Một số lưu ý trong quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong quá trình hưởng Trợ cấp thất nghiệp (TCTN), hàng tháng Người lao động (NLĐ) phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm tại các trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN, trừ các trường hợp sau đây:

NLĐ đang nhận trợ cấp thất nghiệp không cần phải thông báo việc tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo nằm trong các trường hợp sau:

  • Nam từ 60 tuổi trở lên, nữ từ 55 tuổi trở lên.
  • Nghỉ dưỡng thai sản và có xác nhận từ cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Bệnh phải điều trị dài ngày và có xác nhận từ cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Đang có hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn dưới 3 tháng.
  • Tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

NLĐ đang hưởng TCTN không cần phải trực tiếp thông báo việc tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo nằm trong các trường hợp sau:

  • Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, và có xác nhận từ cơ quan y tế có thẩm quyền.
  • Bị tai nạn và có xác nhận từ cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Ảnh hưởng của hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh, và có xác nhận từ Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.
  • Mất cha/mẹ/vợ/chồng/con và NLĐ hoặc con của NLĐ kết hôn, có xác nhận từ UBND xã, phường, thị trấn.

5. Mọi người cũng hỏi

Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng dựa trên những điều kiện nào?

Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng dựa trên việc đóng BHTN đủ thời gian, chấm dứt hợp đồng lao động, đăng ký và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại trung tâm dịch vụ việc làm, và không tìm được việc làm mới sau một khoảng thời gian nhất định.

Bao lâu phải đóng BHTN để hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Người lao động cần đóng BHTN ít nhất 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động để đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Ai được coi là đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về 04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần biết. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345