Điều kiện thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng mới nhất

Điều kiện thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng mới nhất đòi hỏi sự tuân thủ các quy định pháp lý và yêu cầu chuyên môn cụ thể. Bài viết này của ACC Đồng Nai sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về các điều kiện cần thiết, từ yêu cầu về giấy phép hoạt động đến các tiêu chuẩn chuyên môn, giúp bạn nắm rõ các bước cần thực hiện. 

Điều kiện thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng mới nhất
Điều kiện thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng mới nhất

1. Công ty tư vấn giám sát xây dựng là gì?

Công ty tư vấn giám sát xây dựng là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ giám sát và tư vấn trong lĩnh vực xây dựng. Các công ty này đảm nhận các nhiệm vụ chính như:

  • Giám sát công trình: Theo dõi và kiểm tra quá trình thi công để đảm bảo rằng các công trình xây dựng được thực hiện đúng theo thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật và tiến độ dự án.
  • Tư vấn kỹ thuật: Cung cấp lời khuyên và giải pháp kỹ thuật cho các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, nhằm tối ưu hóa chất lượng và hiệu quả của dự án.
  • Đánh giá chất lượng: Thực hiện các kiểm tra và đánh giá về chất lượng vật liệu, thiết bị và công trình để đảm bảo rằng mọi yếu tố đều đạt tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.
  • Quản lý dự án: Hỗ trợ chủ đầu tư trong việc lập kế hoạch, kiểm soát tiến độ và ngân sách của dự án xây dựng, đồng thời đảm bảo rằng các yêu cầu và mục tiêu của dự án được đáp ứng.
  • Báo cáo và tài liệu: Cung cấp các báo cáo chi tiết về tình trạng và tiến độ của công trình, cùng với các tài liệu cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp của dự án.

Công ty tư vấn giám sát xây dựng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các dự án xây dựng, giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí phát sinh trong quá trình thi công.

2. Điều kiện thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng

Điều kiện của tổ chức tư vấn giám sát thi công công trình, kiểm định xây dựng

Một công ty có đủ các điều kiện sau đây được thực hiện hoạt động tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng:

  • Có đủ điều kiện năng lực phù hợp với công việc giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng;
  • Cá nhân tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp với công việc thực hiện.

Điều kiện đối với năng lực của tổ chức giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng

Năng lực của tổ chức sẽ được chia theo từng hạng của công trình xây dựng như sau:

  • Hạng I: Có ít nhất 10 (mười) người có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng, chủ trì kiểm định xây dựng hạng I phù hợp với lĩnh vực giám sát thi công xây dựng;
  • Hạng II: Có ít nhất 10 (mười) người có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng, chủ trì kiểm định xây dựng hạng II phù hợp với lĩnh vực giám sát thi công xây dựng;
  • Hạng III: Có ít nhất 5 (năm) người có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng hạng III phù hợp với lĩnh vực giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng.

Phạm vi hoạt động đối với từng hạng công trình:

  • Hạng I: Được giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng tất cả các cấp công trình cùng loại;
  • Hạng II: Được giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng các công trình từ cấp II trở xuống cùng loại;
  • Hạng III: Được giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng các công trình từ cấp III trở xuống cùng loại.

Điều kiện đối với cá nhân hành nghề độc lập

Cá nhân hành nghề độc lập giám sát thi công xây dựng công trình, định giá xây dựng phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có đăng ký hoạt động các lĩnh vực phù hợp với nội dung hành nghề;
  • Có chứng chỉ hành nghề và năng lực phù hợp với công việc thực hiện.

Điều kiện về chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng

Cá nhân hành nghề độc lập được hành nghề trong một số lĩnh vực sau chỉ khi được cấp chứng chỉ, cụ thể:

  • Giám sát công tác xây dựng và hoàn thiện;
  • Giám sát công tác lắp đặt thiết bị công trình;
  • Giám sát công tác lắp đặt thiết bị công nghệ.

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng:

Theo từng hạng công trình sẽ có các điều kiện kèm theo như sau:

  • Hạng I: Đã trực tiếp giám sát thi công phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 1 (một) công trình cấp I hoặc 2 (hai) công trình cấp II cùng loại;
  • Hạng II: Đã trực tiếp giám sát thi công hoặc chủ trì thiết kế, thi công phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 1 (một) công trình cấp II hoặc 2 (hai) công trình cấp III cùng loại;
  • Hạng III: Đã trực tiếp tham gia giám sát thi công hoặc tham gia thiết kế, thẩm định thiết kế, thi công xây dựng ít nhất 1 (một) công trình cấp III hoặc 2 (hai) công trình cấp IV cùng loại.

Phạm vi hoạt động của các hạng công trình:

  • Hạng I: Được làm giám sát trưởng, trực tiếp giám sát thi công xây dựng tất cả các cấp công trình cùng loại được ghi trong chứng chỉ hành nghề;
  • Hạng II: Được làm giám sát trưởng, trực tiếp giám sát thi công xây dựng công trình từ cấp II trở xuống, tham gia giám sát một số phần việc của công trình cấp I cùng loại với công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề;
  • Hạng III: Được làm giám sát trưởng, trực tiếp giám sát thi công xây dựng công trình từ cấp III trở xuống, tham gia giám sát một số phần việc của công trình cấp II cùng loại với công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề.

>>>> Xem thêm bài viết: Mã ngành đăng ký kinh doanh xây dựng

3. Hồ sơ thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng

Hồ sơ thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty tư vấn giám sát xây dựng phù hợp với loại hình doanh nghiệp mình lựa chọn;
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông của doanh nghiệp;
  • Bản sao chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập doanh nghiệp; Bản sao quyết định thành lập doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân của đại diện pháp luật của tổ chức;
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập Công ty tư vấn giám sát xây dựng;
  • Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân của Người đại diện pháp luật và người được ủy quyền thực hiện thủ tục thành lập Công ty tư vấn giám sát xây dựng;
  • Các giấy tờ cần thiết khác nếu có.

Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực theo Mẫu số 04 Phụ lục IV Nghị định này;
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử quyết định thành lập tổ chức trong trường hợp có quyết định thành lập;
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử quyết định công nhận phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng của tổ chức hoặc hợp đồng nguyên tắc về việc liên kết thực hiện công việc thí nghiệm phục vụ khảo sát xây dựng với phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được công nhận (đối với tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ năng lực khảo sát địa chất công trình);
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử chứng chỉ hành nghề kèm theo bản kê khai và tự xác định hạng chứng chỉ theo Mẫu số 05 Phụ lục IV Nghị định này hoặc kê khai mã số chứng chỉ hành nghề trong trường hợp đã được cấp chứng chỉ hành nghề được cấp theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 của các chức danh yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề; các văn bằng được đào tạo của cá nhân tham gia thực hiện công việc;
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử chứng chỉ năng lực đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trong trường hợp đề nghị điều chỉnh hạng chứng chỉ năng lực;
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp đồng và Biên bản nghiệm thu công việc đã thực hiện theo nội dung kê khai (đối với tổ chức khảo sát xây dựng, lập thiết kế quy hoạch xây dựng, thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng, tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng, tư vấn giám sát thi công xây dựng hạng I, hạng II);
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp đồng; Biên bản nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng hoặc bộ phận công trình (trong trường hợp thi công công tác xây dựng chuyên biệt) đã thực hiện theo nội dung kê khai (đối với tổ chức thi công xây dựng hạng I, hạng II);

4. Thủ tục thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng

Thủ tục thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng
Thủ tục thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng

Thủ tục thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư

Sau 03 ngày làm việc khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty tư vấn giám sát xây dựng.

Bước 2: Thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 3: Khắc con dấu tròn và thông báo sử dụng mẫu con dấu tròn của doanh nghiệp

Doanh nghiệp tiến hành liên hệ với đơn vị khắc dấu để khắc con dấu tròn cho doanh nghiệp. Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung thông tin trên con dấu tròn của mình. Sau khi khắc xong dấu, doanh nghiệp thông báo về mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp biên nhận. Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ thực hiện đăng tải mẫu con dấu tròn của doanh nghiệp lên cổng thông tin đăng ký quốc gia.

Bước 4: Đăng bố cáo thông tin Công ty tư vấn giám sát xây dựng

Doanh nghiệp phải công bố thông tin công khai về các thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông tin về ngành nghề kinh doanh lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép.

Bước 5: Đăng ký khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế

  • Nộp tờ khai lệ phí môn bài và nộp tiền lệ phí môn bài
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản lên sở kế hoạch đầu tư và cơ quan thuế
  • Soạn hồ sơ khai thuế ban đầu gồm:
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán
  • Bản photo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản đăng ký khấu hao TSCĐ
  • Bản đăng ký hình thức, phương pháp kế toán
  • Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Bước 6: Xin đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

5. Dịch vụ thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng của ACC Đồng Nai

ACC Đồng Nai là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng. Một số lý do khiến khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại ACC Đồng Nai:

  • Kinh nghiệm và chuyên môn: ACC Đồng Nai là một công ty luật có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp. Đội ngũ luật sư tại đây có chuyên môn cao và am hiểu sâu sắc về các quy định pháp luật liên quan đến thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng.
  • Trọn gói dịch vụ: Công ty cung cấp dịch vụ thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng trọn gói, từ việc tư vấn ban đầu, chuẩn bị hồ sơ đến thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Đảm bảo pháp lý: ACC Đồng Nai cam kết đảm bảo việc thực hiện thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng theo đúng quy trình pháp luật, tránh các rủi ro pháp lý và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
  • Hỗ trợ khách hàng: Đội ngũ nhân viên tại ACC Đồng Nai luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến quy trình thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng, từ khi khách hàng đặt dịch vụ cho đến khi hoàn thành các thủ tục cần thiết.
  • Uy tín và tin cậy: ACC Đồng Nai được khách hàng đánh giá cao về uy tín và tin cậy trong ngành luật, đảm bảo mang lại sự hài lòng và an tâm cho khách hàng trong quá trình hợp tác.

>>>> Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với ACC Đồng Nai qua Zalo/Hotline để được tư vấn miễn phí và chính xác nhất.

6. Các câu hỏi thường gặp

Có yêu cầu phải thực hiện kiểm tra và chứng nhận của cơ quan chức năng về điều kiện hoạt động của công ty không?

Có, công ty thường phải thực hiện kiểm tra và chứng nhận của cơ quan chức năng để đảm bảo rằng các điều kiện hoạt động đáp ứng các yêu cầu pháp lý và tiêu chuẩn ngành.

Có cần phải chứng minh khả năng tài chính của công ty trước khi thành lập không?

Có, chứng minh khả năng tài chính là một yêu cầu quan trọng khi thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng. Điều này giúp đảm bảo rằng công ty có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện các hoạt động và dự án.

Có yêu cầu phải cập nhật thông tin về điều lệ công ty và các giấy tờ pháp lý liên quan không?

Có, việc cập nhật thông tin về điều lệ công ty và các giấy tờ pháp lý liên quan là cần thiết. Điều này giúp đảm bảo rằng công ty hoạt động theo quy định pháp luật và duy trì tính hợp pháp trong quá trình hoạt động.

Việc hiểu rõ các điều kiện thành lập công ty tư vấn giám sát xây dựng là bước quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả và hợp pháp trong ngành xây dựng. Bằng cách tuân thủ các quy định và chuẩn bị đầy đủ, bạn sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công và phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, hãy liên hệ ACC Đồng Nai để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image