
1. Mẫu đơn trình báo mất CMND là gì?
Chứng minh nhân dân hay căn cước công dân là tên một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm căn cước, lai lịch của người được cấp.
Khi bị mất Chứng minh nhân dân nhưng cá nhân đang làm thủ tục tại Cơ quan/tổ chức yêu cầu xuất trình, cung cấp chứng minh nhân dân mà chưa thể kịp thời làm lại chứng minh nhân dân để cung cấp, thì cá nhân có thể làm đơn xác nhận mất chứng minh nhân dân đồng thời xác nhận các thông tin về nhân thân của mình tại Công an xã/phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm căn cứ chứng minh và thay thế tạm thời chứng minh nhân dân trong thời gian chờ cấp lại chứng minh nhân dân.
Mẫu đơn báo mất chứng minh nhân dân/căn cước công dân là mẫu được lập ra gửi lên cơ quan có thẩm quyền khi bạn không may bị CMND của mình. Mẫu đơn báo mất chứng minh nhân dân/căn cước công dân giúp bạn thuận tiện và nhanh chóng ghi thông tin của mình để báo lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
2. Đơn cớ mất Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân

>>>> Để tải đơn trình báo cớ mất căn cước, bạn truy cập vào link Drive sau và bấm tải về
3. Cách trình báo với cơ quan công an về việc mất CMND
Ngay sau khi bị mất CMND thì các bạn cần soạn ngay đơn trình báo và đơn cớ mất liên hệ với cơ quan công an nơi làm mất để họ tiến hành xác minh, làm rõ và xác nhận sự việc trên cho mình.
Tốt nhất các bạn nên thực hiện việc trình báo ngay sau khi sự việc xảy ra không nên để quá lâu; Ngay sau khi đã được cơ quan công an xác nhận về việc mất CMND các bạn cần liên hệ nay với những cơ quan có thẩm quyền cấp CMND bị mất để xin được cấp lại để tránh việc không có CMND làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của các bạn.
Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại các giấy tờ, tài liệu nếu các bạn còn bản photo CMND thì nên mang theo để dễ dàng thực hiện hơn.
4. Trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân bị mất
Theo đó, thủ tục cấp lại thẻ căn cước công dân bị mất sẽ được thực hiện giống như thủ tục cấp thẻ căn cước công dân như bình thường, bao gồm các bước sau:
- Bước 1: Người mất thẻ điền vào tờ khai báo mất giấy tờ theo mẫu do cơ quan cung cấp.
- Bước 2: Người có thẩm quyền kiểm tra, đối chiếu thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần cấp lại thẻ căn cước công dân.
- Bước 3: Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh và thu thập vân tay của người đến làm thủ tục.
- Bước 4: Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước công dân cho người đến làm thủ tục.
- Bước 5: Trả thẻ căn cước công dân theo thời hạn và địa điểm ghi trong giấy hẹn.
5. Mọi người cùng hỏi
Thời hạn cấp lại khi mất căn cước công dân là bao lâu
Theo quy định, thời gian cấp lại thẻ căn cước công dân bị mất như sau:
- Tối đa 15 ngày tại thành phố và thị xã;
- Tối đa 20 ngày tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo;
- Tối đa 15 ngày tại các khu vực còn lại.
Điều gì cần lưu ý khi điền đơn báo mất?
Quan trọng nhất là cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về ngày, nơi mất mát, cũng như mô tả chi tiết về sự kiện để giúp cơ quan chức năng xử lý nhanh chóng.
Nơi nào nên nộp đơn báo mất Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân?
Đơn báo mất thường được nộp tại cơ quan quản lý dân cư và công dân hoặc Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm Công nghệ Cao, nơi có thẩm quyền xử lý vụ mất mát.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Đơn cớ mất Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN