Thủ tục xin giấy phép kinh doanh kính thuốc, cửa hàng mắt kính

Việc mở cửa hàng kinh doanh mắt kính và kính thuốc đòi hỏi bạn phải tuân thủ một loạt các quy định và thủ tục pháp lý để đảm bảo hoạt động hợp pháp và đạt tiêu chuẩn chất lượng. Năm 2024, các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh mắt kính và kính thuốc đã được cập nhật để phù hợp với những thay đổi trong quy định của ngành y tế và thương mại. Hãy cùng đi vào chi tiết về Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh mắt kính, kính thuốc 2024.

Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh mắt kính, kính thuốc 2024
Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh mắt kính, kính thuốc 2024

1. Đăng ký kinh doanh mắt kính khi mở công ty kinh doanh

Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP, các cá nhân hoạt động thương mại không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh và không được coi là thương nhân theo quy định của Luật thương mại bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau:

  • Buôn bán rong (buôn bán dạo): Hoạt động mua bán không có địa điểm cố định, bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm để bán rong.
  • Buôn bán vặt: Hoạt động mua bán các vật dụng nhỏ lẻ.
  • Bán quà vặt: Bán quà bánh, đồ ăn, nước uống có hoặc không có địa điểm cố định.
  • Buôn chuyến: Mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ.
  • Thực hiện các dịch vụ: Đánh giày, chữa khóa, bán vé số, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, vẽ tranh, cắt tóc, chụp ảnh và các dịch vụ khác.
  • Các hoạt động thương mại độc lập và thường xuyên khác không phải đăng ký kinh doanh.

Như vậy, nếu cá nhân thuộc một trong các trường hợp trên thì không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, do bạn mở cửa hàng kinh doanh mắt kính thì bạn sẽ phải tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh mắt kính theo quy định của pháp luật.

2. Xin Giấy phép đủ điều kiện hoạt động kinh doanh cơ sở dịch vụ kính thuốc

Xin Giấy phép đủ điều kiện hoạt động kinh doanh cơ sở dịch vụ kính thuốc
Xin Giấy phép đủ điều kiện hoạt động kinh doanh cơ sở dịch vụ kính thuốc

Cơ sở vật chất

  • Địa điểm kinh doanh phải cố định, có đủ ánh sáng và tách biệt với khu vực sinh hoạt gia đình;
  • Cơ sở phải có diện tích tối thiểu là 15 m²;
  • Bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh cần thiết để phục vụ chăm sóc người bệnh.

Thiết bị y tế

Phải có đủ dụng cụ và thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà cơ sở đã đăng ký.

Nhân sự

Người hành nghề tại cơ sở dịch vụ kính thuốc phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt và được phân công công việc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của họ.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ kính thuốc phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có trình độ từ trung cấp y trở lên và được cấp chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt.
  • Có ít nhất 36 tháng kinh nghiệm hành nghề chuyên khoa mắt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt tại cơ sở dịch vụ kính thuốc.
  • Là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở dịch vụ kính thuốc.

Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện trên, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ và nộp lên cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 42 Nghị định 109/2016/NĐ-CP:

Điều 42. Thẩm quyền cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

  • Bộ trưởng Bộ Y tế cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật khám bệnh, chữa bệnh.
  • Giám đốc Sở Y tế cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật khám bệnh, chữa bệnh.

3. Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh mắt kính, kính thuốc

Bước 1: Lựa chọn loại hình và ngành nghề đăng ký kinh doanh

Có hai loại hình chính để kinh doanh:

  • Thành lập doanh nghiệp
  • Thành lập hộ kinh doanh cá thể

Khi thành lập công ty

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các tài liệu sau:

  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người phụ trách bộ phận chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
  • Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả người hành nghề và người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề) theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP;
  • Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Mẫu 02 Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP;
  • Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự theo quy định tại Điều 36;
  • Danh mục chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất dựa trên danh mục chuyên môn kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Khi thành lập hộ kinh doanh cá thể

Hồ sơ hộ kinh doanh cá thể bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, gồm các nội dung:
    • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
    • Ngành, nghề kinh doanh;
    • Số vốn kinh doanh;
    • Họ tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh (đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập), của cá nhân (đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập) hoặc đại diện hộ gia đình (đối với hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập).

Nộp hồ sơ đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ

  • Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận cho người nộp.
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ được cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi cho người nộp hồ sơ.
  • Nếu sau 03 ngày làm việc, người nộp hồ sơ không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hồ sơ thì người nộp có quyền khiếu nại theo quy định.

4. Mọi người cũng hỏi

Người chịu trách nhiệm chuyên môn tại cơ sở cần đáp ứng điều kiện gì?

Trình độ trung cấp y trở lên, chứng chỉ hành nghề chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt, ít nhất 36 tháng kinh nghiệm, và là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở.

Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh là bao lâu?

Thời gian cấp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Yêu cầu về cơ sở vật chất của cơ sở kinh doanh mắt kính, kính thuốc là gì?

Địa điểm cố định, đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt, diện tích tối thiểu 15 m², và có đủ điện, nước và điều kiện vệ sinh.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh mắt kính, kính thuốc 2024. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345