Giấy Phép vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhà hàng

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhà hàng là vấn đề cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng và uy tín của doanh nghiệp. Do đó, trong kinh doanh, cần lưu ý đến giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm nhà hàng. ACC Đồng Nai sẽ cung cấp thông tin cần thiết về Giấy Phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng, giúp bạn hiểu thêm về quy định này và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Giấy Phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng
Giấy Phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng

1. Giấy Phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng là gì?

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng là một tài liệu xác nhận doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Được cấp bởi cơ quan chức năng, giấy phép này chứng nhận rằng nhà hàng đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của khách hàng.

2. Kinh doanh nhà hàng có cần phải xin cấp giấy an toàn vệ sinh thực phẩm?

Căn cứ theo Điều 11 và Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm khi hoạt động. Tuy nhiên, có những ngoại lệ bao gồm: sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định, sơ chế nhỏ lẻ, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn, sản xuất, kinh doanh dụng cụ và vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm, nhà hàng trong khách sạn, bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm, kinh doanh thức ăn đường phố, và cơ sở đã được cấp một trong các chứng nhận như GMP, HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000 hoặc tương đương còn hiệu lực.

Do đó, các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, nếu không thuộc các trường hợp ngoại lệ này, bắt buộc phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để đảm bảo hoạt động hợp pháp.

Ngoài ra, các trường hợp sau đây cũng không thuộc đối tượng được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

  • Nhà hàng được thiết lập trong khách sạn.
  • Quán ăn nhỏ lẻ không đạt tiêu chuẩn nhà hàng.

Tóm lại, đối với việc kinh doanh nhà hàng, việc có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm thường là bắt buộc, trừ khi nằm trong các trường hợp đặc biệt được miễn khỏi yêu cầu này.

3. Thủ tục cấp Giấy Phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng

Căn cứ Điều 36 Luật an toàn thực phẩm 2010 và Khoản 3 Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP, thủ tục này gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm Nghị định 155/2018/NĐ-CP).
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp.
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đối với nhà hàng, cơ quan này thuộc Bộ Y tế).

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh nhà hàng.

Nếu cơ sở đáp ứng đủ điều kiện, cơ quan nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Trường hợp từ chối, cơ quan nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

4. Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến của nhà hàng

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến của nhà hàng
Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến của nhà hàng

Căn cứ Điều 10 Luật An toàn thực phẩm 2010, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến của kinh doanh nhà hàng bao gồm:

  • Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
  • Tuân thủ giới hạn vi sinh vật gây bệnh.
  • Tuân thủ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
  • Tuân thủ dư lượng thuốc thú y.
  • Tuân thủ giới hạn kim loại nặng.
  • Tuân thủ các tác nhân gây ô nhiễm và các chất khác gây hại.

Ngoài ra, tùy từng loại thực phẩm, cần đáp ứng thêm các quy định sau:

  • Sử dụng phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến.
  • Bao gói và ghi nhãn thực phẩm.
  • Bảo quản thực phẩm.

5. Câu hỏi thường gặp

Các loại giấy phép con cần phải có khi kinh doanh nhà hàng?

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  • Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường (nếu diện tích nhà hàng > 200m2 do Phòng TNMT – UBND cấp huyện cấp.).
  • Giấy phép bán rượu tiêu dùng tại chỗ; giấy phép bán lẻ thuốc (nếu có kinh doanh). Trường hợp bán lẻ thuốc lá, rượu mà không có Giấy phép có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20.000.000 đồng.
  • Xin cấp văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Vì cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cao từ 05 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên thuộc đối tượng phải thực hiện thủ tục thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Khi đổi chủ sở hữu của nhà hàng thì có cần làm lại giấy chứng nhận an toàn thực phẩm không?

Khi cơ sở thay đổi tên, chủ cơ sở, hoặc địa chỉ mà không ảnh hưởng đến vị trí địa lý, việc xin cấp lại giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm là bắt buộc. Hồ sơ cần bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
  • Bản sao của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã được cấp (có xác nhận của cơ sở).
  • Văn bản, tài liệu chứng minh sự thay đổi (bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền).

Thời hạn hiệu lực của Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng?

Căn cứ Điều 37 Luật An toàn thực phẩm 2010, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm. Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Giấy Phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà hàng. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image