Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online

Nếu bạn quan tâm đến thủ tục đăng ký thường trú online nhưng chưa biết cần chuẩn bị giấy tờ gì, lệ phí bao nhiêu… hãy cùng ACC Đồng Nai tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online
Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online

I. Điều kiện đăng ký thường trú online

– Chủ sở hữu: Công dân có thể đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp mà họ sở hữu.

– Chỗ ở không sở hữu: Công dân cũng có thể đăng ký thường trú tại chỗ ở mà họ không sở hữu khi được chủ sở hữu và chủ hộ đồng ý, bao gồm:

  • Người có quan hệ hôn nhân hoặc gia đình.
  • Người cao tuổi, khuyết tật, người chưa thành niên được gia đình hoặc người giám hộ đồng ý.
  • Chỗ ở thuê, mượn: Công dân có thể đăng ký thường trú tại chỗ ở thuê, mượn khi đáp ứng các điều kiện về diện tích nhà ở và có sự đồng ý của chủ sở hữu và chủ hộ.

– Cơ sở tôn giáo, trợ giúp xã hội: Được đăng ký tại cơ sở tôn giáo, trợ giúp xã hội khi có sự đồng ý của người quản lý hoặc người đại diện.

– Người làm nghề lưu động trên phương tiện: Có thể đăng ký thường trú tại phương tiện khi đáp ứng các điều kiện về sở hữu hoặc sự đồng ý của chủ phương tiện và xác nhận từ Ủy ban nhân dân địa phương.

– Lưu ý: Việc đăng ký của người chưa thành niên cần sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp được quyết định bởi Tòa án.

II. Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online

– Để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công (online), công dân thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quản lý cư trú website: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn. Chọn “Đăng nhập” ở góc phải bên trên. Đăng nhập bằng Tài khoản Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
  • Bước 2: Chọn Dịch vụ công là “Thường trú”. Hệ thống sẽ chuyển đến trang “Hồ sơ đăng ký thường trú”.
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cá nhân tại các ô có sẵn trên hệ thống; các ô có gắn dấu (*) là bắt buộc công dân phải kê khai, không được bỏ trống.
  • Bước 4: Đính kèm bản chụp hình ảnh các loại giấy tờ có liên quan đến thủ tục đăng ký thường trú, giúp cơ quan đăng ký cư trú xác minh và giải quyết hồ sơ. Chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”. Cuối cùng, click vào “Ghi và gửi hồ sơ”.
    Công dân có thể lựa chọn hình thức nhận thông báo kết quả giải quyết qua Cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp tại trụ sở Công an.

Lưu ý: Tất cả thông tin kê khai phải trùng với thông tin được quản lý trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu không trùng khớp, hệ thống sẽ yêu cầu người dân đến cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) nơi công dân đăng ký thường trú để cập nhật, bổ sung thông tin. Công an cấp xã là nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký hồ sơ quản lý cư trú trực tuyến qua Cổng dịch vụ công khi công dân nộp hồ sơ.

Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online
Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online

III. Thời gian giải quyết đăng ký thường trú online 

Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú online là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ (theo Điều 22 Luật Cư trú).

IV. Đăng ký thường trú online có lợi ích gì?

  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Người dân có thể thực hiện đăng ký mà không cần phải di chuyển đến cơ quan đăng ký trực tiếp, tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Thuận tiện và linh hoạt: Quá trình đăng ký có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi thông qua internet, giúp người dân linh hoạt trong việc quản lý thủ tục hành chính.
  • Tránh lạc lõng và tối ưu hóa thông tin: Dữ liệu được nhập vào hệ thống trực tuyến sẽ giảm thiểu sai sót do việc đánh máy lại và giúp tối ưu hóa quá trình xử lý thông tin.
  • Giảm gánh nặng cho cơ quan chính phủ: Việc thực hiện đăng ký trực tuyến giúp giảm áp lực cho cơ quan chính phủ trong việc xử lý và quản lý thủ tục hành chính.
  • Tăng tính minh bạch và khả năng theo dõi: Các thông tin được nhập vào hệ thống trực tuyến giúp tăng tính minh bạch và dễ dàng theo dõi quá trình xử lý hồ sơ.
  • Giảm tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dịch bệnh: Trong thời gian dịch bệnh, việc đăng ký trực tuyến còn giúp giảm tiếp xúc trực tiếp và giảm nguy cơ lây nhiễm.

V. Câu hỏi thường gặp

Có cần phải đến trực tiếp cơ quan quản lý để hoàn tất quá trình đăng ký thường trú sau khi đã đăng ký online không?

Thường không, bạn có thể nhận được thông báo và giấy tờ thông qua email hoặc tải về từ trang web sau khi đăng ký thành công.

Thông tin cần thiết cho việc đăng ký thường trú online là gì?

Thông tin cá nhân, thông tin về địa chỉ cư trú, và các tài liệu chứng minh nhân thân và địa chỉ.

Có hỗ trợ nào được cung cấp nếu gặp khó khăn trong quá trình đăng ký thường trú online không?

Thường có các hướng dẫn trực tuyến và dịch vụ hỗ trợ khách hàng để giúp bạn giải quyết các vấn đề phát sinh.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Hướng dẫn cách đăng ký thường trú online. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    087.790.7790