Để đảm bảo an ninh mạng và quyền lợi của khách hàng, Mobifone yêu cầu tất cả thuê bao di động cần cập nhật thông tin Căn cước công dân (CCCD) mới nhất. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu Hướng dẫn cách đổi CCCD sim Mobifone thông qua bài viết dưới đây.
1. Đổi từ CMND sang CCCD có cần cập nhật thông tin SIM không?
Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động phải cung cấp thông tin về nhân thân của mình một cách chính xác, bao gồm các thông tin như: Họ và tên, số Chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD, ngày cấp, nơi cấp… cho các nhà mạng mà SIM của họ đang sử dụng.
Do đó, khi chuyển đổi thông tin từ CMND sang CCCD có chip, thông tin nhân thân của cá nhân sẽ thay đổi, dẫn đến việc người dùng cần phải cập nhật lại thông tin SIM theo giấy tờ CCCD mới nhất đã được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Khi chuyển đổi từ CMND sang CCCD, sẽ xảy ra các thay đổi sau:
- Số CMND ban đầu có thể là 9 hoặc 12 số và có cấu trúc khác với số CCCD, gồm một chuỗi 12 số.
- Khi chuyển đổi từ CMND sang CCCD, ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Thông thường, CMND được cấp bởi Công an của tỉnh, trong khi CCCD được cấp bởi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
- Đặc biệt, khi chuyển đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD có chip, ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Do đó, thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của CCCD có chip sẽ không khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và về nguyên tắc, vẫn cần phải cập nhật thông tin SIM để chuẩn hóa dữ liệu.
2. Hướng dẫn cách đổi CCCD sim mobifone
Để đổi CMND sang CCCD, bạn có thể thực hiện như sau:
Đến trực tiếp cửa hàng và mang theo CCCD chính chủ cùng SIM cần cập nhật thông tin. Nhân viên cửa hàng sẽ hỗ trợ chuyển đổi, chủ thuê bao điền đầy đủ thông tin vào đơn thay đổi theo hướng dẫn của giao dịch viên. Việc cập nhật thông tin từ CMND sang CCCD là hoàn toàn miễn phí và chỉ mất khoảng 20 – 30 phút.
Hoặc bạn có thể thực hiện cập nhật thông tin online qua trang web hoặc ứng dụng My MobiFone:
- Truy cập vào trang web tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/ và nhập số thuê bao, sau đó nhập mã OTP và tiếp tục. Cập nhật hình ảnh CCCD/CMND để thay đổi thông tin online, bao gồm ảnh chụp CCCD mặt trước, mặt sau, và ảnh chân dung. Kiểm tra lại thông tin, ký tên và xác nhận thông tin.
- Hoặc tải ứng dụng My MobiFone, đăng nhập, chọn mục “Khác” => “Thông tin thuê bao” => “Cập nhật”. Tải mặt trước, mặt sau của CCCD/CMND, cũng như ảnh chân dung. Ký tên và xác nhận thông tin.
Nếu bạn gặp khó khăn, nhân viên MobiFone cũng hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà. Để được hỗ trợ, bạn có thể liên hệ tổng đài để sắp xếp.
3. Làm sao để biết SIM của mình có phải chuẩn hoá thông tin không?
Thường thì, các thuê bao cần cập nhật thông tin sẽ nhận được tin nhắn từ nhà cung cấp dịch vụ mạng yêu cầu thực hiện việc điều chỉnh, sửa đổi thông tin.
Để đảm bảo, người dùng có thể gửi tin nhắn với cú pháp TTTB tới số tổng đài 1414 với cước phí hoàn toàn miễn phí để kiểm tra thông tin của SIM điện thoại. Tổng đài này sẽ phản hồi với các thông tin về chủ thuê bao như họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tuỳ thân (CMND/CCCD), nơi cấp, ngày cấp…
Đối với mạng Vinaphone: Thông báo cần cập nhật thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn từ thương hiệu VinaPhone, cuộc gọi sẽ đến từ đầu số 0888001091, 0911001091 hoặc hiển thị là VinaPhone. Tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone là 18001091.
Đối với mạng MobiFone: Thông báo cần cập nhật thông tin sẽ được gửi từ MobiFone, số tổng đài là 18001090/9090. Số tổng đài gửi tin nhắn OTP là 9811 khi được yêu cầu nhập mã OTP trong quá trình cập nhật.
Đối với mạng Viettel: Thông báo cần cập nhật thông tin sẽ được gửi từ VIETTEL, cuộc gọi sẽ đến từ số 024 6266 0198, hoặc có thể hiển thị là VIETTELCSKH.
4. Những lưu ý khi cập nhật CCCD Mobifone
Đối với khách hàng sử dụng ứng dụng My MobiFone để thực hiện việc đổi CCCD, chỉ áp dụng đối với các thuê bao nhận được tin nhắn mời thay đổi từ nhà mạng MobiFone. Việc này được khuyến khích bởi sự khác biệt về ngày cấp, nơi cấp và các thông tin khác giữa CMND và CCCD, mặc dù cùng một số. Do đó, nhà mạng đề xuất khách hàng nên thực hiện việc thay đổi thông tin từ CMND sang CCCD ngay sau khi có được căn cước công dân mới.
Thông tin trên CCCD phải trùng khớp hoàn toàn với thông tin đăng ký sim MobiFone. Hình ảnh chân dung phải được chụp rõ ràng, không bị mờ hoặc nhòe để đảm bảo tính xác thực.
Để tránh bị khóa sim, khách hàng nên cập nhật thông tin CCCD sớm nhất có thể.
Đối với khách hàng là người nước ngoài, cần mang theo hộ chiếu và giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú còn hiệu lực. Họ cần liên hệ trực tiếp với cửa hàng MobiFone để được hỗ trợ.
Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, cần mang theo giấy khai sinh và CMND/CCCD của cha mẹ hoặc người giám hộ. Họ cũng cần liên hệ trực tiếp với cửa hàng MobiFone để được hỗ trợ.
5. Mọi người cùng hỏi
Tôi có thể đổi từ CMND sang CCCD cho người khác được không?
Không, bạn không thể đổi từ CMND sang CCCD cho người khác. Việc đổi từ CMND sang CCCD phải được thực hiện bởi chủ sở hữu của sim điện thoại.
Làm thế nào để bắt đầu quá trình đổi CCCD cho sim Mobifone?
Để bắt đầu, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng Mobifone hoặc sử dụng ứng dụng My Mobifone trên điện thoại di động của mình.
Có cần mang theo giấy tờ gì khi đến cửa hàng Mobifone để đổi CCCD cho sim?
Đúng vậy, bạn cần mang theo CCCD mới và SIM Mobifone cùng với giấy tờ tùy thân của mình như CMND hoặc hộ chiếu.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn cách đổi CCCD sim Mobifone. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.