Khi làm bảo hiểm thất nghiệp cần photo những gì?

Khi thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, việc chuẩn bị các tài liệu cần thiết là một phần quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bạn được thực hiện một cách thuận lợi. Đối với việc làm bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị các bản sao hoặc bản photo của một số tài liệu quan trọng. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Khi làm bảo hiểm thất nghiệp cần photo những gì? bạn cần biết thông qua bài viết dưới đây.

Khi làm bảo hiểm thất nghiệp cần photo những gì?
Khi làm bảo hiểm thất nghiệp cần photo những gì?

1. Khi làm bảo hiểm thất nghiệp cần photo những gì?

Theo quy định tại Điều 16 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ, các giấy tờ cần thiết để hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một số giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, bao gồm:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.
  • Quyết định thôi việc.
  • Quyết định sa thải.
  • Quyết định buộc kỷ luật buộc thôi việc.
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.

Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng cũng phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc).

Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Bộ quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân sẽ thực hiện xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị từ người sử dụng lao động.

2. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Về đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, theo Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định:

Người lao động:

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn.
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động, người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Lưu ý: Người lao động đang hưởng lương hưu và người làm công việc giúp việc gia đình không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Người sử dụng lao động:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân.
  • Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp.
  • Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động theo quy định.

3. Mọi người cũng hỏi

Giấy tờ nào xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động cần phải photo?

Các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động cần photo bao gồm: hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc hoàn thành, quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định buộc thôi việc, và thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Sổ bảo hiểm xã hội có cần photo không?

Sổ bảo hiểm xã hội cần nộp bản gốc chứ không cần photo. Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Nếu có nhiều hợp đồng lao động, giấy tờ nào cần photo để làm bảo hiểm thất nghiệp?

Nếu người lao động có nhiều hợp đồng lao động, giấy tờ cần photo để làm bảo hiểm thất nghiệp là giấy tờ của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên, bao gồm hợp đồng lao động hoặc các quyết định liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động đầu tiên đó.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Khi làm bảo hiểm thất nghiệp cần photo những gì?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    CAPTCHA ImageChange Image