Nhà xây thêm tầng có xin phép xây dựng thêm tầng?

Việc xây thêm tầng cho ngôi nhà là một quá trình phổ biến khi nhu cầu mở rộng không gian sống hoặc kinh doanh trở nên cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ theo quy định xây dựng, việc xin phép xây dựng thêm tầng là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về vấn đề Nhà xây thêm tầng có xin phép xây dựng thêm tầng?

Nhà xây thêm tầng có xin phép xây dựng thêm tầng?
Nhà xây thêm tầng có xin phép xây dựng thêm tầng?

1. Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng?

Căn cứ khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ khi xây dựng mới phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công thì khi xây thêm tầng phải xin giấy phép xây dựng.

Việc xây thêm tầng phải có giấy phép xây dựng trước khi thực hiện là điều khá dễ hiểu vì đây là trường hợp sửa chữa, cải tạo làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình.

 2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng

Số lượng hồ sơ

02 bộ

Thành phần hồ sơ

Điều 46, Điều 47, Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo Mẫu số 01.
  • Một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật như Sổ đỏ, Sổ hồng,…
  • Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỉ lệ tương ứng với tỉ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.
  • Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ:

Bộ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về phòng cháy và chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật về xây dựng có yêu cầu, gồm:

+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình.

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình.

+ Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện.

Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

3. Thủ tục đề nghị cấp giấy phép khi xây thêm tầng

Bước 1: Nộp hồ sơ

– Nơi nộp: Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) nơi có nhà ở riêng lẻ được sửa chữa, cải tạo.

– Cách thức nộp:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp huyện;
  • Địa phương tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sữa chữa, cải tạo.
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì sẽ ghi giấy biên nhận hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ chưa đủ, không hợp lệ thì hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

  • Kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa.
  • Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo.
  • Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
  • Trường hợp hồ sơ đáp ứng được yêu cầu thì ra quyết định cấp giấy phép cho chủ đầu tư.

Bước 4: Trả kết quả

Thời gian giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

4. Xây thêm tầng không có giấy phép bị phạt thế nào?

Xây thêm tầng không có giấy phép bị phạt thế nào?
Xây thêm tầng không có giấy phép bị phạt thế nào?

Căn cứ khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng như sau:

  • Phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.
  • Phạt tiền từ 80 – 100 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

5. Mọi người cùng hỏi

Tại sao việc xin phép xây dựng thêm tầng là quan trọng?

Việc xin phép đảm bảo rằng quá trình xây dựng diễn ra theo quy định, đảm bảo an toàn cấu trúc và môi trường sống. Nó cũng giúp kiểm soát và giám sát quá trình xây dựng để đảm bảo chất lượng công trình.

Có những yêu cầu cụ thể nào khi xin phép xây dựng thêm tầng?

Yêu cầu có thể thay đổi tùy theo quy định địa phương, nhưng thường bao gồm giấy tờ như bản vẽ kiến trúc, kế hoạch xây dựng, và chứng minh quyền sử dụng đất.

Làm thế nào để đảm bảo rằng quá trình xây dựng thêm tầng là hợp pháp và an toàn?

Người chủ nhà cần liên tục tuân thủ các yêu cầu và điều kiện trong giấy phép xây dựng, cũng như tương tác tích cực với cơ quan quản lý để đảm bảo mọi thay đổi hoặc điều chỉnh được thông báo và phê duyệt.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Nhà xây thêm tầng có xin phép xây dựng thêm tầng?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790