Sau khi đăng ký hộ kinh doanh cần làm gì?

Sau khi hoàn thành quá trình đăng ký hộ kinh doanh, việc tiếp theo mà chủ doanh nghiệp cần thực hiện là chuẩn bị và thực hiện một số bước quan trọng để bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và hiệu quả. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Sau khi đăng ký hộ kinh doanh cần làm gì? thông qua bài viết dưới đây.

Sau khi đăng ký hộ kinh doanh cần làm gì?
Sau khi đăng ký hộ kinh doanh cần làm gì?

1. Kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, chủ hộ cần kiểm tra thông tin trên giấy chứng nhận để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ.

Các bước cần thực hiện sau khi thành lập hộ kinh doanh bao gồm việc kiểm tra thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào so với thông tin trong hồ sơ đăng ký, chủ hộ có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền sửa đổi để đảm bảo tính chính xác của giấy chứng nhận.

2. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư 105/2020/TT-BTC, các hộ gia đình và cá nhân tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả cá nhân của các nước có đường biên giới đất liền với Việt Nam, khi thực hiện mua, bán, trao đổi hàng hóa tại các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu (gọi tắt là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) sẽ là đối tượng phải đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

Đối với các công việc cần thực hiện sau khi thành lập hộ kinh doanh, theo khoản 8 Điều 7 của Thông tư 105/2020/TT-BTC, dù là hộ kinh doanh hay cá nhân kinh doanh, các yêu cầu về hồ sơ có thể thay đổi tùy thuộc vào đối tượng cụ thể, bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng;
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán;
  • Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);
  • Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.

3. Treo biển hiệu kinh doanh

Hiện nay, theo các quy định tổng quát về hộ kinh doanh cũng như các quy định cụ thể liên quan đến hộ kinh doanh, không có yêu cầu bắt buộc đối với hộ kinh doanh phải treo biển tên tại trụ sở chính.

4. Mở tài khoản ngân hàng công ty, thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế

Mỗi hộ kinh doanh hoạt động cần mở một tài khoản ngân hàng riêng. Khi bắt đầu hoạt động, việc sở hữu một tài khoản ngân hàng là cần thiết để thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua chuyển khoản và để nộp thuế điện tử.

Thời hạn cuối cùng để hộ kinh doanh công bố tài khoản ngân hàng là 10 ngày sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

5. Đăng ký chữ ký số, thực hiện nộp thuế điện tử

Đăng ký chữ ký số, thực hiện nộp thuế điện tử
Đăng ký chữ ký số, thực hiện nộp thuế điện tử

Chữ ký số hiện nay là một thiết bị phổ biến được nhà nước yêu cầu mỗi hộ kinh doanh sử dụng để hỗ trợ việc nộp báo cáo và thuế điện tử, kê khai thuế quan, hải quan, và các hoạt động liên quan. Việc mua chữ ký số cũng là một trong những bước cần thực hiện sau khi thành lập công ty.

6. Phát hành hóa đơn điện tử

Theo quy định của pháp luật, hộ kinh doanh khi hoạt động phải sử dụng hóa đơn theo quy định. Trường hợp hộ kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ mà không xuất hóa đơn là hành vi trốn thuế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì vậy hộ kinh doanh cần chú ý. Để sử dụng hóa đơn, hộ kinh doanh cần thực hiện các thủ tục phát hành hóa đơn điện tử và nộp cho cơ quan thuế để được xác nhận. Sau khi được phép sử dụng hóa đơn, hộ kinh doanh mới có thể tiến hành xuất hóa đơn theo quy định.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử uy tín. Tất cả các đơn vị này đều phải có giấy phép hoạt động và được quản lý bởi Tổng Cục Thuế, do đó, hộ kinh doanh chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp phù hợp. Hộ kinh doanh có thể tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm hóa đơn điện tử trên website của các cục thuế.

7. Mọi người cũng hỏi

Sau khi đăng ký hộ kinh doanh, cần phải làm thủ tục nộp thuế không?

Đúng vậy, sau khi đăng ký hộ kinh doanh, bạn cần thực hiện các thủ tục liên quan đến nộp thuế theo quy định của pháp luật địa phương và quốc gia.

Hộ kinh doanh cần thực hiện các bước nào để mở tài khoản ngân hàng?

Để mở tài khoản ngân hàng cho hộ kinh doanh, bạn cần chuẩn bị các tài liệu như giấy tờ đăng ký kinh doanh, chứng minh nhân dân, và các tài liệu liên quan khác theo yêu cầu của ngân hàng.

Hộ kinh doanh cần làm gì để bảo vệ quyền lợi pháp lý của mình?

Để bảo vệ quyền lợi pháp lý của hộ kinh doanh, bạn cần thực hiện việc ký kết hợp đồng có giá trị pháp lý với các bên liên quan, cũng như thực hiện các biện pháp đăng ký sở hữu trí tuệ nếu có.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Sau khi đăng ký hộ kinh doanh cần làm gì?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    CAPTCHA ImageChange Image