Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề xử lý rác thải trở thành một trong những thách thức lớn đối với mọi quốc gia trên thế giới, yêu cầu phải tìm ra những giải pháp hiệu quả để xử lý và tái chế các loại rác thải. Để làm được điều đó, các công ty xử lý rác thải đóng vai trò rất lớn. Chính vì thế, việc thành lập công ty xử lý rác thải trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Qua bài viết này, ACC Đồng Nai sẽ trình bày một số điều kiện để thành lập công ty xử lý rác thải tại Đồng Nai.
1. Công ty xử lý rác thải là gì?
Công ty xử lý rác thải chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc xử lý rác thải. Cụ thể, công ty này thường có các hoạt động như thu gom, vận chuyển, xử lý và tái chế rác thải từ các nguồn khác nhau như hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ quan công sở, và các cơ sở sản xuất.
Mục tiêu chính của công ty xử lý rác thải là giảm thiểu tác động tiêu cực của rác thải đến môi trường thông qua việc áp dụng các phương pháp xử lý hiệu quả như phân loại, tái chế…
Ngoài ra, công ty còn có trách nhiệm quản lý và xử lý rác thải một cách an toàn và tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Công ty xử lý rác thải thường cũng tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển để cải tiến công nghệ xử lý và tái chế rác thải, từ đó góp phần vào bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.
2. Điều kiện thành lập công ty xử lý rác thải
Xử lý rác thải là lĩnh vực này có ảnh hưởng lớn đến môi trường và sức khỏe con người, vì vậy khi thành lập công ty cần phải đáp ứng nhiều điều kiện. Cụ thể như sau:
Điều kiện chung để thành lập công ty xử lý rác thải
- Tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ môi trường
- Đáp ứng điều kiện cụ thể theo loại hình rác thải. Bao gồm các chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020.
- Cung cấp thông tin chi tiết về rác thải: Thông tin về công nghệ, công trình xử lý và kết quả quan trắc; Thông tin đối với từng loại hình chất thải về khối lượng phát sinh, thu gom, xử lý, tái chế, tái sử dụng.
Điều kiện kinh doanh lĩnh vực xử lý rác thải nguy hại
Công ty kinh doanh xử lý rác thải cần phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Có giấy phép môi trường và giấy phép xử lý chất thải nguy hại.
- Đảm bảo an toàn về khoảng cách địa điểm xử lý chất thải đối với môi trường xung quanh.
- Công nghệ xử lý rác thải phải tuân thủ các quy định pháp luật và được thẩm định. Nhà nước khuyến khích sử dụng công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường.
- Đảm bảo an toàn trong quy trình vận hành, phương tiện vận chuyển và các trang thiết bị liên quan.
- Có kế hoạch quản lý môi trường để kiểm soát ô nhiễm, đảm bảo hiệu quả xử lý, phòng ngừa và ứng phó sự cố.
- Phải ký quỹ bảo vệ môi trường trong trường hợp chôn lấp chất thải.
3. Hồ sơ thành lập công ty xử lý rác thải
Để thành lập công ty xử lý rác thải, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty về việc thu gom và xử lý rác thải.
- Danh sách cổ đông và thành viên của công ty.
- Bản sao Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật, thành viên và cổ đông.
- Văn bản ủy quyền của người đại diện về việc thực hiện đăng ký (nếu có).
- Điền đầy đủ các mã ngành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
Bên cạnh hồ sơ thành lập công ty rác thải, doanh nghiệp còn phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép môi trường, bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép môi trường
- Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường
- Bản sao báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án (nếu không thực hiện đánh giá tác động môi trường)
- Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, quy hoạch tỉnh, phân vùng môi trường, khả năng chịu tải của môi trường.
Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm hồ sơ xin cấp phép xử lý rác thải:
- Đơn đăng ký hành nghề quản lý CTNH;
- Bản sao báo cáo đánh giá tác động của môi trường;
- Bản sao văn bản về quy hoạch nội dung quản lý, xử lý chất thải do cơ quan có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên phê duyệt;
- Các giấy tờ pháp lý đối với trạm trung chuyển CTNH (nếu có);
- Kế hoạch vận hành thử nghiệm xử lý CTNH.
4. Thủ tục thành lập công ty xử lý rác thải
Quy trình đăng ký thành lập công ty xử lý rác thải gồm những bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty xử lý rác thải bao gồm các tài liệu như ACC Đồng Nai đã liệt kê ở phần trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Hồ sơ có thể được nộp qua một trong hai cách sau:
- Cách 1: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, tại địa chỉ: số 2 Nguyễn Văn Trị – Thanh Bình – Biên Hoà – Đồng Nai.
- Cách 2: Nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Chờ xét duyệt và nhận hồ sơ
>>>> Xem thêm bài viết: Thủ tục thành lập công ty tại Đồng Nai nhanh chóng
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc trong trường hợp hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung các thông tin cần thiết và nộp lại hồ sơ.
Bước 4: Hoàn thiện các thủ tục khác sau khi thành lập công ty xử lý rác thải
Các thủ tục sau khi thành lập công ty xử lý rác thải cần phải thực hiện như sau:
- Khắc con dấu công ty
- Hoàn tất góp vốn công ty xử lý rác thải
- Đăng ký mua chữ ký số
- Đăng ký số tài khoản ngân hàng và thông báo lên chi cục Thuế
5. Thủ tục xin giấy phép môi trường
Bước 1: Gửi hồ sơ
Hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường (ACC Đồng Nai đã liệt kê chi tiết các hồ sơ cần thiết ở phần trên) đến cơ quan có thẩm quyền.
Bước 2: Kiểm tra và thẩm định
Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ:
– Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa.
– Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiến hành thẩm định dự án kinh doanh.
Bước 3: Nhận kết quả
Công ty xử lý rác thải chờ nhận kết quả.
Các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
6. Thủ tục xin giấy phép xử lý rác thải nguy hại
Bước 1: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký đến Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Bước 2: Kiểm duyệt hồ sơ
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm duyệt hồ sơ:
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, sẽ có thông báo yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa gửi đến doanh nghiệp.
- Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan sẽ xem xét, điều chỉnh/phê duyệt kế hoạch vận hành thử nghiệm.
Bước 3. Thử nghiệm
Công ty tiến hành thử nghiệm và nộp báo cáo kết quả xử lý chất thải nguy hại.
Bước 4: Ra kết quả
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày báo cáo hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ thông báo kết quả chấp thuận hoặc không chấp thuận kế hoạch vận hành thử nghiệm của công ty.
Bước 5: Nhận kết quả
Doanh nghiệp nhận kết quả từ cơ quan chức năng.
7. Các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty xử lý rác thải
1. Hồ sơ thành lập công ty xử lý rác thải là gì?
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách cổ đông hoặc thành viên của công ty;
- Bản sao Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật, thành viên và cổ đông.
2. Các loại hồ sơ cần thiết khi thành lập công ty xử lý rác thải là gì?
Các loại hồ sơ cần thiết là: Hồ sơ đăng ký thành lập công ty xử lý rác thải, Hồ sơ xin cấp phép môi trường, Hồ sơ xin giấy phép xử lý rác thải nguy hại.
3. Cơ quan nào cấp các loại giấy phép cho công ty xử lý rác thải?
Trong trường hợp doanh nghiệp xin giấy phép đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiểm duyệt và cấp phép cho doanh nghiệp.
Trong trường hợp doanh nghiệp xin giấy phép môi trường và giấy phép xử lý rác thải nguy hại, các cơ quan kiểm duyệt và cấp giấy phép bao gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Trên cơ sở nghiên cứu và phân tích chi tiết các thủ tục thành lập công ty xử lý rác thải hiện đại và hiệu chúng tôi kết luận rằng việc thành lập công ty xử lý rác thải khá phức tạp và phải trải qua nhiều bước, ở nhiều cơ quan khác nhau. ACC Đồng Nai hy vọng bài viết trên sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho quý khách hàng.