Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, việc đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú trở nên ngày càng quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và nhà nghỉ. Thủ tục đăng ký không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt đúng cơ hội thị trường mà còn là chìa khóa mở cánh cửa cho sự phát triển bền vững. Bài viết này sẽ đi sâu vào “Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú”.

Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú
Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú

Kinh doanh lưu trú là gì?

Kinh doanh lưu trú là một hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng ngủ của một cơ sở lưu trú du lịch. Theo nghĩa khác, kinh doanh lưu trú du lịch là hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịch trong việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung nhằm thỏa mãn nhu cầu lưu lại tạm thời của khách du lịch tại một tỉnh, một vùng hay một quốc gia phát triển du lịch.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

Căn cứ pháp lý: Để kinh doanh dịch vụ lưu trú, cơ sở lưu trú du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bao gồm: Luật du lịch 2017, Nghị định 92/2007/NĐ-CP, Nghị định 96/2016/NĐ-CP, Nghị định 78/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Điều kiện chung: Điều kiện kinh doanh chung với dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm: Có đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch; Có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch; Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Điều kiện cụ thể theo từng loại hình: Đối với các loại hình dịch vụ lưu trú khác nhau, như khách sạn, làng du lịch, nhà nghỉ, nhà trọ, homestay, cơ sở lưu trú du lịch phải đáp ứng các điều kiện cụ thể về xây dựng, trang thiết bị, dịch vụ, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của người quản lý và nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn xếp hạng tương ứng đối với mỗi loại, hạng.

Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú

Căn cứ pháp lý: Để kinh doanh dịch vụ lưu trú, cơ sở lưu trú du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bao gồm: Luật du lịch 2017, Nghị định 92/2007/NĐ-CP, Nghị định 96/2016/NĐ-CP, Nghị định 78/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Hồ sơ cần chuẩn bị: Để xin giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú, cơ sở lưu trú du lịch cần nộp một bộ hồ sơ đầy đủ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi cơ sở đó kinh doanh dịch vụ lưu trú. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch theo mẫu quy định;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự;
  • Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy;
  • Bản sao giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (nếu có);
  • Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch theo tiêu chuẩn xếp hạng tương ứng đối với từng loại hình dịch vụ lưu trú;
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất, thuê nhà, thuê phòng (nếu có);
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng thuê nhà ở (đối với nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê);
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu thủy hoặc hợp đồng thuê tàu thủy (đối với tàu thủy lưu trú du lịch).

Quy trình xin giấy phép: Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú được thực hiện theo trình tự như sau:

  • Bước 1: Cơ sở lưu trú du lịch nộp một bộ hồ sơ đầy đủ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi cơ sở đó kinh doanh dịch vụ lưu trú;
  • Bước 2: Sau thời gian 03 (ba) ngày làm việc, cơ sở lưu trú du lịch nhận Giấy chứng nhận kinh doanh.

Trách nhiệm của cơ sở lưu trú trong hoạt động kinh doanh

Căn cứ pháp lý: Để kinh doanh dịch vụ lưu trú, cơ sở lưu trú du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bao gồm: Luật du lịch 2017, Nghị định 92/2007/NĐ-CP, Nghị định 96/2016/NĐ-CP, Nghị định 78/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trách nhiệm chung: Đối với mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, bao gồm khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thuỷ lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch và các hình thức dịch vụ cho thuê lưu trú khác, trách nhiệm chung được quy định tại Điều 25 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, bao gồm:

  • Có đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch và có giấy chứng nhận kinh doanh lưu trú du lịch do cơ quan có thẩm quyền cấp;
  • Có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch;
  • Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch;
  • Có chính sách bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, nước và các nguồn lực khác;
  • Có chính sách bảo đảm an ninh, an toàn cho khách và tài sản của khách;
  • Có chính sách đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý, minh bạch và công khai;
  • Có chính sách phục vụ khách du lịch với thái độ thân thiện, lịch sự, tôn trọng và hợp tác;
  • Có chính sách tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;
  • Có chính sách hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương trong việc bảo vệ quyền lợi của khách du lịch và phát triển du lịch bền vững.

Trách nhiệm cụ thể: Ngoài trách nhiệm chung, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú còn có trách nhiệm cụ thể được quy định tại Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, bao gồm:

  • Ban hành nội quy quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc;
  • Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp. Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn;
  • Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ;
  • Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn đối với khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau. Việc thông báo thực hiện theo các hình thức sau: Đối với khách lưu trú là người Việt Nam, nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng Internet với cơ quan Công an thì việc thông báo thực hiện qua mạng Internet; nếu cơ sở kinh doanh chưa kết nối mạng Internet thì thông báo trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc thông báo qua điện thoại; Đối với khách là người nước ngoài, cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an;
  • Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, ghi đầy đủ thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú;
  • Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng;
  • Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan Công an hoặc Quân đội cấp, nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng phải báo ngay cho cơ quan Công an.

ACC Đồng Nai đã cung cấp chi tiết thông tin về “Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú”. Hy vọng bài viết trên phù hợp với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790