Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online

Bảo hiểm thất nghiệp là một phần quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, cung cấp sự hỗ trợ tài chính cho người lao động khi họ mất việc làm. Để thuận tiện và nhanh chóng, các cơ quan chức năng đã phát triển các hệ thống đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online bạn cần biết thông qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online
Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online

1. Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ban hành Công văn số 1399/LĐTBXH-VL năm 2022, chỉ đạo về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, người tham gia Bảo hiểm Xã hội khi kết thúc hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc và đáp ứng điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể thực hiện thủ tục trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Quy trình thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html và làm theo hướng dẫn.
  • Bước 2: Đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chọn mục “Tài khoản cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia”, sau đó nhập thông tin tài khoản và mã xác thực.
  • Bước 3: Tìm kiếm và chọn mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trong Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
  • Bước 4: Nhập thông tin vào đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01.
  • Bước 5: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp là tài khoản ngân hàng hoặc cơ quan BHXH quận/huyện.
  • Bước 6: Tải file đính kèm bao gồm giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc.
  • Bước 7: Chọn cơ quan tiếp nhận và nộp hồ sơ, sau đó nhấn “Nộp hồ sơ” để hoàn tất thủ tục.

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tự động chuyển thông tin người lao động đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Cơ quan này sẽ kiểm tra và giải quyết thông tin của người lao động.

2. Các trường hợp xảy ra sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Các tình huống sau có thể xảy ra sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến:

  • Trường hợp 01: Nếu số sổ BHXH không khớp hoặc một trong hai thông tin về họ tên và số CMND/ CCCD/ hộ chiếu không chính xác so với dữ liệu của cơ quan BHXH.

Cơ quan BHXH sẽ trả lại kết quả không hợp lệ cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

  • Trường hợp 02: Nếu số sổ BHXH và một trong hai thông tin về họ tên hoặc số CMND/ CCCD/ hộ chiếu trùng khớp với dữ liệu của cơ quan BHXH.

Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi nhận thông tin, cơ quan BHXH sẽ trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, BHTN của người lao động, ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

  • Trường hợp 03: Nếu người lao động chưa có sổ BHXH chốt.

Cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo về việc chưa chốt sổ cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo ngay cho người lao động khi hồ sơ được gửi.

3. Thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online
Thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Theo quy định của Mục 2 trong Quy trình ban hành kèm theo Công văn 1399/LĐTBXH-VL năm 2022, thời gian giải quyết hồ sơ và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến được quy định như sau:

Trong vòng 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu về tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động từ cơ quan bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia:

  • Cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ rà soát hồ sơ và gửi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo quy định (phụ thuộc vào từng địa phương, cách thức trình bày có thể thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc trình trực tiếp).
  • Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ sẽ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ và gửi thông báo lý do chi tiết trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ từ Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phản hồi kết quả:

  • Trong trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ sẽ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ sẽ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Khi hồ sơ được duyệt hoặc từ chối, hệ thống sẽ gửi thông báo qua SMS tới người lao động và hiển thị thông tin và văn bản liên quan trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

4. Mọi người cũng hỏi

Người lao động cần làm gì sau khi đăng ký tài khoản thành công?

Sau khi đăng ký tài khoản thành công, người lao động cần đăng nhập vào tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.

Làm thế nào để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đăng ký tài khoản?

Người lao động sau khi đăng nhập vào tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tìm kiếm và chọn mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” để nộp hồ sơ.

Sau khi nộp hồ sơ, người lao động cần làm gì tiếp theo?

Sau khi nộp hồ sơ, người lao động cần chờ đợi phản hồi từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội, thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, về việc hồ sơ được duyệt hoặc từ chối và các hướng dẫn tiếp theo.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    CAPTCHA ImageChange Image