Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng

Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng là một quá trình quan trọng, đòi hỏi sự chặt chẽ và chính xác để đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định của cơ quan quản lý địa phương. Quá trình này thường được thực hiện khi có sự thay đổi hoặc điều chỉnh trong quá trình triển khai dự án xây dựng, hoặc khi dự án đối mặt với những vấn đề không dự kiến.

Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng
Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng

1. Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng là giấy tờ không thể thiếu khi xây dựng một số hạng mục công trình. Tại khoản 17 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 giải thích về giấy phép xây dựng như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

17. Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình.”

Như vậy có thể hiểu giấy phép xây dựng là văn bản có giá trị pháp lý được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để tiến hành hoạt động xây dựng mới, sửa chữ, cải tạo, di dời công trình.

2. Khi nào phải gia hạn giấy phép xây dựng

  • Trước thời điểm giấy phép xây dựng hết hiệu lực khởi công xây dựng, nếu công trình chưa được khởi công thì chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng.
  • Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối đa 02 lần.
  • Thời gian gia hạn mỗi lần là 12 tháng.
  • Khi hết thời gian gia hạn giấy phép xây dựng mà chưa khởi công xây dựng thì chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.

Lưu ý: Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đã hết thời hạn tồn tại ghi trong giấy phép, nhưng quy hoạch chưa được thực hiện thì chủ sở hữu công trình hoặc người được giao sử dụng công trình đề nghị cơ quan cấp giấy phép xây dựng xem xét gia hạn thời gian tồn tại cho đến khi quy hoạch được triển khai thực hiện. Thời hạn tồn tại công trình được ghi ngay vào giấy phép xây dựng có thời hạn đã được cấp.

3. Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng là người thực hiện xin gia hạn giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật tại Điều 102 Luật Xây dựng năm 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2020 như sau:

Bước 1: Chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. (Tùy thuộc vào loại giấy phép xây dựng đã được cấp trước đó)

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cấp biên nhận hồ sơ có ngày hẹn trả kết quả trao cho người nộp.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn để người nộp hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền phải xem xét hồ sơ để gia hạn giấy phép xây dựng.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện thì thực hiện gia hạn giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện để gia hạn giấy phép xây dựng trong thời hạn quy định, Cơ quan có thẩm quyền thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho chủ đầu tư biết.

Nếu quá thời hạn ghi trong giấy biên nhận mà cơ quan có thẩm quyền không trả lời thì chủ đầu tư được phép xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Bước 4: Chủ đầu tư nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Cơ quan có thẩm quyền theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận.

4. Hồ sơ gia hạn giấy phép xây dựng

Theo khoản 3 Điều 51 Nghị định 15/2021/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng, gồm:

  • Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng theo mẫu quy định;
  • Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp.

5. Thẩm quyền gia hạn giấy phép xây dựng

Thẩm quyền gia hạn giấy phép xây dựng
Thẩm quyền gia hạn giấy phép xây dựng

Theo khoản 4 Điều 103 Luật Xây dựng 2014 thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền gia hạn giấy phép xây dựng do mình cấp.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng được quy định như sau:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, trừ công trình xây dựng thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của cơ quan này.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

(Khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020)

6. Mọi người cùng hỏi

Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng mất bao lâu?

Thời gian xử lý thủ tục gia hạn thường phụ thuộc vào quy định của cơ quan quản lý địa phương, thường mất một khoảng thời gian cố định, nhưng có thể biến động tùy thuộc vào quy mô và phức tạp của dự án.

Các yếu tố nào quyết định việc cấp phép gia hạn?

Quyết định cấp phép gia hạn dựa trên sự tuân thủ của dự án với tiêu chuẩn, quy chuẩn đặt ra, cũng như các thay đổi và yêu cầu cụ thể liên quan đến môi trường, an toàn và quy hoạch đô thị.

Có mất phí khi thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng không?

Có thể, quy định về mất phí thường do cơ quan quản lý địa phương xác định, và bạn có thể cần thanh toán các khoản phí liên quan khi nộp đơn gia hạn.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    087.790.7790