Hộ kinh doanh là một hình thức kinh doanh phổ biến trong nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đối với các cá nhân, nhóm người nhỏ lẻ. Tuy nhiên, một câu hỏi thường gặp là liệu hộ kinh doanh có thể xuất hóa đơn hay không, và nếu có thì cần phải tuân thủ những quy định nào. Bài viết này sẽ làm rõ vấn đề về Hộ kinh doanh có xuất hoá đơn được không? và giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc xuất hóa đơn của hộ kinh doanh.

1. Quy định về hoá đơn của hộ kinh doanh
Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định 3 trường hợp hộ kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải dùng giải pháp hóa đơn điện tử.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu dùng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh;
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu cầu dùng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
Theo Khoản 2 Điều 11 Thông tư 78/2021/TT-BTC và Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh ở những khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn có thể sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan Thuế trong tối đa 12 tháng. Điều này áp dụng trong các trường hợp sau:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế (CQT) qua phương tiện điện tử.
- Họ không có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp.
- Không có hệ thống phần mềm kế toán hoặc phần mềm hóa đơn điện tử để phát hành và truyền dữ liệu hóa đơn đến người mua và cơ quan thuế.
Quy định này giúp hỗ trợ các hộ kinh doanh tại các khu vực khó khăn có thể tiếp tục hoạt động mà không gặp rào cản về công nghệ.
2. Hộ kinh doanh có được xuất hoá đơn VAT không?
Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) là hóa đơn dành cho các tổ chức khai thuế theo phương pháp khấu trừ, sử dụng trong các hoạt động như bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nội địa, hoạt động vận tải quốc tế, xuất vào khu phi thuế quan, và xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.
Mặt khác, theo Khoản 2 Điều 10 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2013), phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh đáp ứng đủ các yêu cầu về chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, bao gồm các cơ sở kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên, hoặc cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp này, nhưng không bao gồm hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Từ các quy định trên, có thể kết luận rằng hộ kinh doanh không thuộc đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng và không được phép xuất hóa đơn GTGT. Do đó, nếu hộ kinh doanh muốn xuất hóa đơn GTGT, họ sẽ cần chuyển đổi loại hình sang doanh nghiệp.
>>>> Xem thêm: Mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
3. Xuất hoá đơn cho hộ kinh doanh không có mã số thuế có được không?
Căn cứ vào Khoản 5 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, việc ghi thông tin về tên, địa chỉ và mã số thuế của người mua trên hóa đơn điện tử (HĐĐT) được quy định như sau:
Trong trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh có mã số thuế, thông tin về tên, địa chỉ và mã số thuế của người mua phải được ghi chính xác theo các giấy tờ đăng ký như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, và các giấy tờ liên quan khác. Nếu tên, địa chỉ người mua quá dài, có thể viết tắt một số danh từ thông dụng như “Phường” thành “P”, “Quận” thành “Q”, “Thành phố” thành “TP”, “Việt Nam” thành “VN”, nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ thông tin về số nhà, tên đường, phường, quận, thành phố, phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của người mua.
Trong trường hợp người mua không có mã số thuế, hóa đơn không cần phải ghi mã số thuế của người mua. Đối với các trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho cá nhân không có mã số thuế, hoặc bán cho khách hàng nước ngoài đến Việt Nam, thông tin về người mua có thể thay thế bằng số hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh và quốc tịch của khách hàng nước ngoài, mà không bắt buộc phải ghi tên và địa chỉ của họ.
Do đó, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho cá nhân không có mã số thuế, trên hóa đơn điện tử xuất cho khách hàng đó không cần ghi mã số thuế của họ.
4. Đăng ký hoá đơn điện tử của hộ kinh doanh
Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, có hai trường hợp cụ thể:
Trường hợp 1: Hộ kinh doanh ở khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn Hộ kinh doanh thuộc khu vực này thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua Cổng thông tin Hệ thống hóa đơn điện tử với các bước sau:
Đăng nhập vào trang Cổng thông tin Hệ thống hóa đơn điện tử.
Chọn chức năng đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
Điền đầy đủ thông tin hệ thống yêu cầu và bấm gửi tờ khai đăng ký. Sau khi gửi tờ khai, trong vòng 15 phút, hệ thống sẽ gửi email thông báo việc tiếp nhận tờ khai. Nếu tờ khai được chấp nhận, hộ kinh doanh sẽ nhận được email chứa tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử.
Trường hợp 2: Các trường hợp còn lại Đối với các hộ kinh doanh đã sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thực hiện theo các bước sau:
Truy cập vào phần mềm hóa đơn điện tử.
Chọn mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT phụ lục II Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và điền đầy đủ thông tin đăng ký hóa đơn điện tử. Lưu ý: Theo Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, khi tờ khai được chấp nhận, hộ kinh doanh phải ngừng sử dụng và tiêu hủy hóa đơn giấy đã mua từ cơ quan thuế nếu chưa sử dụng.
Đăng ký hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán Đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử phụ thuộc vào địa điểm hoạt động kinh doanh:
Nếu hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định, họ nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tại Chi cục thuế nơi có địa điểm kinh doanh.
Nếu hộ kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định, họ nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tại Chi cục thuế nơi cư trú hoặc nơi đăng ký kinh doanh.
Như vậy, tùy vào tình huống và phương pháp nộp thuế, hộ kinh doanh cần thực hiện các bước đăng ký hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật.
>>>> Xem thêm: Cách viết giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể
5. Câu hỏi thường gặp
Hộ kinh doanh online có cần xuất hóa đơn không?
Có, hộ kinh doanh online cũng phải tuân thủ quy định về xuất hóa đơn. Khi bán hàng qua mạng, hộ kinh doanh cần cung cấp hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn giấy cho khách hàng theo yêu cầu.
Hộ kinh doanh dịch vụ có phải xuất hóa đơn không?
Có, các hộ kinh doanh dịch vụ như sửa chữa, cắt tóc, làm đẹp… cũng có nghĩa vụ xuất hóa đơn khi khách hàng yêu cầu hoặc khi cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn để kê khai thuế.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hộ kinh doanh có xuất hoá đơn được không? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN