Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là một lựa chọn thuận tiện và linh hoạt cho những người có lịch trình bận rộn hoặc đang ở xa trung tâm thành phố. Quá trình này giúp người làm lý lịch có thể hoàn thành thủ tục mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan quản lý tư pháp. Dưới đây là một hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện quy trình làm lý lịch tư pháp qua bưu điện.
1. Phiếu lý lịch tư pháp là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009, phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia) cấp, trong đó có nội dung chứng minh:
- Cá nhân có hay không có án tích, bản án hoặc quyết định xử phạt của Tòa án trong thời gian cư trú tại Việt Nam
- Cá nhân có đang bị cấm hay không đảm nhiệm các chức vụ trong doanh nghiệp hoặc thành lập, quản lý doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản
2. Các hình thức làm lý lịch tư pháp phổ biến
Hiện nay có 3 hình thức chính để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, gồm:
- Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
- Làm trực tuyến
- Làm trực tiếp
Mỗi hình thức đều có ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên, phương thức làm lý lịch tư pháp bưu điện vẫn được nhiều người lựa chọn.
3. Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Dù lựa chọn hình thức lý lịch tư pháp viettel post hay hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến online thì vẫn phải thực hiện theo trình tự, thủ tục:
Hồ sơ cần chuẩn bị
Người dân muốn xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Tờ khai theo mẫu;
Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực.
- Bản sao có chứng thực giấy Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp
- Bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú. Riêng giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú có thể nộp bản chính.
- Phiếu đăng ký nhận kết quả dịch vụ bưu chính.
- Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp Phiếu theo quy định của pháp luật thì phải có giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo,…
- Trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần có thêm văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng; bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền.
- Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
Nộp hồ sơ
Người cần cấp Phiếu lý lịch tư pháp gửi 01 bộ hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tới Sở Tư pháp để được giải quyết. Khi nộp hồ sơ thì phải nộp phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính.
Người dân có thể chọn 01 trong 03 cách thức sau để nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính:
- Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp. Trường hợp nộp bằng ngoại tệ thì quy đổi thành tiền Việt Nam theo tỉ giá thị trường ngoại tệ liên ngân hàng tại thời điểm nộp.
- Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
- Chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí, lệ phí đến Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
Nhận kết quả
Thời điểm thụ lý hồ sơ được xác định kể từ ngày Sở Tư pháp nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và nhận được tiền lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc nhận được biên lai chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính kèm theo hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu.
Sau khi hoàn thành việc thụ lý hồ sơ, Sở Tư pháp sẽ gửi phiếu hẹn trả kết quả sẽ vào địa chỉ email hoặc qua điện thoại, tin nhắn của người yêu cầu cấp Phiếu.
Sau khi hoàn thành cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp chuyển phiếu này đến địa chỉ được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính. Cá nhân có thể yêu cầu Sở Tư pháp cho thay đổi cách thức nhận Phiếu lý lịch tư pháp từ việc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính sang nhận trực tiếp, nhưng không được hoàn lại phí dịch vụ bưu chính đã nộp.
Lưu ý: Người nhận kết quả phải xuất trình Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
4. Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có mất tiền không?
Việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện thực chất là chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục gửi qua đường bưu điện. Còn những khoản phí để xin cấp lý lịch tư pháp vẫn phải mất lệ phí theo quy định.
Tuy nhiên, khoản phí làm lý lịch tư pháp chỉ khoảng 100-200.000 đồng tùy đối tượng.
5. Tại sao nên làm lý lịch tư pháp qua bưu điện?
Việc lựa chọn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian đi lại và công sức. Thay vào đó, bạn sẽ có thể dành thời gian thực hiện những công việc khác.
6. Mọi người cùng hỏi
Có những giấy tờ cần chuẩn bị khi gửi đơn làm lý lịch qua bưu điện không?
Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, và các văn bản hỗ trợ khác để đính kèm theo đơn làm lý lịch.
Làm thế nào để thanh toán phí cấp lý lịch qua bưu điện?
Thông thường, cơ quan quản lý sẽ hướng dẫn về cách thanh toán phí cấp lý lịch, có thể thông qua chuyển khoản hoặc các hình thức thanh toán khác.
Quy trình kiểm tra và xác nhận thông tin như thế nào khi làm lý lịch qua bưu điện?
Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan quản lý sẽ thực hiện kiểm tra thông tin và thông báo kết quả qua đường bưu điện hoặc các phương tiện liên lạc khác.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.