Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

Văn phòng đại diện là hình thức hiện diện hợp pháp của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đầu tư và hợp tác kinh doanh quốc tế. nghĩa vụ thuế đối với văn phòng đại diện là một vấn đề quan trọng cần được lưu ý. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?
Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

1. Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

Khi thành lập văn phòng đại diện sẽ có một số loại thuế đáng được chú ý, bao gồm:

  • Thuế môn bài.
  • Thuế giá trị gia tăng.
  • Thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, để xác định văn phòng đại diện phải nộp loại thuế nào thì hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu.

2. Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không?

Văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài hay không phụ thuộc vào việc văn phòng đó có thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh hay không. Theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó, nhưng không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa rằng văn phòng đại diện không trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, người nộp lệ phí môn bài bao gồm doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức này. Tuy nhiên, văn phòng đại diện chỉ phải nộp lệ phí môn bài nếu có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, dựa trên cơ sở pháp lý từ Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 139/2016/NĐ-CP:

  • Nếu văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, thì văn phòng đại diện phải nộp lệ phí môn bài.
  • Nếu văn phòng đại diện không có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, thì không phải nộp lệ phí môn bài.

Việc xác định nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài cần dựa vào thực tế hoạt động của văn phòng đại diện đó.

3. Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế GTGT không?

Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế GTGT không?
Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế GTGT không?

Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008, các đối tượng chịu thuế VAT là hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam, ngoại trừ các trường hợp được miễn thuế theo Điều 5 của luật này. Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 cũng quy định người nộp thuế VAT là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế hoặc nhập khẩu hàng hóa chịu thuế. Tuy nhiên, văn phòng đại diện chủ yếu thực hiện chức năng liên lạc, nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại, không có tư cách pháp nhân độc lập và không phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh.

Do đó, văn phòng đại diện không phải kê khai và nộp thuế VAT, mà việc kê khai thuế sẽ được thực hiện tập trung tại trụ sở chính của doanh nghiệp. Các chi phí đầu vào liên quan đến hoạt động của văn phòng đại diện sẽ được công ty mẹ kê khai và khấu trừ thuế VAT nếu đáp ứng các điều kiện khấu trừ theo quy định.

4. Văn phòng đại diện có phải khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN cho người lao động không?

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 80/2021/TT-BTC, văn phòng đại diện không đương nhiên có quyền khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN cho người lao động. Trách nhiệm này thường thuộc về doanh nghiệp chính.

Nhưng nếu văn phòng đại diện được ủy quyền theo Điều 85 Bộ luật Dân sự 2015 để ký hợp đồng lao động và chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động, họ sẽ phải thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế TNCN. Như một đơn vị khác ở bình dương chuyên bán inox cũng được nộp thuế TNCN cho người lao động cực kỳ tốt.

5. Câu hỏi thường gặp

Văn phòng đại diện có thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp?

Không. Do văn phòng đại diện không phải là pháp nhân và không thực hiện trực tiếp các hoạt động kinh doanh, nên văn phòng đại diện không thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Văn phòng đại diện có được khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp khi thanh toán tiền thuê nhà?

Không. Do văn phòng đại diện không phải là pháp nhân và không chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, nên họ không được khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp khi thanh toán tiền thuê nhà.

Văn phòng đại diện có thể mua hóa đơn GTGT?

Có. Văn phòng đại diện có thể mua hóa đơn GTGT để phục vụ cho hoạt động của mình. Tuy nhiên, văn phòng đại diện không được khấu trừ thuế GTGT đối với các khoản chi mua này.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345