Sổ đỏ cũ có giá trị pháp lý không? Đây là một câu hỏi phổ biến mà nhiều người thường quan tâm khi có ý định mua bán, chuyển nhượng bất động sản.
1. Sổ đỏ cũ có giá trị pháp lý không?
Theo Điều 97, Luật Đất đai 2013 quy định rằng các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng được cấp trước ngày 10.12.2009 vẫn có hiệu lực pháp lý và không cần phải đổi sang mẫu mới. Trong trường hợp có nhu cầu đổi, người sử dụng đất được phép chuyển đổi sang các loại giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật.
Ngoài ra, theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc cấp đổi các loại giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 được thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu chuyển từ giấy chứng nhận cũ sang các loại mới, như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Vì vậy, sổ đỏ cũ vẫn giữ được giá trị pháp lý và người sử dụng đất có toàn quyền sử dụng để thực hiện các giao dịch pháp lý mà không cần phải đổi sang mẫu mới theo quy định của pháp luật.
2. Hồ sơ xin cấp sổ đỏ mới gồm những gì?
Theo quy định của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, để làm thủ tục xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
- Bản gốc của Giấy chứng nhận đã được cấp trước đó;
- Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, thay thế cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp trong trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi thực hiện việc dồn điền đổi thửa, đo đạc và lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.
3. Thủ tục đổi sổ đỏ mẫu mới
Theo quy định của Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, thủ tục cấp sổ đỏ mới bao gồm các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.
Cách 2: Không nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã
- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
- Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có nhiệm vụ: Kiểm tra hồ sơ và xác nhận lý do cấp đổi Giấy chứng nhận trong đơn đề nghị; Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trả kết quả.
Kết quả có thể được trao trực tiếp hoặc gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi trong trường hợp hồ sơ được nộp tại cấp xã.
4. Mọi người cùng hỏi
Thủ tục kiểm tra thông tin trong sổ đỏ cũ như thế nào?
Thủ tục bao gồm kiểm tra tại cơ quan đăng ký đất đai để xác minh tính hợp lệ của thông tin và quyền sở hữu.
Sổ đỏ cũ có thể được sử dụng trong giao dịch mua bán bất động sản không?
Có, nhưng việc sử dụng sổ đỏ cũ trong giao dịch cần phải tuân theo các quy định và thủ tục pháp lý liên quan.
Nếu có tranh chấp về thông tin trong sổ đỏ cũ, làm thế nào để giải quyết?
Trong trường hợp tranh chấp, cần phải thông qua các quy trình pháp lý như tư vấn pháp luật, đàm phán hoặc giải quyết tại cơ quan tòa án có thẩm quyền.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Sổ đỏ cũ có giá trị pháp lý không?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.