Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ như thế nào?

Để thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ, người dân cần tuân theo một số quy định và quy trình nhất định. Thủ tục này là một phần quan trọng trong quản lý tài sản bất động sản và liên quan trực tiếp đến việc xác định nơi cư trú chính thức của mỗi cá nhân. Để hiểu rõ hơn về Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ như thế nào?, chúng ta sẽ đi vào chi tiết các bước cần thực hiện và các điều khoản liên quan theo quy định của pháp luật.

Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ như thế nào?
Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ như thế nào?

1. Thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ có phải sửa lại thông tin không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cấp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có điểm chung là ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú.

Hiện nay, việc thay đổi thông tin thường trú diễn ra khá phổ biến. Điều này dẫn đến tới địa chỉ thường trú hiện tại khác với địa chỉ thường trú trên Giấy chứng nhận đã cấp.

Theo quy định hiện hành, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ Căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của mình, đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Như vậy, trường hợp có thay đổi, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có thể sửa đổi thông tin nếu muốn. Khi thay đổi địa chỉ dẫn đến địa chỉ thường trú hiện tại khác với địa chỉ thường trú trên Giấy chứng nhận đã cấp, việc sửa đổi địa chỉ trên Giấy chứng nhận được thực hiện theo nhu cầu của người sử dụng đất mà không bắt buộc phải thay đổi thông tin.

2. Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại khoản 6 của Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, hồ sơ cần nộp khi xác nhận thay đổi thông tin về địa chỉ trên sổ đỏ đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất bao gồm:

  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
  • Bản sao giấy tờ chứng minh việc thay đổi địa chỉ (bản sao sổ hộ khẩu).
  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK được ban hành kèm theo Thông tư số 24/2024/TT-BTNMT (được sửa đổi bổ sung theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Theo quy định của Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, người có nhu cầu thay đổi địa chỉ có thể nộp hồ sơ tại các địa điểm sau:

  • Uỷ ban nhân dân cấp xã/phường.
  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện (nếu không nộp tại Uỷ ban nhân dân cấp xã/phường).
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nếu địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai).
  • Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (nếu địa phương đã tổ chức).

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Bước 4: Trả kết quả

Lưu ý: Khi nhận kết quả, hãy kiểm tra kỹ tất cả các thông tin. Nếu phát hiện sai sót, bạn phải thông báo lại ngay với bộ phận trả kết quả.

3. Thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ có mất phí không?

Thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ có mất phí không?
Thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ có mất phí không?

Hiện tại, pháp luật chưa có quy định chung về mức thu phí khi thực hiện thủ tục thay đổi thông tin thường trú trên sổ đỏ. Mức phí trong trường hợp này sẽ được quy định bởi từng tỉnh/thành phố.

Do mức phí có thể thay đổi tùy theo các quy định cụ thể ở từng địa phương, vì vậy, nếu bạn muốn biết chi phí cụ thể phải chi trả khi thay đổi thông tin trên sổ đỏ, bạn nên liên hệ với ACC Đồng Nai để được tư vấn.

4. Thời gian thực hiện thủ tục đính chính địa chỉ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng  đất

Thời gian hoàn thành việc đổi thông tin thường trú trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở mỗi địa phương có sự khác biệt và được quy định bởi Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố như sau:

  • Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
  • Không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Lưu ý: Thời hạn trên không bao gồm ngày lễ và ngày nghỉ theo quy định của pháp luật.

5. Mọi người cùng hỏi

Ai có thể thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ?

Mọi người dân, từ cá nhân đến tổ chức, đều có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục này khi cần thiết.

Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ bao gồm những bước nào?

Bao gồm việc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng, xác nhận và cập nhật thông tin địa chỉ mới trên sổ đỏ.

Hồ sơ cần thiết để thực hiện thủ tục này gồm những giấy tờ gì?

Bao gồm giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân, hộ khẩu; và giấy tờ về bất động sản như sổ đỏ cần được cập nhật thông tin.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ như thế nào?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345