Cấp sổ đỏ sai diện tích thì xử lý như thế nào?

Khi phát hiện sự không chính xác về diện tích trong quá trình cấp sổ đỏ, quy trình xử lý sẽ được thực hiện để khắc phục sai sót. Đây là một vấn đề quan trọng đối với các bên liên quan và yêu cầu sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng. Hãy cùng tìm hiểu Cấp sổ đỏ sai diện tích thì xử lý như thế nào? thông qua bài viết dưới đây.

Cấp sổ đỏ sai diện tích thì xử lý như thế nào?
Cấp sổ đỏ sai diện tích thì xử lý như thế nào?

1. Sổ đỏ cấp sai diện tích, đính chính hay cấp lại?

Dựa vào các quy định nêu trên, trong trường hợp sổ đỏ đã được cấp cho người sử dụng đất nhưng diện tích không chính xác, cần tiến hành thu hồi và cấp đổi sổ đỏ mới cho người sử dụng đất theo quy định tại Điều 106 Khoản 2 Luật Đất đai 2013 và Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Đối với trường hợp này, người sử dụng đất khi phát hiện diện tích trên sổ đỏ không chính xác cần gửi kiến nghị kèm theo các loại giấy tờ sau đây đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ để được xử lý theo quyền hạn:

  • Đơn phản ánh về việc sổ đỏ được cấp không đúng quy định;
  • Bản gốc của sổ đỏ đã được cấp.

Sau khi nhận được kiến nghị từ người sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét và quyết định về việc thu hồi sổ đỏ cũ và cấp lại sổ đỏ mới cho người sử dụng đất.

2. Thủ tục cấp đổi sổ đỏ khi diện tích thực tế khác so với sổ đỏ

Khi phát hiện sự khác biệt về diện tích thực tế so với thông tin trên sổ đỏ, người dân có quyền yêu cầu cấp đổi sổ đỏ.

Theo Điểm C Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy trình cấp đổi sổ đỏ như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ:

  • Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ.
  • Bản gốc sổ đỏ đã được cấp.

Bước 2. Nộp hồ sơ:

  • Tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh), hoặc Bộ phận một cửa nơi đã tổ chức.
  • Trong trường hợp không có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận một cửa, nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
  • Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) nơi có đất khi cần.

Bước 3. Tiếp nhận hồ sơ:

  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ và trao Phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

Bước 4. Trả kết quả:

  • Trong vòng không quá 07 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, hoặc không quá 17 ngày đối với các khu vực đặc biệt khó khăn như xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.
  • Thời hạn trả kết quả không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật, cũng không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại cấp xã.

3. Thủ tục đính chính do bị sai diện tích khi đổi sổ đỏ

Khoản 1 Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:

  • Bước 1: Khi phát hiện sai sót về diện tích đất trên sổ đỏ nhỏ hơn so với diện tích thực tế, trước hết, người dân phải đưa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp đến phòng đăng ký đất đai thuộc Ủy ban nhân dân huyện hoặc văn phòng đăng ký đất đai thuộc sở tài nguyên môi trường để được điều chỉnh.
  • Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra và lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân của sai sót. Sau đó, sẽ điều chỉnh thông tin sai sót trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Đồng thời, sẽ lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.
  • Bước 3: Người sử dụng đất sẽ đến nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thời gian được hẹn.

4. Các hồ sơ cần chuẩn bị

Các hồ sơ cần chuẩn bị
Các hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận được quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bao gồm:

  • Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã được cấp.

5. Cách xử lí đất bị sai tọa độ sổ đỏ

Những trường hợp đính chính Sổ đỏ bao gồm:

  • Thứ nhất là có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ của pháp nhân, nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.
  • Thứ hai là có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ được kê khai khi đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận.

Nếu quá trình cấp Sổ đỏ có sai sót hoặc nhầm lẫn thông tin dẫn đến cấp sai vị trí đất (sai số ô, số thửa đất, số tờ bản đồ…) so với hồ sơ kê khai ban đầu đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận thì người dân có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục đính chính Sổ đỏ.

6. Mọi người cùng hỏi

Ai là người chịu trách nhiệm và có thẩm quyền quyết định về việc xử lý sai sót về diện tích trong sổ đỏ?

Cơ quan địa phương có thẩm quyền, thường là Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai, sẽ chịu trách nhiệm và quyết định về việc xử lý sai sót này.

Thời gian xử lý khi phát hiện sai diện tích trong sổ đỏ là bao lâu?

Thời gian xử lý phụ thuộc vào độ phức tạp của vấn đề cũng như quy trình và năng lực của cơ quan chức năng, thường từ vài tuần đến vài tháng.

Người dân có những quyền lợi và nghĩa vụ gì khi cơ quan chức năng xử lý sai sót về diện tích trong sổ đỏ của họ?

Người dân có quyền được thông tin rõ ràng về quá trình xử lý và có nghĩa vụ hợp tác cung cấp thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Cấp sổ đỏ sai diện tích thì xử lý như thế nào?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image