Điều kiện và thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng, việc thành lập công ty xuất nhập khẩu đang trở thành một xu hướng kinh doanh phổ biến và đầy tiềm năng tại Việt Nam, giúp khai thác tối đa các cơ hội kinh doanh từ thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong nước. Qua bài viết này, ACC Đồng Nai sẽ phân tích các vấn đề liên quan đến việc thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai, nhằm hỗ trợ quý khách hàng có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Điều kiện và Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai
Điều kiện và Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai

1. Công ty xuất nhập khẩu là gì?

Công ty xuất nhập khẩu được hiểu là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật. Với mục đích của công ty là kinh doanh các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu.

Công ty xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế và tạo cơ hội kinh doanh toàn cầu. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, ngành công nghiệp xuất nhập khẩu góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế.

2. Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai

Về thương nhân

  • Thương nhân thành lập công ty xuất nhập khẩu phải là cá nhân kinh doanh, hộ gia đình, hợp tác xã và có đăng ký kinh doanh.
  • Thương nhân có vốn đầu tư nước ngoài hoặc chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam phải tuân thủ các cam kết quốc tế của Việt Nam, danh mục hàng hóa và lộ trình do Bộ Công Thương công bố, cùng các quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP và các quy định pháp luật liên quan.

Về hàng hóa xuất nhập khẩu

  • Hàng hóa không thuộc danh mục cấm xuất khẩu, nhập khẩu, tạm ngừng xuất nhập khẩu hoặc không được quyền xuất nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  • Hàng hóa thuộc danh mục cần giấy phép phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
  • Hàng hóa phải qua kiểm dịch, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cần sự kiểm tra và chấp thuận của cơ quan chức năng trước khi xuất nhập khẩu.

Về vốn

  • Số vốn phụ thuộc vào quyết định của thương nhân hoặc doanh nghiệp.
  • Một số ngành nghề yêu cầu vốn ký quỹ hoặc vốn pháp định (như bảo vệ, sản xuất phim, bảo hiểm…) phải đảm bảo mức tối thiểu theo quy định.

Về tên công ty

  •   Không trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký.
  •   Không vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục.
  •   Không sử dụng tên cơ quan đoàn thể nhà nước.

Về trụ sở chính của công ty:

  •   Đặt trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ liên lạc rõ ràng và phương tiện liên lạc.
  •   Không đặt trụ sở tại căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể.

3. Hồ sơ thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai

Sau khi đáp ứng các điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp tiến hành chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm: 

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
  • Điều lệ của công ty;
  • Danh sách thành viên góp vốn (Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc Danh sách cổ đông sáng lập (Đối với Công ty cổ phần);
  • Bản sao công chứng giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu và các thành viên/cổ đông góp vốn vào công ty;
  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/quyết định thành lập đối với chủ sở hữu là tổ chức/thành viên góp vốn;
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ ( trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện pháp luật của công ty);
  • Bản sao công chứng giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền thực hiện nộp hồ sơ;
  • Các giấy tờ khác tùy theo trường hợp có yêu cầu thêm (nếu có).

4. Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai

Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai
Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập

Để thành lập công ty xuất nhập khẩu hợp pháp, cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký thành lập công ty bao gồm những loại giấy tờ đã được ACC Đồng Nai liệt kê chi tiết tại mục 3. 

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo hai cách:

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai;
  •  Nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thông qua trang web dangkydoanhnghiep.gov.vn.

Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ cấp giấy phép trong thời gian từ  3 đến 6 ngày. Nếu không hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo yêu cầu chỉnh sửa và bổ sung.

Bước 3: Công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi nhận được giấy phép đăng ký công ty, cần ông bố thông tin về việc đăng ký công ty trên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày. 

Bước 4: Khắc con dấu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần tiến hành khắc dấu pháp nhân cho công ty sau khi công ty nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và hoàn tất các thủ tục nêu trên. 

5. Các thủ tục cần làm sau khi thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai

Sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu, cần thực hiện các công việc sau:

  • Treo biển công ty tại địa chỉ trụ sở.
  • Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và thông báo cho cơ quan nhà nước.
  • Đăng ký sử dụng chữ ký số điện tử để nộp thuế điện tử.
  • Thông báo áp dụng hóa đơn điện tử.
  • Kê khai và nộp thuế môn bài theo quy định.
  • Góp vốn đầy đủ trong thời hạn 90 ngày từ ngày cấp giấy đăng ký kinh doanh.
  • Yêu cầu cấp hoặc chuẩn bị chứng chỉ hoạt động nếu cần, trước khi ký hợp đồng và phát hóa đơn.

6. Câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty xuất nhập khẩu

Thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai cần bao nhiêu vốn?

Hiện nay, pháp luật không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu để thành lập công ty xuất nhập khẩu, không ràng buộc về mức vốn mà do doanh nghiệp tự quyết định. Doanh nghiệp có thể thành lập công ty xuất nhập khẩu với mức vốn điều lệ từ 5.000.000 đồng. 

Cơ quan nào tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai? 

Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký thành lập công ty xuất nhập khẩu là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh Đồng Nai.

Các bước thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Đồng Nai? 

Bước 1: Chuẩn bị thông tin đăng ký công ty
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập
Bước 3: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Bước 4: Công bố thông tin doanh nghiệp
Bước 5: Khắc con dấu cho doanh nghiệp
Bước 6: Hoàn tất các thủ tục sau khi thành lập công ty xuất nhập khẩu

Để thành lập công ty xuất nhập khẩu đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Từ việc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký, cho đến hoàn tất các thủ tục sau khi thành lập, mỗi bước đều quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hợp pháp và hiệu quả.

ACC Đồng Nai hy vọng bài viết này giúp quý khách hàng hiểu rõ các quy định về xuất nhập khẩu. Từ đó tránh được các rủi ro pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image