Mẫu giấy phép kinh doanh bán hàng tạp hóa

Để thuận lợi trong quá trình kinh doanh hàng tạp hóa, việc có được giấy phép kinh doanh là cực kỳ quan trọng. Mẫu giấy phép này không chỉ là một văn bản pháp lý chứng nhận quyền hạn, mà còn là chứng chỉ xác nhận sự tuân thủ các quy định và điều kiện cần thiết của cơ quan quản lý kinh doanh. Dưới đây là một mô tả tổng quan về Mẫu giấy phép kinh doanh bán hàng tạp hóa và những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần biết khi xin cấp giấy phép này.

Mẫu giấy phép kinh doanh bán hàng tạp hóa
Mẫu giấy phép kinh doanh bán hàng tạp hóa

1. Giấy phép kinh doanh là gì? 

Giấy phép kinh doanh là một loại văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp cho các cá nhân, tổ chức đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Giấy phép kinh doanh là điều kiện bắt buộc để các cá nhân, tổ chức được phép hoạt động kinh doanh trong một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. 

Giấy phép kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Giấy phép kinh doanh giúp các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp, tránh những rủi ro pháp lý.

2. Bán tạp hóa có cần giấy phép kinh doanh không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trừ khi kinh doanh trong các ngành nghề có điều kiện, những trường hợp sau đây không cần phải đăng ký hộ kinh doanh cá thể:

  • Hộ gia đình thực hiện công việc làm muối và sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp.
  • Người buôn chuyến, bán quà vặt, hàng rong, thực hiện kinh doanh thời vụ, kinh doanh lưu động, hoặc cung cấp dịch vụ có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, với việc kinh doanh tạp hóa, không thuộc các trường hợp trên đây, việc đăng ký hộ kinh doanh vẫn là một yêu cầu bắt buộc mà cả cá nhân và tổ chức cần tuân thủ khi mở cửa hàng tạp hóa, cho dù là nhỏ, ở quê, hay là cửa hàng tạp hóa lớn.

3. Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa có những thông tin gì?

Nội dung mẫu giấy chứng nhận đăng ký hàng tạp hóa bao gồm các thông tin sau đây:

  • Tên cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Mã số giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Ngày cấp lần đầu và ngày cấp mới (nếu có).
  • Tên hộ kinh doanh (ghi bằng chữ in hoa).
  • Địa chỉ kinh doanh cùng với các thông tin liên hệ khác gồm số điện thoại, fax, email, website.
  • Ngành nghề kinh doanh.
  • Vốn điều lệ.
  • Họ và tên đại diện hộ kinh doanh (ghi bằng chữ in hoa).
  • Các thông tin trên giấy tờ chứng thực cá nhân của đại diện hộ kinh doanh.
  • Danh sách cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh (nếu có).
  • Đại diện cơ quan cấp giấy phép kinh doanh hộ gia đình ký tên và đóng dấu

4. Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa được dùng để làm gì?

Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa được cấp cho cá nhân, hộ cá thể nhằm xác nhận tư cách chủ thể kinh doanh và quyền kinh doanh hàng tạp hóa. Giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa sẽ được cấp cho cá nhân, hộ gia đình sau khi đã hoàn tất đầy đủ hồ sơ và thực hiện các thủ tục đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.

5. Thủ tục đăng ký bán tạp hóa được thực hiện như thế nào?

  • Bước 1. Chuẩn bị một bộ hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa.
  • Bước 2. Nộp hồ sơ mở cửa hàng tạp hóa tới Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.
  • Bước 3. Chờ UBND cấp quận, huyện xét duyệt hồ sơ và trả kết quả: Thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký mở cửa hàng tạp hóa theo mô hình hộ kinh doanh tại UBND cấp quận, huyện là trong khoảng 3 – 5 ngày làm việc.
  • Bước 4. Đăng ký giấy phép con: Trong trường hợp quán tạp hóa đăng ký kinh doanh các mặt hàng, ngành nghề có điều kiện như bán lẻ thuốc lá, rượu, bạn cần thực hiện thêm thủ tục xin giấy phép con (giấy phép bán lẻ thuốc lá, giấy phép bán lẻ rượu…) để hoạt động chính thức và hợp pháp.

6. Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa

Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa

Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa
Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa

7. Mức phạt với hành vi mở cửa hàng tạp hóa mà không đăng ký hộ kinh doanh

Theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, việc mở cửa hàng tạp hóa mà không đăng ký kinh doanh sẽ bị xử phạt mức tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Đồng thời, người kinh doanh còn phải thực hiện đăng ký hộ kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật.

8. Mọi người cũng hỏi

Xin giấy phép kinh doanh để mở cửa hàng tạp hóa ở đâu ?

Để xin giấy phép kinh doanh để mở cửa hàng tạp hóa, bạn cần nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh, cửa hàng tạp hóa còn cần phải xin thêm loại giấy phép nào?

  • Hàng thực phẩm: Đối với việc kinh doanh thực phẩm như sữa, đồ ăn nhanh, cần có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Rượu và thuốc lá: Đối với mặt hàng như thuốc lá, rượu, cần xin giấy phép bán lẻ rượu và thuốc lá theo quy định của cơ quan quản lý.
  • An toàn phòng cháy chữa cháy: Cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn khi kinh doanh các loại hàng hóa có thể gây cháy nổ.

Các loại thuế cần nộp sau khi nhận được giấy phép kinh doanh cửa hàng tạp hóa?

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh cửa hàng tạp hóa từ cơ quan có thẩm quyền, chủ cửa hàng cần thực hiện việc nộp các loại thuế sau đây trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh:

  • Thuế môn bài
  • Thuế thu nhập cá nhân 
  • Thuế giá trị gia tăng (VAT) 

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image