Phiếu lý lịch tư pháp cho viên chức không chỉ là một tài liệu đơn thuần mô tả về quá trình học vấn và công tác, mà còn là công cụ quan trọng để xác định độ tin cậy và đạo đức nghề nghiệp của mỗi cá nhân trong tổ chức. Việc xem xét lý lịch tư pháp đảm bảo rằng cán bộ, công chức hoặc nhân viên được lựa chọn có đầy đủ điều kiện pháp lý, đồng thời nó cũng là cơ hội để đánh giá tính minh bạch và chính trực trong quá trình làm việc. Hãy cùng tìm hiểu Phiếu lý lịch tư pháp cho viên chức thông qua bài viết dưới đây.
1. Phiếu lý lịch tư pháp là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009, phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia) cấp, trong đó có nội dung chứng minh:
- Cá nhân có hay không có án tích, bản án hoặc quyết định xử phạt của Tòa án trong thời gian cư trú tại Việt Nam
- Cá nhân có đang bị cấm hay không đảm nhiệm các chức vụ trong doanh nghiệp hoặc thành lập, quản lý doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản
2. Phiếu lý lịch tư pháp cho viên chức
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 07/2019/TT-BNV thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định tuyển dụng, đơn vị sử dụng viên chức có trách nhiệm hướng dẫn viên chức kê khai, kiểm tra, xác minh các thông tin do viên chức tự kê khai, đối chiếu với hồ sơ tuyển dụng và Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp. Hồ sơ gốc bao gồm:
- Quyển “Lý lịch viên chức” theo mẫu HS01-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BNV. Quyển “Lý lịch viên chức” phản ánh toàn diện về bản thân, các mối quan hệ gia đình, xã hội của viên chức. Quyển “Lý lịch viên chức” do viên chức tự kê khai và được đơn vị sử dụng viên chức kiểm tra, xác minh và xác nhận;
- “Sơ yếu lý lịch viên chức” theo mẫu HS02-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư này. Sơ yếu lý lịch là tài liệu quan trọng phản ánh tóm tắt thông tin về bản thân, mối quan hệ gia đình và xã hội của viên chức. Sơ yếu lý lịch do viên chức tự kê khai hoặc do người có trách nhiệm ghi từ quyển “Lý lịch viên chức” và các tài liệu bổ sung khác của viên chức. Sơ yếu lý lịch viên chức được đơn vị sử dụng viên chức kiểm tra, xác minh và xác nhận;…
3. Các loại lý lịch tư pháp
Theo quy định tại Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp, phiếu lý lịch tư pháp được chia thành 2 loại:
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1: được cấp cho cá nhân (công dân Việt Nam, người nước ngoài đã từng hoặc đang cư trú tại Việt Nam) hoặc cơ quan, tổ chức có yêu cầu nhằm phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, công ty. Phiếu này thường dùng trong trường hợp xin việc làm, xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, bổ sung hồ sơ xin việc.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 2: cấp cho các cơ quan tiến hành tố tụng (như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) phục vụ công tác điều tra, xét xử hoặc cấp cho cá nhân để họ biết được nội dung lý lịch tư pháp của bản thân. Đặc biệt, phiếu sẽ cần trong hồ sơ định cư Mỹ, xin visa hôn phu/thê hoặc hồ sơ nhận con nuôi.
Sự khác nhau cơ bản của 2 loại phiếu lý lịch tư pháp này là:
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1: chỉ ghi những án tích chưa được xóa án, nên nếu cá nhân từng có án tích nhưng đã xóa án thì trên giấy sẽ không thể hiện án tích.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 2: thể hiện tất cả án tích dù đã được xóa hay chưa được xóa.
4. Đối tượng được cấp lý lịch tư pháp tại Việt Nam
Theo quy định tại Điều 7, Luật lý lịch tư pháp năm 2009, Lý lịch tư pháp Việt Nam được cấp cho các đối tượng sau:
- Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
- Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
5. Mọi người cùng hỏi
Làm thế nào để chuẩn bị cho việc điền phiếu lý lịch tư pháp khi xin vào công việc công chức?
Chuẩn bị cho phiếu lý lịch tư pháp bao gồm việc thu thập thông tin chính xác và đầy đủ về học vấn, công tác, cũng như chuẩn bị các giấy tờ và chứng từ liên quan đến tiền án, tiền sự.
Làm thế nào để giữ cho phiếu lý lịch tư pháp của viên chức luôn được cập nhật?
Việc giữ cho phiếu lý lịch tư pháp luôn được cập nhật đòi hỏi viên chức phải báo cáo mọi thay đổi về học vấn, công tác hay thông tin pháp lý ngay khi có sự thay đổi.
Có ảnh hưởng gì nếu viên chức không cung cấp thông tin chính xác trong phiếu lý lịch tư pháp?
Nếu viên chức không cung cấp thông tin chính xác, điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tuyển dụng và có thể dẫn đến việc mất tin cậy của cơ quan và tổ chức tuyển dụng.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Phiếu lý lịch tư pháp cho viên chức. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.