Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

Thương hiệu tiếng Anh là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và marketing, nhưng không ít người vẫn gặp phải sự nhầm lẫn khi phân biệt giữa “brand” và “trademark”. Trong bài viết này, ACC Đồng Nai sẽ giúp bạn tìm hiểu về “Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark“.

Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

1. Thương hiệu là gì? Thương hiệu tiếng Anh là gì?

“Thương hiệu” là một khái niệm không còn xa lạ gì với tất cả chúng ta. Hiện nay, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đều rất đầu tư xây dựng vào thương hiệu mạnh nhằm không chỉ đứng vững trên nội địa và còn nắm vững thị trường quốc tế. Thương hiệu tiếng Anh là brand hoặc trademark (nhãn hiệu), về cơ bản “brand” là dấu hiệu dưới dạng hình dáng, màu sắc, chữ viết,… giúp người mua hàng nhận biết đâu là sản phẩm của nhà sản xuất nào. Trademark là nhãn hiệu được Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam điều chỉnh và bảo hộ để giúp chủ sở hộ để giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng sau khi đã đăng ký thương hiệu và được cơ quan đăng ký chấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ độc quyền.

Có nhiều quan niệm khác nhau về khái niệm thương hiệu là gì?

Định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ

“A brand is a name, term, design, symbol, or any other feature that identifies one seller’s good or service as distinct from those of other sellers”.

Tạm dịch: Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa/dịch vụ của những người bán khác nhau.

Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)

“Although the term “brand” is sometimes used as a synonym for a “trademark”, in commercial circles the term “brand” is frequently used in a much wider sense to refer to a combination of tangible àn intangible elements, such as a trademark, design, logo and trade dress, anh the concept, image and reputation which those elements transmit with respect to specified products and/or services. Some experts consider the goods or services themselves as a component of the brand.

Tạm dịch: Mặc dù thuật ngữ “thương hiệu” đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa của “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại, nhưng nó thường được sử dụng theo nghĩa rộng hơn bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, chẳng hạn như một nhãn hiệu, một thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng mà các yếu tổ đó liên quan tới các sản phẩm dịch vụ cụ thể. Một số chuyên gia coi bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ là một phần của thương hiệu.

Ngay cả CEO của Amazon – Jeff Bezoz đồng thời cũng đưa ra một định nghĩa về brand: “Thương hiệu là những gì người ta nói về khi bạn không ở đó.”

Có thể thấy, thương hiệu là một thuật ngữ được dùng để xác định sản phẩm của mình hoặc chính mình trên thị trường. Nói cách khác, thương hiệu là một hình ảnh độc đáo và rõ nét trong nhận thức của khách hàng. Là dấu hiệu để phân biệt sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp này với sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp khác.

Như vậy, có thể thấy rằng một doanh nghiệp thành công là khi thương hiệu của họ tồn tại ở mọi nơi. Xung quanh người tiêu dùng và ngay cả trong suy nghĩ, nhận thức của người tiêu dùng.

2. Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Thương hiệu tuy là tài sản vô hình nhưng rất có giá trị của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên đầu tư đúng mức trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu điều đó sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích.

Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp định hình phong cách: Thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp định hình phong cách, hình ảnh, giao diện tốt đẹp trong lòng khách hàng. Từ đó khách hàng có sự uy tín, tin tưởng vào thương hiệu hơn, tăng tính nhận diện của thương hiệu này giữa thị trường.

Hình hành tệp khách hàng trung thành: Khi yêu thích thương hiệu, khách hàng sẽ có xu hướng duy trì ủng hộ, tin tưởng vào thương hiệu đó lâu dài và trở thành tệp khách hàng trung thành. Nhờ tệp khách hàng này, doanh nghiệp sẽ có lượng khách hàng ổn định, đảm bảo cho sự phát triển kinh doanh.

Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường: Một thương hiệu mạnh sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường dễ dàng về các khía cạnh giá cả, thu hút đầu tư, thu hút nhân tài. Khi đã có chỗ đứng trên thị trường doanh nghiệp ắt sẽ được quan tâm, đầu tư và thu hút nhiều nhân tài có chất lượng đến với công ty.

Bảo vệ doanh nghiệp tránh khỏi rủi ro: Khi đã có thương hiệu mạnh, có bảo hộ thương hiệu rõ ràng, doanh nghiệp sẽ tránh được những pha chơi xấu của đối thủ, tránh được những hệ lụy khi bị làm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Xây dựng uy tín với khách hàng: Người tiêu dùng ngày nay thường có xu hướng tin tưởng vào thương hiệu, tự hào về những sản phẩm có thương hiệu tốt mà mình đang sử dụng. Ngoài ra, sử dụng những sản phẩm có thương hiệu sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian cân nhắc chất lượng.

Bảo hộ quyền lợi cho người tiêu dùng: Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu không chỉ giúp cho chủ sở hữu thương hiệu bảo vệ được thương hiệu của mình mà còn giúp cho người sử dụng tránh được các tình huống bị mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thu hút đầu tư của thị trường nước ngoài: Một quốc gia có sự bảo hộ thương hiệu tốt sẽ làm tăng sự tin tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó nhà đầu tư nước ngoài có thể tin tưởng đầu tư vào Việt Nam. Do vậy, vấn đề bảo hộ thương hiệu được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Góp phần xây dựng kinh tế đất nước: Trong thời buổi hội nhập hiện nay, thương hiệu lớn còn góp phần tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đại diện cho một quốc gia, đem lại sự phát triển thương mại cho đất nước.

3. Phân biệt giữa Brand và Trademark

Người ta thường lầm tưởng giữa Brand và Trademark, thế nhưng trên thực tế hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, bản thân chúng có những điểm khác biệt không thể thay thế cho nhau được. Nêu “Brand” mang nghĩa “nhãn hiệu” còn “trademark” được dùng để chỉ một nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ. Cả hai từ này không đại diện cho “thương hiệu”. Sự hiểu lầm là do có rất nhiều nhãn hiệu đồng nghĩa với tên thương hiệu, kể cả thiết kế cũng được sử dụng cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.

Đối với “brand”:

Hiện nay, nhiều người dịch khi gặp từ “brand” thường xung đột giữa thuật ngữ “nhãn hiệu” và “thương hiệu” trong tiếng Việt. Hiểu theo nghĩa rộng, rõ ràng “brand” là một nhãn hiệu. Bất cứ nhà sản xuất nào cũng có thể đặt “brand” cho sản phẩm của mình. Ví dụ, anh A mở một quán bán trái cây sấy và đặt tên cho nó là “Trái cây sấy Quang Tuyền” – cái tên là là mootk “brand” – nhưng rõ ràng không phải là một thương hiệu. Nó đơn giản là một nhãn hiệu không hơn không kém. Để trở thành một thương hiệu – theo cách hiểu của người Việt Nam – một “brand” phải nổi tiếng, nhiều người biết và có khả năng mang lại lợi nhuận, ví dụ như Apple, Cocacola hay Mercedez.

“Brand” là dấu hiệu dưới dạng hình dáng, màu sắc, chữ viết,… giúp người mua hàng nhận biết đâu là sản phẩm của nhà sản xuất nào. Giống như khi cha mẹ cho con mình một cái tên “name”; nhà sản xuất cho sản phẩm của mình một cái “brand”. Trong marketing, “brand” đôi khi đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một “brand” tốt sẽ giúp người bán hàng bán được nhiều hàng hóa hơn, với giá cao hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Trong khi đó, một “brand” không ai biết đến sẽ khó kiếm được khách hàng và thu về lợi nhuận.

Đối với trademark

Khác với đặc điểm của “brand”, mỗi nhà sản xuất đều có thể tự đặt tên cho sản phẩm của mình, giống như cha mẹ đặt tên cho con cái. Nhưng khác với con người, tên sản phẩm không nên trùng nhau. Ví dụ, nếu một nhà sản xuất Việt Nam làm nhái một chiếc điện thoại, rồi đặt tên nó là Oppo mang bán ra thị trường, điều gì sẽ xảy ra? Người tiêu dùng có thể mua nhầm sản phẩm. Trademark thực chất là chỉ nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ, nó còn có thể là slogan, logo, trang phục thương mại,… Trademark thường có ký hiệu bằng biểu tượng ® hoặc bằng biểu tượng ™ nếu đơn đăng ký thực tế đã được USPTO (Văn Phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ) chấp thuận. Sau khi đăng ký, thì những biểu tượng hoặc một loạt các từ có trong Trademark đó không được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào khác. Trademark kéo dài mãi mãi, không có thời hạn kết thúc, chỉ cần nó còn được sử dụng, có giấy tờ hợp lệ và lệ phí được thanh toán.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về “Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark“. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image