Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai mới nhất 2023

Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai không chỉ đơn thuần là bước quan trọng trong quản lý sức khỏe cá nhân mà còn là điều kiện giúp mọi người tiếp cận dịch vụ y tế một cách dễ dàng và hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chăm sóc sức khỏe, quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai đã được cập nhật theo hướng tiện lợi và nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu về những thay đổi mới nhất trong quá trình này, nhằm giúp mọi người hiểu rõ và trải nghiệm dịch vụ y tế một cách thuận tiện nhất.

Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai
Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai

1. Thành Phần Hồ Sơ Cấp Thẻ BHYT tại Đồng Nai

Thành phần hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai bao gồm các giấy tờ sau đây:

Đối với Tổ Chức và Cá Nhân:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT (đối với tổ chức và cá nhân tham gia BHYT) do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành (Mẫu TK1-TS).Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
  • Danh sách đối tượng tham gia BHYT của tổ chức, cá nhân lập theo Mẫu số 2, Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP.Mẫu số 2: Danh sách đối tượng tham gia BHYT.

Đối với Người Tham Gia BHYT Theo Hộ Gia Đình:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT của người tham gia BHYT theo hộ gia đình.
  • Danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT lập theo Mẫu số 3, Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP.

2. Trình tự, thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai mới nhất

Bước 1: Đối với người tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT) lần đầu, họ cần điền Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT, và sử dụng Mẫu số 2 hoặc Mẫu số 3 (đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình). Các mẫu này được ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP. Quy định áp dụng cho các nhóm đối tượng như sau:

  • Người sử dụng lao động phải lập danh sách tham gia BHYT cho người lao động theo quy định tại Điều 1 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.
  • Các cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chịu trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT của các đối tượng trong phạm vi quản lý, theo quy định tại khoản 15 Điều 3, khoản 3 Điều 4 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.
  • Các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT của các đối tượng trong phạm vi quản lý, theo quy định tại khoản 1 Điều 1; khoản 13 Điều 3 và Điều 6 Nghị định 146/2018/NĐ-CP và theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
  • Đối với những người đã hiến bộ phận cơ thể theo quy định của pháp luật, cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ căn cứ vào giấy ra viện do cơ sở KCB nơi người hiến bộ phận cơ thể cấp để cấp thẻ BHYT.
  • Ủy ban nhân dân xã chịu trách nhiệm lập danh sách đối tượng theo quy định tại Điều 2; các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 16, 17 Điều 3; các khoản 1, 2, 4 Điều 4 và Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

Bước 2: Nộp hồ sơ và Chờ Ký

Người tham gia BHYT nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH, chờ ký vào ô người nộp hồ sơ trong Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT theo Mẫu số 4 (đã sửa đổi) Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, được điều chỉnh, bổ sung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP.

Bước 3: Kiểm Tra và Ký

Cán bộ bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh, huyện sẽ kiểm tra và nhận Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT, ghi Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp thẻ BHYT theo Mẫu số 4 (đã sửa đổi), ký vào ô người tiếp nhận hồ sơ, và đưa Mẫu 4 tới người tham gia BHYT ký vào ô người nộp hồ sơ.

Trong khoảng thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức BHYT phải chuyển thẻ BHYT cho cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng hoặc cho người tham gia BHYT.

3. Hình thức gửi hồ sơ đăng ký tham gia BHYT tại Đồng Nai

Hồ sơ đăng ký tham gia BHYT tại Đồng Nai được gửi đến cơ quan BHXH theo một trong các hình thức sau:

  • Trực tiếp: Người tham gia BHYT hoặc người đại diện hợp pháp của người tham gia BHYT nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cấp xã.
  • Qua đường bưu điện: Người tham gia BHYT hoặc người đại diện hợp pháp của người tham gia BHYT gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cấp xã.
  • Trực tuyến: Người tham gia BHYT hoặc người đại diện hợp pháp của người tham gia BHYT đăng ký tham gia BHYT trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Đồng Nai, với những cập nhật mới nhất, không chỉ là nền tảng pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi sức khỏe của cộng đồng mà còn là bước tiến quan trọng trong việc tạo ra một hệ thống y tế công bằng và hiệu quả. Việc nâng cao tiêu chí đơn giản hóa và tăng tốc thủ tục cấp thẻ không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế mà còn thể hiện cam kết của hệ thống y tế Đồng Nai đối với sự phục vụ và chăm sóc sức khỏe của cộng đồng. ACC Đồng Nai hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image