Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc mua bán doanh nghiệp và công ty trở thành chiến lược quan trọng để mở rộng hoặc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh. Quá trình này không chỉ yêu cầu kiến thức sâu rộng về luật pháp và tài chính, mà còn cần sự nhạy bén trong đánh giá cơ hội và rủi ro. Cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu chi tiết về thủ tục mua bán công ty doanh nghiệp như thế nào.
1. Mua bán doanh nghiệp tại Đồng Nai là gì?
Mua bán doanh nghiệp công ty là quá trình giao dịch pháp lý giữa các bên liên quan để chuyển quyền sở hữu, quản lý, và hoạt động kinh doanh từ doanh nghiệp người bán sang doanh nghiệp người mua. Quá trình này bao gồm các bước như thăm dò thông tin, đàm phán giá cả, thẩm định giá trị doanh nghiệp, và ký kết hợp đồng chuyển nhượng.
Mua bán doanh nghiệp có thể liên quan đến nhiều loại hình doanh nghiệp như tư nhân, công ty cổ phần, hoặc công ty TNHH, và thường được thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và các quy định cụ thể của Đồng Nai. Quá trình này không chỉ mang lại cơ hội mở rộng kinh doanh mà còn đòi hỏi sự chú ý đến các khía cạnh pháp lý và tư vấn chuyên sâu để đảm bảo giao dịch được thực hiện hiệu quả và tuân thủ quy định.
2. Các hình thức mua bán doanh nghiệp
Mua bán toàn bộ doanh nghiệp
Mua bán một phần doanh nghiệp
3. Quy trình mua bán doanh nghiệp theo đúng quy định
Theo quy định hiện hành, thủ tục mua bán doanh nghiệp được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) và Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 04/01/2021 quy định về đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, tuy có các hình thức mua bán doanh nghiệp như: Mua bán toàn bộ doanh nghiệp tư nhân, chuyển nhượng cổ phần công ty cổ phần, chuyển nhượng vốn góp công ty TNHH, nhưng nhìn chung thủ tục mua bán doanh nghiệp sẽ gồm những bước sau:
Giai đoạn 1: Thủ tục thực hiện mua bán giữa các bên
- Bước 1: Chuẩn bị hợp đồng giữa các bên.
- Bước 2: Tiến hành lựa chọn thời gian, địa điểm để các bên kiểm tra và ký kết hợp đồng.
- Bước 3: Tiến hành bàn giao và thực hiện nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng.
Giai đoạn 2: Hoàn tất và hợp pháp hóa thủ tục mua bán doanh nghiệp giữa các bên
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Bước 3: Chờ kết quả từ Phòng Đăng ký kinh doanh.
Thông thường, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả trong vòng từ 03 đến 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
>>>> Xem thêm: Thủ tục sáp nhập doanh nghiệp tại Đồng Nai
4. Thủ tục thủ tục mua bán doanh nghiệp theo quy định hiện hành
Từ những quy định pháp luật hiện hành, có ba cách thức mua bán doanh nghiệp: bán doanh nghiệp tư nhân, chuyển nhượng phần vốn góp với Công ty TNHH và chuyển nhượng cổ phần với Công ty cổ phần. Với mỗi cách thức mua bán doanh nghiệp khác nhau, trình tự và thủ tục thực hiện cũng khác nhau.
Mua bán doanh nghiệp tư nhân
Sau khi ký kết hợp đồng mua bán doanh nghiệp, người mua phải thực hiện thủ tục thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định tại Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, có chữ ký của người bán.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của người mua (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu…).
- Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán doanh nghiệp tư nhân.
Bước 2: Nộp hồ sơ theo hình thức online hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính; nộp các khoản phí và lệ phí chi tiết và chờ kết quả.
Bước 3: Trong vòng 03 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ.
Mua bán Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH)
Chuyển nhượng phần vốn góp của thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên:
Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp bao gồm:
- Thông báo thay đổi Thành viên góp vốn của công ty TNHH hai thành viên trở lên.
- Quyết định và Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc chuyển nhượng vốn góp.
- Hợp đồng chuyển nhượng và các giấy tờ chứng thực đã hoàn tất việc chuyển nhượng vốn góp.
- Bản sao chứng thực cá nhân của bên nhận chuyển nhượng (chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu còn hiệu lực).
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính.
Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ, chính xác của hồ sơ, giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp, trao giấy biên nhận và đăng ký thay đổi thành viên công ty.
Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ.
Chuyển nhượng Công ty TNHH một thành viên
Giai đoạn 1: Chuyển nhượng phần vốn góp
Thực hiện tương tự các bước như chuyển nhượng phần vốn góp đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên với bộ hồ sơ bao gồm:
- Thông báo, biên bản họp, quyết định về việc thay đổi.
- Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp có chữ ký của các bên.
- Giấy tờ chứng thực đã hoàn tất việc chuyển nhượng có xác định của công ty.
- Biên bản thanh lý hoàn thiện việc chuyển nhượng.
Giai đoạn 2: Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp (nếu có)
Trong trường hợp việc chuyển nhượng phần vốn góp làm thay đổi loại hình doanh nghiệp, doanh nghiệp cần chuyển đổi loại hình doanh nghiệp theo các bước sau:
- Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp.
- Giấy đề nghị chuyển đổi doanh nghiệp.
- Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty chuyển đổi.
- Danh sách thành viên Công ty chuyển đổi.
- Bản sao hợp lệ CMND còn hiệu lực đối với cá nhân.
- Bản sao quyết định thành lập/Giấy chứng nhận ĐKKD/ĐKDN đối với tổ chức, kèm theo bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền.
- Quyết định ủy quyền tương ứng của tổ chức.
- Hợp đồng chuyển nhượng vốn và giấy tờ xác nhận hoàn tất chuyển nhượng.
Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ vốn góp
- Thông báo về thay đổi chủ sở hữu.
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng thực cá nhân hoặc pháp nhân còn hiệu lực của chủ sở hữu mới.
- Điều lệ sửa đổi công ty.
- Hợp đồng chuyển nhượng vốn.
- Các giấy tờ khác nếu có.
Mua bán Công ty cổ phần
Việc đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập được thực hiện tại cơ quan Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ thời điểm thay đổi cổ đông sáng lập với hồ sơ bao gồm:
- Thông báo thay đổi thông tin cổ đông sáng lập.
- Danh sách thông tin của các cổ đông sáng lập khi đã thay đổi.
- Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan Đăng ký kinh doanh xem xét hồ sơ, nếu có thiếu sót thì phản hồi lại doanh nghiệp trong thời gian 03 ngày làm việc.
Trong bối cảnh năng động của kinh tế Đồng Nai, thủ tục mua bán công ty tại Đồng Nai đóng vai trò quan trọng, là bước quan trọng đánh dấu sự chuyển giao quyền lực và tài sản. Với sự hỗ trợ chuyên nghiệp, ACC Đồng Nai cam kết mang đến giải pháp pháp lý toàn diện và hiệu quả cho các doanh nghiệp, giúp họ vươn xa và phát triển bền vững trên thị trường năng động này.