Phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa là cơ quan chuyên môn giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xây dựng, quy hoạch đô thị, giao thông – vận tải, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các công trình công cộng. Phòng có vai trò quan trọng trong việc phát triển đô thị và nâng cao chất lượng sống cho cư dân trên địa bàn. Cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu qua bài viết sau.
![Thông tin phòng quản lý đô thị thành phố Biên Hòa](http://accdongnai.vn/wp-content/uploads/2024/12/Thong-tin-phong-quan-ly-do-thi-thanh-pho-Bien-Hoa.jpg)
1. Giới Thiệu Chung về Phòng Quản Lý Đô Thị Thành Phố Biên Hòa
Phòng Quản lý Đô thị là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Biên Hòa, có chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực xây dựng, quy hoạch xây dựng, giao thông – vận tải, phát triển đô thị, nhà ở và công sở, vật liệu xây dựng và giao thông – vận tải trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Phòng có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Xây dựng và Sở Giao thông – Vận tải.
Phòng Quản lý Đô thị có mục tiêu chính là bảo đảm sự phát triển bền vững của đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và giúp UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực đô thị.
2. Nhiệm Vụ và Quyền Hạn của Phòng Quản Lý Đô Thị Thành Phố Biên Hòa
Phòng Quản lý Đô thị thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hợp lý của thành phố Biên Hòa trong các lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, giao thông, hạ tầng kỹ thuật và quản lý nhà ở.
Phòng tham mưu cho UBND thành phố ban hành các quyết định, chỉ thị, các quy hoạch phát triển dài hạn, kế hoạch năm và các chương trình, dự án đầu tư xây dựng trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc ngành xây dựng và giao thông vận tải.
Phòng hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình và dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, phòng cũng chịu trách nhiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến các quy định pháp luật về xây dựng và giao thông vận tải.
Phòng Quản lý Đô thị giúp UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ về quản lý đầu tư xây dựng, giám sát chất lượng công trình xây dựng và các công trình giao thông – vận tải, cũng như kiểm soát việc cung cấp vật liệu xây dựng theo đúng quy định.
Phòng thực hiện việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép xây dựng và kiểm tra việc xây dựng công trình theo giấy phép được cấp trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Đây là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo các công trình xây dựng tuân thủ quy hoạch và các quy định pháp luật.
Phòng Quản lý Đô thị tổ chức lập, thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng. Đồng thời, phòng cũng chịu trách nhiệm thẩm định và trình UBND thành phố các Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp II để gửi UBND tỉnh phê duyệt.
Phòng hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức việc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, duy tu, bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật và giao thông – vận tải trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông.
Phòng giúp UBND thành phố tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách về nhà ở và công sở, cũng như quản lý quỹ nhà ở và quyền sử dụng công sở, thực hiện các công tác điều tra, thống kê và đánh giá tình hình sử dụng nhà ở, công sở trên địa bàn.
Phòng thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng theo các quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
Phòng Quản lý Đô thị cũng quản lý các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và giao thông – vận tải, đồng thời hướng dẫn các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong các lĩnh vực này.
Phòng thực hiện kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xây dựng và giao thông – vận tải, đồng thời giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, thực hiện phòng chống tham nhũng, lãng phí trong ngành.
Phòng Quản lý Đô thị theo dõi, tổng hợp và báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện nhiệm vụ của mình đối với UBND thành phố và các cơ quan có thẩm quyền khác.
Ngoài các nhiệm vụ chính, phòng còn thực hiện các công việc khác liên quan đến quản lý đô thị mà UBND thành phố giao cho.
>>>> Xem thêm bài viết: Thông tin phòng tài nguyên môi trường thành phố Biên Hòa
3. Tổ Chức và Biên Chế Của Phòng Quản Lý Đô Thị
![Tổ Chức và Biên Chế Của Phòng Quản Lý Đô Thị](http://accdongnai.vn/wp-content/uploads/2024/12/To-Chuc-va-Bien-Che-Cua-Phong-Quan-Ly-Do-Thi.jpg)
Phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa gồm:
- Ban lãnh đạo: 01 Trưởng phòng và 03 Phó trưởng phòng.
- Tổ chuyên môn, nghiệp vụ: Tổ Giao thông công chánh, Tổ Xây dựng quy hoạch, Tổ Hành chính tổng hợp.
Biên chế của phòng được UBND thành phố giao hàng năm căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật. Trưởng phòng chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của Phòng và các nhiệm vụ được giao. Các Phó trưởng phòng hỗ trợ và theo dõi một số mặt công tác, khi Trưởng phòng vắng mặt thì một Phó trưởng phòng được uỷ nhiệm điều hành các hoạt động của Phòng.
4. Thông Tin Liên Hệ
Thông Tin Cơ Bản
- Tên đơn vị: Phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa
- Địa chỉ: Tầng 7, số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, P.Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai
- Điện thoại: 0251.3822394
- Fax: 0251.3821355
Thông Tin Liên Hệ Cán Bộ
- Nguyễn Thanh Phú – Trưởng phòng
Điện thoại: 0913.857.939 - Trần Dương Vũ – Phó Trưởng phòng
Điện thoại: 0907.466.668 - Trần Quang Trung – Phó Trưởng phòng
Điện thoại: 0989.777.717
5. Tầm Quan Trọng và Vai Trò của Phòng Quản Lý Đô Thị Thành Phố Biên Hòa
Phòng Quản lý Đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc quy hoạch và phát triển các công trình xây dựng, bảo vệ cảnh quan đô thị và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật cần thiết cho sự phát triển bền vững của thành phố.
Các nhiệm vụ như quản lý xây dựng, giao thông, cấp phép và giám sát công trình sẽ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng và cải thiện đời sống của người dân thành phố Biên Hòa.
Phòng cũng thực hiện các chính sách về nhà ở, công sở, và quản lý các tổ chức kinh tế để thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề, lĩnh vực xây dựng và giao thông trên địa bàn.
>>>> Xem thêm bài viết: Địa chỉ hội chữ thập đỏ huyện Long Thành
6. Mọi Người Cùng Hỏi
Phòng Quản Lý Đô Thị có nhiệm vụ gì đối với các công trình xây dựng?
Phòng quản lý và cấp phép xây dựng, kiểm tra các công trình để đảm bảo tuân thủ quy hoạch và pháp luật.
Phòng Quản Lý Đô Thị có quyền cấp giấy phép xây dựng không?
Có, phòng có quyền cấp, gia hạn, điều chỉnh và thu hồi giấy phép xây dựng.
Phòng Quản Lý Đô Thị có tham gia vào công tác quy hoạch đô thị không?
Có, phòng tham gia lập, thẩm định các đồ án quy hoạch và quản lý quy chế kiến trúc đô thị.
Bài viết trên ACC Đồng Nai cung cấp cái nhìn tổng quan, chi tiết và đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ và tầm quan trọng của Phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa, cũng như thông tin liên hệ và các hoạt động mà phòng thực hiện để phát triển đô thị một cách bền vững.