Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể chuyên nghiệp ra đời nhằm hỗ trợ các cá nhân khởi nghiệp, giúp quá trình đăng ký kinh doanh diễn ra nhanh chóng, đúng quy định pháp luật. Bài viết này ACC Đồng Nai sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về đăng ký hộ kinh doanh cá thể chuyên nghiệp và cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể chuyên nghiệp.

1. Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể là gì?
Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể là một loại hình dịch vụ hỗ trợ các cá nhân, nhóm người hoặc hộ gia đình trong quá trình đăng ký kinh doanh theo mô hình hộ cá thể. Thông qua dịch vụ này, các chuyên gia pháp lý sẽ giúp chuẩn bị hồ sơ, hướng dẫn thủ tục, và giải đáp các thắc mắc về quy định pháp luật để đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định pháp luật. Đây là lựa chọn hữu ích cho những ai muốn tiết kiệm thời gian và tránh các rủi ro pháp lý khi khởi sự kinh doanh.
2. Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể
Đối với hộ kinh doanh cá thể, chi phí làm giấy phép kinh doanh bao gồm:
- Lệ phí cấp đăng ký hộ kinh doanh: 100.000 đồng.
- Lệ phí cấp thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh: 50.000 đồng/lần.
- Lệ phí cung cấp thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh: 20.000 đồng/bản.
Đối với đăng ký kinh doanh hộ cá thể: Phòng chức năng thuộc UBND cấp Quận/Huyện nơi cơ sở kinh doanh đặt địa chỉ.
3. Thời gian thực hiện và thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể
Quy trình tiếp nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện bao gồm các giai đoạn cụ thể như sau:
Giai đoạn 1: Tiếp nhận và trao biên nhận
- Hồ sơ hợp lệ: Khi hộ kinh doanh nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, cơ quan sẽ tiếp nhận và trao giấy biên nhận cho người nộp.
- Điều kiện đăng ký: Để được cấp giấy chứng nhận, hộ kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không thuộc danh mục cấm theo pháp luật.
- Tên hộ kinh doanh đặt đúng quy định tại Điều 88, Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
- Đã nộp đủ lệ phí đăng ký.
Giai đoạn 2: Thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
- Thời hạn xử lý: Trong thời hạn 3 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải hoàn tất việc thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký phải gửi văn bản thông báo cho người nộp hồ sơ, trong đó nêu rõ lý do và yêu cầu các điểm cần sửa đổi, bổ sung.
Giai đoạn 3: Giải quyết khiếu nại (nếu có)
- Không nhận được giấy chứng nhận hoặc thông báo: Nếu sau 3 ngày làm việc mà người thành lập hộ kinh doanh không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoặc thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung, họ có quyền khiếu nại hoặc tố cáo theo pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Giai đoạn 4: Báo cáo định kỳ
- Gửi danh sách hộ kinh doanh: Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải gửi danh sách các hộ kinh doanh đăng ký trong tháng trước cho các cơ quan quản lý như Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh, và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.
4. Cách đăng ký hộ kinh doanh cá thể
Để đăng ký hộ kinh doanh cá thể, quy trình và hồ sơ cần chuẩn bị dựa trên các quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP gồm các bước và thành phần hồ sơ như sau:
Thành phần hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Mẫu giấy đề nghị này có trong Phụ lục III-1 ban hành kèm Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT.
- Giấy tờ pháp lý: Gồm giấy tờ tùy thân hợp pháp của người đăng ký kinh doanh hoặc thành viên gia đình tham gia hộ kinh doanh (ví dụ, CMND/CCCD bản sao).
- Biên bản họp gia đình (nếu có): Trong trường hợp hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh chung, cần có biên bản họp các thành viên gia đình.
- Giấy ủy quyền (nếu có): Nếu có ủy quyền một thành viên làm chủ hộ, cần có bản sao giấy ủy quyền của các thành viên khác trong gia đình.
- Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người đăng ký có thể chọn:
- Nộp trực tiếp tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
- Nộp trực tuyến qua hệ thống đăng ký hộ kinh doanh của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Quy trình xử lý hồ sơ đăng ký
- Tiếp nhận hồ sơ: Khi hồ sơ được nộp, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ xem xét trong 03 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ đúng yêu cầu, họ sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp hồ sơ thiếu sót hoặc không hợp lệ, cơ quan đăng ký phải gửi thông báo văn bản nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung trong thời hạn này.
- Giải quyết khiếu nại (nếu có): Nếu sau 03 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, hộ kinh doanh chưa nhận được giấy chứng nhận hoặc thông báo sửa đổi, bổ sung thì có quyền khiếu nại hoặc tố cáo theo quy định pháp luật.
- Báo cáo định kỳ: Vào đầu mỗi tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi danh sách các hộ kinh doanh đã đăng ký trong tháng trước cho Cơ quan thuế, Phòng đăng ký kinh doanh, và các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh để quản lý.
>>>> Xem thêm: Cách viết giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể
5. Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại ACC Đồng Nai
ACC Đồng Nai cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể chuyên nghiệp, bao gồm tất cả các bước cần thiết để đảm bảo quá trình chuyển nhượng diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
- Tư vấn về dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể chuyên nghiệp. Soạn thảo văn bản, tổng hợp hồ sơ, giấy tờ theo quy định;
- Đại diện cho doanh nghiệp, tiến hành thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp trong và sau quá trình hoạt động.
- Với đội ngũ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, ACC Đồng Nai cam kết mang đến dịch vụ nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và giảm bớt lo lắng trong quá trình đăng ký hộ kinh doanh cá thể chuyên nghiệp.
>>>> Xem thêm: Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại Đồng Nai
6. Câu hỏi thường gặp
Một HKD cá thể có thể mở thêm địa điểm kinh doanh ở các địa chỉ khác không?
Có, 1 Hộ kinh doanh cá thể chỉ được pháp đăng ký trụ sở HKD tại một địa chỉ duy nhất trên phạm vi toàn quốc nhưng có thể hoạt động tại nhiều địa điểm. Tuy nhiên phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế và cơ quan quản lý thị trường về các địa điểm kinh doanh còn lại.
Công nhân viên chức có được mở HKD cá thể không?
Được, theo quy định của pháp luật, công nhân viên chức không được làm những việc sau: Thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Vì vậy công nhân viên chức hoàn toàn có quyền được đứng ra mở hộ kinh doanh.
Thuế khoán của HKD cá thể có phụ thuộc vào số vốn đăng ký khi thành lập không?
Không, để xác định mức thuế khoán phù hợp cho từng HKD cá thể, cán bộ quản lý thuế chủ yếu căn cứ vào mức doanh thu hàng tháng của HKD đó.
Khi mới thành lập, doanh thu này do chủ HKD ước chừng và tự khai báo. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, cơ quan quản lý thuế có thể kiểm tra, xác minh địa chỉ, tình hình hoạt động kinh doanh thực tế và điều chỉnh mức thuế khoán đã áp dụng.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN