Lý lịch tư pháp số 1 là một trong những văn bản quan trọng giúp xác định sự trong sạch của người dân về mặt pháp lý. Trong thời đại công nghệ ngày nay, quá trình làm Lý lịch tư pháp số 1 trở nên thuận tiện hơn với việc có thể thực hiện nó trực tuyến. Bài viết này sẽ Hướng dẫn cách làm Lý lịch tư pháp số 1 online một cách chi tiết, từ các bước đăng ký đến quy trình hoàn tất, nhằm mang đến thông tin hữu ích và dễ hiểu cho những người cần thực hiện thủ tục này.
1. Lý lịch tư pháp số 1 là gì?
Lý lịch tư pháp số 1 là một loại phiếu lý lịch tư pháp, được cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có nhu cầu để phục vụ các mục đích khác nhau, như quản lý nhân sự, đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, hoặc bổ sung hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài.
Lý lịch tư pháp số 1 được cấp bởi cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, là Sở tư pháp Quốc gia hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia.
Lý lịch tư pháp số 1 ghi các thông tin sau:
- Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số chứng minh thư/hộ chiếu của người được cấp.
- Tình trạng án tích, bao gồm các án tích chưa được xóa và không ghi các án tích đã được xóa.
- Thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, chỉ ghi vào phiếu khi có yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.
2. Hồ sơ làm Lý lịch tư pháp số 1
Pháp luật hiện hành quy định phiếu lý lịch tư pháp số 1 chỉ thể hiện những án tích hiện hữu, được cấp cho tổ chức, cơ quan, cá nhân nhằm mục đích hỗ trợ công tác xác định quyền được thành lập, quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp và quản lý nhân sự.
Chi tiết hồ sơ xin lý lịch tư pháp số 1 gồm:
- Tờ khai đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1.
- Bản sao giấy xác nhận tạm trú/ thường trú hoặc sổ hộ khẩu của người xin cấp lý lịch tư pháp.
- Bản sao hộ chiếu/CCCD/CMND của người xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1.
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là đối tượng xin được cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc cha, mẹ, vợ, chồng, con của đối tượng xin cấp).
3. Hướng dẫn cách làm Lý lịch tư pháp số 1 online
Hướng dẫn đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến số 1
Bước 1: Truy cập trang web Cổng dịch vụ công theo đường link: https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home
Bước 2: Chọn đối tượng nộp hồ sơ, ví dụ như công dân, đơn vị… và nhấn nút “Tiếp tục”.
Có 5 nhóm đối tượng bao gồm:
- Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước
- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài
- Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam
- Công dân Việt Nam không xác định nơi thường trú/tạm trú
- Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam
Bước 3: Chọn nơi thường trú hoặc tạm trú. Sau đó chọn nút mũi tên. Hệ thống sẽ tự động chuyển đến trang cấp Phiếu lý lịch tư pháp của địa phương.
Bước 4: Nhấn vào ô “Nhập Tờ khai”. Hệ thống sẽ tự động chuyển đến trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 5: Nhập thông tin cơ bản, thông tin về cha mẹ, quá trình cư trú, thông tin khác, mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Những trường thông tin đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập.
Bước 6: Tại mục Hồ sơ đính kèm, bạn cần chụp ảnh/scan các giấy tờ sau để tải lên làm căn cứ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ:
- Chứng minh nhân dân (scan 2 mặt);
- Hộ khẩu thường trú (scan đầy đủ trang bìa và các trang đã ghi thông tin liên quan đến bản thân).
Bước 7: Tại mục Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, bạn có thể chọn phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả, ví dụ như đăng ký nộp hồ sơ tại nhà, đăng ký nhận kết quả tại nhà, hoặc không sử dụng dịch vụ chuyển phát.
Bước 8: Kéo xuống dưới và nhập mã xác nhận. Sau đó nhấn nút “Gửi Tờ khai”. Bạn sẽ nhận được mã số đăng ký và mã xác nhận để theo dõi trạng thái hồ sơ.
4. Chi phí cấp Lý lịch tư pháp số 1 online
Theo quy định của Bộ Tư pháp, phí cấp phiếu lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/phiếu. Ngoài ra, người yêu cầu còn phải trả phí chuyển phát nhanh cho nhân viên bưu điện khi nộp hồ sơ và nhận kết quả. Phí chuyển phát nhanh phụ thuộc vào khoảng cách và thời gian giao nhận.
5. Ưu và nhược điểm của hình thức làm lý lịch tư pháp số 1 online
Hình thức làm Lý lịch tư pháp trực tuyến có một số ưu điểm nổi bật như sau:
- Người yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp trực tuyến sẽ không cần trình diện tại Cơ quan cấp lý lịch tư pháp, nên giúp tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí di chuyển của từng cá nhân. Đặc biệt, như vậy sẽ rất thuận tiện cho những người đang làm việc, học tập và công tác xa.
- Những người không quen công nghệ cũng có thể nhờ những người quen công nghệ hỗ trợ hoàn thành công tác đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp.
- Có cả phiên bản tiếng Anh để hỗ trợ người nước ngoài.
- Có thể sửa thông tin tờ khai đã nhập khi bộ phận tiếp nhận chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
- Ngoài 4 lợi ích cho cá nhân nêu trên, việc công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp online cũng rất hữu ích đối với các cơ quan, tổ chức trong việc tiếp dân hàng ngày, giảm được lượng thời gian nhập dữ liệu cho từng cá nhân. Việc này góp phần đơn giản hóa công tác xử lý hồ sơ, nâng cao được chất lượng, góp phần cải cách được các thủ tục hành chính tốt hơn, phục vụ người dân được tốt hơn.
Tuy nhiên, hình thức làm lý lịch tư pháp online cũng có những hạn chế riêng của nó, bao gồm:
- Hồ sơ của bạn cần được nộp lên cơ quan tư pháp trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày hoàn thành việc đăng ký trực tuyến. Như vậy, nếu nhân viên bưu điện không nhận hồ sơ và gửi kịp thời, thì có thể bạn sẽ phải khai báo lại. Để hạn chế việc này, thay vì chờ nhân viên bưu cục đến nhà nhận hồ sơ, thì nhiều người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp online đã chủ động mang hồ sơ đến bưu cục để đảm bảo thời gian chuyển phát;
- Một số nhân viên bưu điện chưa được đạo tào đúng chuyên môn, chữ ký của cá nhân xin phiếu chưa đúng, dẫn đến là việc hồ sơ phải gửi nhiều lần, làm mất nhiều thời gian, kết quả được trả chậm, làm cho người dân khá bức xúc.
- Rất nhiều trường hợp mà người dân không nộp đầy đủ hồ sơ, nên cần nộp bổ sung và bên vận chuyển phải đi lại nhiều lần.
6. Mọi người cũng hỏi
Quy trình đăng ký Lý lịch tư pháp online bao gồm những bước nào?
- Bước 1: Chọn đối tượng và truy cập trang web.
- Bước 2: Chọn nơi thường trú hoặc tạm trú.
- Bước 3: Nhập thông tin cơ bản và đính kèm hồ sơ.
Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi làm Lý lịch tư pháp online?
Cần chuẩn bị chứng minh nhân dân (scan 2 mặt) và hộ khẩu thường trú (scan đầy đủ trang bìa và các trang liên quan).
Làm thế nào để theo dõi trạng thái hồ sơ sau khi đã nộp Lý lịch tư pháp online?
Sau khi nhập mã xác nhận và nhấn nút “Gửi Tờ khai”, bạn sẽ nhận được mã số đăng ký và mã xác nhận để theo dõi trạng thái hồ sơ trên trang web.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hướng dẫn cách làm Lý lịch tư pháp số 1 online. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.