Làm 11 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

Khi làm việc trong một thời gian dài, vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp trở nên rất quan trọng và được nhiều người lao động quan tâm. Việc biết rõ quyền lợi của mình không chỉ giúp bảo vệ bản thân trong những tình huống không mong muốn mà còn đảm bảo sự ổn định tài chính. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp dành cho người đã làm việc liên tục trong 11 năm. Cụ thể, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi: “Làm 11 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?” thông qua việc phân tích các quy định hiện hành về bảo hiểm thất nghiệp tại Việt Nam.

Làm 11 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
Làm 11 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, để được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải có 4 điều kiện cơ bản:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Do đó, người lao động đi làm đóng bảo hiểm được 11 năm thì thỏa mãn điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

2. Làm 11 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
  • Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp người lao động làm và đóng bảo hiểm thất nghiệp 11 năm thì được hưởng 11 tháng trợ cấp thất nghiệp.

3. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

4. Câu hỏi thường gặp

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi nào?

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là bao nhiêu?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Theo nội dung quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng BHTN (không cần là nơi người lao động đã làm việc).

Hy vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc của người đọc về Làm 11 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?. Nếu cần giải đáp thêm các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn đọc vui lòng liên hệ ACC Đồng Nai để được tư vấn và giải đáp chi tiết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345