Làm lý lịch tư pháp ở Đồng Nai là một quy trình quan trọng được nhiều người phải đối mặt trong các tình huống như xin việc, đăng ký kết hôn, hay thủ tục về an ninh quốc gia. Tỉnh Đồng Nai, với địa lý đắc địa và sự phát triển kinh tế, thu hút một lượng lớn người dân và doanh nghiệp đến sinh sống và làm việc, từ đó tạo nên nhu cầu lớn về làm lý lịch tư pháp. Hãy cùng tìm hiểu Làm lý lịch tư pháp ở đâu tại Biên Hòa? thông qua bài viết dưới đây
1. Lý lịch tư pháp là gì?
Lý lịch tư pháp là một bản tóm tắt về tiền án, tiền sự và các thông tin pháp lý khác về một người trong hệ thống pháp luật của một quốc gia. Thông tin trong lý lịch tư pháp bao gồm các thông tin về tội phạm, bản án, các vụ kiện, hồ sơ tư pháp, và các thông tin liên quan đến việc xét xử tư pháp của người đó.
- Cá nhân có hay không có án tích, bản án hoặc quyết định xử phạt của Tòa án trong thời gian cư trú tại Việt Nam.
- Cá nhân có đang bị cấm hay không đảm nhiệm các chức vụ trong doanh nghiệp hoặc thành lập, quản lý doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản.
>>>> Xem thêm bài viết: Lý lịch tư pháp là gì?
2. Trường hợp được xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Biên Hòa
Chắc hẳn bạn đã biết phiếu lý lịch tư pháp là một giấy tờ quan trọng ghi rõ những thông tin liên quan đến cá nhân của một người nhằm chứng minh người đó có án tích hay không có án tích. Thông thường, cá nhân hay tổ chức khi có mục đích chính đáng đều có thể nộp đơn xin cấp phiếu này. Cụ thể, những trường hợp được xin cấp LLTP Đồng Nai gồm:
- Công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc hay có hộ khẩu thường trú tại Biên Hòa;
- Công dân nước ngoài hiện tạm trú và đang làm việc tại doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh tại Biên Hòa;
- Người dân có hộ khẩu tại các tỉnh thành khác trực tiếp hoặc ủy quyền cho người thân thực hiện việc xin cấp lý lịch tư pháp cho mình tại cơ quan có thẩm quyền tại Biên Hòa.
3. Làm lý lịch tư pháp ở đâu tại Biên Hòa?
Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai
- Địa chỉ tại: số 02 Nguyễn Văn Trị, Thanh Bình, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
- Giờ làm việc: 7h30 – 11h30 sáng, 13h chiều- 17h chiều.
- Các ngày làm việc trong tuần: từ thứ 2 đến thứ 6
- Nghỉ các ngày cuối tuần, thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.
Sở Lý lịch Tư Pháp Đồng Nai được cấp phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp:
- Người Việt Nam có hộ khẩu, có giấy tạm trú tại Biên Hòa, đang ở trong, ngoài nước.
- Người nước ngoài có tạm trú tại Biên Hòa.
Có thể gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tận nơi. Tuy nhiên do lượng hồ sơ đông nên thời gian chờ cấp thường kéo dài hơn quy định, khoảng từ 10 ngày. Để nhanh chóng và thuận tiện, bạn cũng có thể làm Phiếu Lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ tại ACC Đồng Nai
Trung Tâm Lý Lịch Tư Pháp Quốc Gia – Bộ Tư Pháp
- Địa chỉ tại: số 9 Trần Vỹ, Ba Đình, Hà Nội.
- Giờ làm việc: 8h – 11h30 sáng, 1h chiều- 5h chiều.
- Các ngày làm việc trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6
- Nghỉ các ngày cuối tuần, thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.
Trung Tâm Lý Lịch Tư Pháp Quốc Gia được cấp trong các trường hợp sau:
- Người Việt Nam, người nước ngoài ở Việt Nam không xác định được nơi thường trú, tạm trú, di chuyển chỗ ở nhiều nơi.
- Công dân Việt Nam đang ở nước ngoài.
- Người nước ngoài có thời gian ở Việt Nam, đã về nước hoặc đang sống tại Việt Nam.
Thời gian xét duyệt và cấp lý lịch tư pháp khoảng 10 – 15 ngày, thông thường thời gian kéo dài hơn do lượng hồ sơ lớn. Người xin cấp nộp trực tiếp hồ sơ tới trụ sở Bộ Tư Pháp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện.
4. Các loại Phiếu Lý lịch tư pháp
Phiếu lý lịch tư pháp được phân làm hai loại là Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Phiếu lý lịch tư pháp số 1
– Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 của Luật này, tức là cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt , cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã
– Nội dung:
- Thông tin về người được cấp;
- Thông tin về tình trạng án tích. Trong phần này, Lý lịch tư pháp số 1 sẽ ghi rõ ràng như sau:
- Đối với người không bị kết án thì ghi “không có án tích”. Trường hợp người bị kết án chưa đủ điều kiện được xóa án tích thì ghi “có án tích”, tội danh, hình phạt chính, hình phạt bổ sung;
- Đối với người được xoá án tích và thông tin về việc xoá án tích đã được cập nhật vào Lý lịch tư pháp thì ghi “không có án tích”;
- Đối với người được đại xá và thông tin về việc đại xá đã được cập nhật vào Lý lịch tư pháp thì ghi “không có án tích”.
- Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã là thông tin không bắt buộc, được ghi theo yêu cầu của người yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp. Tức là đây là thông tin không bắt buộc trên Phiếu Lý lịch tư pháp số 1.
– Uỷ quyền:
Cá nhân muốn được cấp Lý lịch tư pháp số 1 có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục giúp mình tại cơ quan tư pháp.
Trong trường hợp này, phải có văn bản ủy quyền có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Phiếu lý lịch tư pháp số 2
– Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này (tức là cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử) và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.
– Nội dung:
- Thông tin về người được cấp;
- Thông tin về tình trạng án tích, trong phần này, Phiếu Lý lịch tư pháp số 2 sẽ ghi rõ:
- Đối với người không bị kết án thì ghi là “không có án tích”;
- Đối với người đã bị kết án thì ghi đầy đủ án tích đã được xoá, thời điểm được xoá án tích, án tích chưa được xóa, ngày, tháng, năm tuyên án, số bản án, Toà án đã tuyên bản án, tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí, tình trạng thi hành án. Trường hợp người bị kết án bằng các bản án khác nhau thì thông tin về án tích của người đó được ghi theo thứ tự thời gian.
- Thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Đây là thông tin bắt buộc và người yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp số 2 không có quyền chọn có ghi thông tin này hay không.
– Uỷ quyền:
Cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải trực tiếp thực hiện thủ tục không được ủy quyền cho người khác.
5. Mọi người cùng hỏi
Có cần xác nhận thông tin trước khi làm lý lịch không?
Đúng, trước khi làm lý lịch, quan trọng là kiểm tra thông tin cụ thể và yêu cầu của cơ quan quản lý nhân sự để đảm bảo sự chuẩn bị đầy đủ.
Làm thủ tục làm lý lịch có yêu cầu đặt lịch hẹn không?
Tùy thuộc vào cơ quan quản lý, việc đặt lịch hẹn có thể cần thiết. Người làm lý lịch nên liên hệ trước để xác nhận lịch trình.
Nếu có vấn đề hoặc thay đổi, làm thế nào để giải quyết khi làm lý lịch ở Biên Hòa?
Trong trường hợp có vấn đề, quan trọng là giữ liên lạc thường xuyên với cơ quan quản lý nhân sự để đảm bảo thông tin và giải quyết vấn đề một cách thuận lợi.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Làm lý lịch tư pháp ở đâu tại Biên Hòa?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.