Hiện nay, Mẫu CT07 là mẫu xác nhận thông tin về cư trú mới nhất. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu rõ hơn về nó nhé.
1. Mẫu CT07 xác nhận thông tin về cư trú là gì?
- Cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc đơn vị hành chính cấp xã hoặc đơn vị hành chính cấp huyện trong trường hợp không có đơn vị hành chính cấp xã.
- Mẫu xác nhận thông tin về cư trú là một văn bản được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định theo một mẫu nhất định. Mẫu này được sử dụng để gửi lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền với mục đích xác định nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của công dân.
- Hiện nay, Nhà nước đang dần hoàn thiện việc phát triển hệ thống thủ tục hành chính theo hình thức online. Do đó, thủ tục hành chính xác nhận nơi cư trú có thể được thực hiện thông qua hai hình thức chủ yếu: trực tiếp và online. Đối với những địa phương đã triển khai hình thức xác nhận trực tuyến, điều này mang lại thuận lợi cho người dân bằng cách tiết kiệm thời gian, công sức và đáp ứng nhu cầu của những người có lịch trình bận rộn hoặc ở xa.
2. Những trường hợp được xác nhận thông tin về cư trú mới nhất
– Hiện nay, theo quy định của Điều 17 Nghị định số 55/2021/TT-BCA về việc thi hành luật cư trú, các điều và biện pháp cụ thể đã được chỉ rõ về việc xác nhận thông tin cư trú như sau:
- Hình thức 1: Đến bất kỳ cơ quan đăng ký cư trú nào trên toàn quốc, không phụ thuộc vào địa điểm cư trú của công dân, để đề nghị cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú.
- Hình thức 2: Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua các kênh trực tuyến như cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của Bộ Công an, hoặc cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Do đó, bất kỳ lúc nào và với bất kỳ lý do nào (phải là lý do hợp pháp), nếu người dân cần sử dụng mẫu xác nhận thông tin về cư trú, họ có thể thực hiện thủ tục xin xác nhận thông tin về cư trú. Thông thường, những lý do phổ biến mà người dân yêu cầu xác nhận thông tin cư trú là: mất hoặc hỏng giấy tờ cư trú gốc và không thể cung cấp bản gốc hoặc bản sao chứng thực từ giấy tờ gốc, hoặc người dân chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy cư trú theo quy định hoặc đã thực hiện nhưng chưa nhận được giấy tờ cư trú.
3. Các bước cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú (mẫu CT 07)
– Bước 1: Người dân chuẩn bị hồ sơ theo quy định.
- Hồ sơ bao gồm tờ khai xác nhận thông tin cư trú và thẻ căn cước công dân.
– Bước 2: Người dân có nhu cầu nộp hồ sơ tại Công an cấp xã để thực hiện thủ tục xác nhận cư trú hoặc có thể thực hiện theo hình thức gửi qua cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ công an, hoặc cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
– Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo quy định.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.
- Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận của cá nhân hoặc hộ gia đình chưa được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú sẽ hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật cư trú.
– Bước 4: Nhận giấy xác nhận thông tin về cư trú.
- Theo giấy hẹn, công dân đến nhận giấy xác nhận thông tin về cư trú.
4. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú
- Nội dung xác nhận thông tin về cư trú phải gồm những thông tin sau: Thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp: Nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú, nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; Trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống, Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.
- Xác nhận về việc khai báo cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
5. Hướng dẫn điền Mẫu CT07 xác nhận thông tin về cư trú mới nhất
– Xác nhận thông tin về cư trú (CT07) được sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu.
– Biểu mẫu CT07 được tích hợp trong phần mềm quản lý cư trú và in ra để sử dụng. Số biểu mẫu được ghi bắt đầu từ số 01 vào ngày đầu năm và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm.
– Mẫu xác nhận thông tin về cư trú (Mẫu CT07) năm 2022 bao gồm các thông tin sau:
- (1) Cơ quan cấp trên của cơ quan đăng ký cư trú
- (2) Cơ quan đăng ký cư trú
- (3) Các nội dung xác nhận khác (ví dụ: Xác nhận trước đây đã đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú…)
- (4) Có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận này hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
– Hướng dẫn cách điền cụ thể:
- Điền đầy đủ họ tên của cá nhân.
- Ghi rõ ngày tháng năm sinh theo căn cước công dân/chứng minh nhân dân.
- Giới tính ghi theo căn cước công dân/chứng minh nhân dân.
- Điền số căn cước công dân/chứng minh nhân dân.
- 5, 6, 7. Điền các thông tin như trên căn cước công dân.
- Tiếp tục tại mục II (2): Công dân sẽ xác nhận các mục cần thiết cho mình.
6. Câu hỏi thường gặp
Khi nào cần làm mới Mẫu CT07?
Mẫu CT07 cần làm mới khi có sự thay đổi hoặc điều chỉnh thông tin cư trú của cá nhân hoặc hộ gia đình.
Mỗi năm, số biểu mẫu CT07 được ghi nhận như thế nào?
Mỗi năm, số biểu mẫu CT07 được ghi bắt đầu từ số 01 vào ngày đầu năm và kết thúc vào ngày 31 tháng 12.
Mục đích chính của việc sử dụng Mẫu CT07 là gì?
Mục đích chính là xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các thông tin khác của cá nhân hoặc hộ gia đình khi có yêu cầu.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng có thêm thông tin về Mẫu CT07 xác nhận thông tin về cư trú mới nhất. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc, hãy liên hệ với ACC Đồng Nai khi có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.