Mở một cửa hàng quần áo là một quyết định kinh doanh có thể mang lại nhiều cơ hội lớn, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết vững về thị trường. Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh là xác định mức vốn cần thiết. Với việc mở shop quần áo, mức vốn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô cửa hàng, địa điểm, chất lượng sản phẩm, và chiến lược tiếp thị. Điều này đặt ra câu hỏi: Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phân tích một số khía cạnh quan trọng để đảm bảo rằng vốn đầu tư là đủ và được sử dụng một cách hiệu quả.
1. Shop quần áo là gì?
Shop quần áo là một cửa hàng chuyên kinh doanh và cung cấp các sản phẩm liên quan đến trang phục và thời trang. Trong shop quần áo, khách hàng có thể tìm thấy và mua sắm các loại quần, áo, váy, áo sơ mi, áo khoác, và các phụ kiện thời trang khác. Các cửa hàng quần áo thường đa dạng về mẫu mã, kích thước, màu sắc, và phong cách để đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của khách hàng. Đối với nhiều người, việc mua sắm tại shop quần áo không chỉ là cách để cập nhật bộ sưu tập thời trang cá nhân mà còn là trải nghiệm mua sắm thú vị và sáng tạo.
2. Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn?
Có rất nhiều thứ cần được xác định rõ ràng trước khi bạn muốn biết mình mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn. Dưới đây là một số yếu tố:
Chi phí thuê mặt bằng
Hầu hết các cửa hàng, nhất là tại các thành phố lớn đều không có sẵn mặt bằng mà phải đi thuê. Vậy nên bạn cần xác định chi phí thuê mặt bằng đầu tiên. Cân đối giá thuê hợp lý, phù hợp với mục tiêu kinh doanh cũng như dự toán doanh thu của cửa hàng.
Thông thường giá thuê mặt bằng mở cửa hàng có sự chênh lệch khá lớn tùy theo vị trí, quy mô, diện tích cửa hàng.
- Cửa hàng nằm ở mặt tiền, mặt đường chính, khu vực đông dân cư chi phí thuê mặt bằng rất cao có thể từ 20 – 50 triệu đồng/ tháng hoặc cao hơn nữa
- Với những cửa hàng nhỏ, mặt tiền các tuyến phố phụ chi phí lại cạnh tranh hơn có thể từ 5 – 10 hoặc 20 triệu đồng.
- Chi phí thuê mặt bằng thường chiếm 20 – 50% tổng chi phí kinh doanh hàng tháng và sẽ dao động từ 5 – 50 triệu đồng tùy theo vị trí, diện tích cửa hàng. Vậy nên hãy bỏ nhiều thời gian vào khâu lựa chọn mặt bằng kinh doanh đảm bảo tối ưu chi phí thuê cửa hàng.
Chi phí thiết kế, thi công và trang trí cửa hàng
Nếu đã quyết định mở shop quần áo bạn nên đầu tư vào khâu thiết kế cửa hàng. Một cửa hàng đẹp sẽ giúp thu hút khách hàng tốt hơn và níu giữ khách ở lại cửa hàng lâu hơn. Chi phí thiết kế cửa hàng sẽ phụ thuộc vào phong cách và vật liệu nội thất cửa hàng.
Thông thường chi phí thiết kế nội thất sẽ dao động từ 100.000 – 120.000/m2 đối với cửa hàng nhỏ, đơn giản. Chi phí thi công nội thất sẽ phụ thuộc vào vật liệu, các hạng mục cần thi công và có thể dao động từ vài chục triệu cho đến 200 – 300 triệu đồng.
Với cửa hàng nhỏ bạn hoàn toàn có thể giới hạn chi phí thiết kế, thi công cửa hàng trong khoảng từ 20 – 50 triệu đồng. Còn nếu bạn tìm được shop quần áo đang cần sang nhượng thì sẽ tiết kiệm được khá nhiều các chi phí sửa chữa, mua vật liệu, giá kệ trang trí mới.
Chi phí nhập hàng
Chi phí nhập hàng thường chiếm 60 – 70% vốn mở shop quần áo. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nguồn hàng, chất lượng, số lượng hàng nhập,…
Bạn cần cân đối kỹ lưỡng số lượng để có giá nhập tốt và vẫn đảm bảo được đầu ra, hạn chế tối đa tồn đọng hàng hóa. Thông thường chi phí nhập hàng cho cửa hàng quần áo sẽ dao động từ 50 – 100 – 600 triệu đồng. Bạn không nên dùng 100% vốn nhập hàng vào đợt lấy hàng đầu tiên. Hãy để dành ra khoảng 50% số vốn cho lần nhập hàng tiếp theo để đảm bảo nguồn hàng không bị đứt và luôn chủ động trong khâu nhập hàng.
Chi phí quản lý cửa hàng và thuê nhân viên
- Chi phí mua sắm máy móc, thiết bị: Chi phí này có thể dao động từ 5 – 10 hoặc 20 triệu đồng. Với cửa hàng nhỏ bạn hoàn toàn có thể mua những mẫu máy tính bàn giá rẻ, hoặc tìm mua máy cũ chất lượng tốt để tối ưu chi phí.
- Chi phí vận hành và quản lý cửa hàng: Chi phí mua và sử dụng một phần mềm bán hàng sẽ dao động từ 100 – 500K/ tháng.
- Chi phí thuê nhân viên: Chi phí thuê nhân viên bán hàng thường từ 5 – 7 triệu/ tháng/ 1 nhân viên.
Ví dụ, định mở một shop quy mô 80 triệu thì chỉ nên bỏ ra khoảng 50 triệu và 30 triệu còn lại là vay mượn người thân, bạn bè để bạn có động lực, sức ép làm việc cũng như để dành dụm số tiền dư để trang trải các chi phí thời gian đầu, lấy hàng đợt sau.
Các chi phí phát sinh
Chi phí điện nước cho cửa hàng, internet, các khoản phụ phí phát sinh,…
Chi phí Marketing cho các kênh bán hàng online
Hiện nay, hầu hết các shop quần áo đều phải có cho mình một kênh tiếp thị riêng. Tùy thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu mà sử dụng các nền tảng phổ biến lớn như Website, Facebook, Instagram, TikTok, Youtube,…
Chi phí xây dựng kênh social
- Thông thường: bạn có thể tự lập Fanpage + cửa hàng trên shopee miễn phí. Tuy nhiên nên đầu tư khoảng 1 – 2 triệu đồng để làm đẹp Fanpage, cửa hàng.
- Với website: xây dựng website bán hàng chi phí sẽ dao động từ 3 – 5 triệu thậm chí lên tới hàng chục triệu đồng nếu bạn tập trung đầu tư vào kênh này.
Chi phí quảng cáo
Bạn nên cân đối ngân sách quảng cáo tùy theo doanh thu mong muốn. Chi phí có thể từ 500K/ tháng hoặc với cửa hàng lớn có thể lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Có thể thấy với một cửa hàng nhỏ thì tổng chi phí sẽ khoảng 100 – 300 triệu đồng. Chưa tính đến bạn cần dành ra khoản ngân sách nhập hàng từ 30 – 100 triệu đồng. Vậy nên tổng chi phí cho một cửa hàng nhỏ sẽ vào khoảng 150 – 400 triệu đồng. Tất nhiên đây chỉ là ước tính chi phí cho một cửa hàng nhỏ với sản phẩm chính là hàng thời trang bình dân giá rẻ hoặc tầm trung. Tùy theo quy mô, diện tích, phong cách cửa hàng và sản phẩm chủ đạo mà chi phí sẽ chênh lệch khác nhau nữa.
3. Cách mở shop quần áo kinh doanh hiệu quả
Kinh doanh quần áo là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều người quan tâm với mong muốn làm giàu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công trong việc kinh doanh này, do đó để đạt được mục tiêu, bạn cần phải xây dựng một chiến lược cụ thể trước khi bắt đầu khởi nghiệp.
- Xác định rõ khách hàng nếu muốn mở shop quần áo
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải nghiên cứu thị trường tiêu dùng để hiểu rõ hướng đi của nó. Điều này bao gồm việc khảo sát mức sống của cư dân trong khu vực gần bạn và đánh giá khả năng chi tiêu của họ cho việc mua sắm quần áo. Đồng thời, bạn cũng cần phải tìm hiểu về sự cạnh tranh từ các cửa hàng khác trong vòng bán kính 5km để đánh giá cơ hội và thách thức trong ngành. Khi đã có câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường và có thể xác định được phân khúc nào phù hợp và có tiềm năng nhất cho kinh doanh của mình.
- Nhất định phải tham gia vào thị trường online
Có khoảng 45 triệu người Việt Nam thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin và mua sắm. Vì vậy, để tiếp cận được đám đông khách hàng tiềm năng này, việc kinh doanh trực tuyến là hết sức cần thiết.
Khi bạn mới bắt đầu với số vốn nhỏ, bạn có thể bắt đầu bằng cách đăng sản phẩm và bán hàng trên các nền tảng như Zalo, Facebook. Các phương tiện này cung cấp nhiều cách tiếp cận khách hàng như quảng cáo, like, share để nhận ưu đãi. Việc sử dụng like, share và tag bạn bè để nhận được ưu đãi giảm giá 40-50% hoặc nhận quà, tham gia các mini game để nhận quà miễn phí là các phương thức quảng cáo hiệu quả nhất đối với các chủ shop kinh doanh. Khi bạn đã có một số vốn dư thừa, đó là lúc bạn nên xây dựng một website bán hàng để xây dựng thương hiệu riêng và tạo niềm tin cho người dùng.
- Chọn mặt bằng mở cửa hàng quần áo phù hợp
Trong kinh doanh quần áo, việc thu lợi nhuận lớn hay nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào địa điểm kinh doanh. Vì vậy, việc lựa chọn vị trí mở cửa hàng quần áo là rất quan trọng. Một sự chọn lựa tốt là mở cửa hàng ở những khu vực có đông dân cư hoặc các khu phố nhỏ, giúp dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng đến cửa hàng của bạn.
Nếu cửa hàng của bạn chủ yếu cung cấp các mẫu quần áo trẻ trung, năng động và phù hợp với đối tượng là học sinh, sinh viên, thì nên chọn vị trí mở cửa hàng ở những khu vực gần các trường đại học, cao đẳng hoặc trung học phổ thông. Điều này sẽ tăng cơ hội thu hút khách hàng mục tiêu của bạn và làm tăng doanh số bán hàng.
- Phải tìm được nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý
Để kinh doanh hiệu quả, một cửa hàng quần áo cần thiết lập một phong cách riêng biệt và có các mặt hàng chuyên biệt. Có thể là bán đồ công sở, đồ dành cho học sinh – sinh viên, trang phục cho người trung niên hoặc trẻ em, thậm chí cả thời trang biển và thời trang size lớn.
Ngoài ra, bạn cũng cần phát hiện và nắm bắt điểm khác biệt của cửa hàng của mình về chất lượng sản phẩm và sự phù hợp với xu hướng thị trường, như là xu hướng từ các bộ phim, chương trình truyền hình hoặc thậm chí là phong cách trên đường phố. Sự độc đáo này có thể bắt nguồn từ vị trí địa lý và sự tiện lợi cho khách hàng, hoặc từ các dịch vụ cung cấp như giao hàng tận nơi, giao hàng nhanh,…
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất và thu hút sự thành công trong kinh doanh.
4. Mọi người cùng hỏi
Chi phí nào cần tính vào vốn đầu tư ban đầu?
Vốn đầu tư ban đầu bao gồm chi phí thuê cửa hàng, mua sắm hàng tồn kho, trang thiết bị và nội thất cửa hàng, chi phí quảng cáo khởi đầu, và cả chi phí hoạt động trong những tháng đầu khi doanh nghiệp mới bắt đầu.
Làm thế nào để ước lượng chi phí vận hành cửa hàng hàng tháng?
Chi phí vận hành hàng tháng bao gồm tiền thuê, lương nhân viên, điện, nước, và các chi phí khác như bảo trì cửa hàng. Để ước lượng, cần xem xét giá cả cục bộ và nghiên cứu thị trường để dự đoán doanh thu và chi phí.
Có nên dành một phần vốn cho quảng cáo và tiếp thị không?
Đúng, việc dành một phần vốn cho quảng cáo và tiếp thị là quan trọng để thu hút khách hàng mới. Chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu, từ đó tạo ra lợi nhuận cho cửa hàng.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.