Những Rủi Ro Khi Doanh Nghiệp Việt Nam Đầu Tư Ra Nước Ngoài

Những rủi ro khi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài có thể gây ra những tác động không lường trước được đến hoạt động kinh doanh và tài chính của họ. Hãy cùng tìm hiểu Những Rủi Ro Khi Doanh Nghiệp Việt Nam Đầu Tư Ra Nước Ngoài thông qua bài viết dưới đây.

Những Rủi Ro Khi Doanh Nghiệp Việt Nam Đầu Tư Ra Nước Ngoài
Những Rủi Ro Khi Doanh Nghiệp Việt Nam Đầu Tư Ra Nước Ngoài

1. Hình thức đầu tư ra nước ngoài

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhà đầu tư có thể thực hiện đầu tư ra nước ngoài qua các phương thức sau đây:

  • Thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật của quốc gia nhận đầu tư.
  • Đầu tư theo hình thức hợp đồng tại nước ngoài.
  • Góp vốn, mua cổ phần hoặc phần vốn góp của tổ chức kinh tế tại nước ngoài để tham gia quản lý tổ chức kinh tế đó.
  • Mua bán chứng khoán, giấy tờ có giá khác hoặc đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chứng khoán, các định chế tài chính trung gian khác tại nước ngoài.
  • Thực hiện các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật của quốc gia nhận đầu tư.

2. Chế độ báo cáo hoạt động đầu tư ở nước ngoài

Chế độ báo cáo hoạt động đầu tư ở nước ngoài
Chế độ báo cáo hoạt động đầu tư ở nước ngoài

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài sẽ được nhà nước giám sát thông qua việc nhà đầu tư phải tuân thủ chế độ báo cáo như sau:

  • Trong vòng 60 ngày kể từ ngày dự án đầu tư được chấp thuận hoặc cấp phép theo quy định của pháp luật của quốc gia nhận đầu tư, nhà đầu tư phải gửi thông báo về việc thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài, kèm theo tài liệu chứng minh quyền hoạt động đầu tư tại quốc gia nhận đầu tư.
  • Định kỳ hàng quý, hàng năm, nhà đầu tư phải gửi báo cáo về tình hình hoạt động của dự án đầu tư.
  • Trong vòng 6 tháng kể từ ngày có báo cáo quyết toán thuế hoặc văn bản có giá trị pháp lý tương đương theo quy định của pháp luật của quốc gia nhận đầu tư, nhà đầu tư phải gửi báo cáo về tình hình hoạt động của dự án đầu tư cho năm tài chính kèm theo báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán thuế.

3. Rủi ro khi doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài

Rủi ro về tài chính

Rủi ro tài chính là một trong những thách thức phổ biến mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi kinh doanh ở nước ngoài. Điều này phát sinh từ những biến động không thuận lợi của tỷ giá hối đoái khi doanh nghiệp thực hiện các giao dịch bằng nhiều loại tiền tệ. Khi tiền tệ biến động, chi phí nhập khẩu nguyên liệu và linh kiện có thể tăng mạnh, đẩy giá thành sản xuất lên cao. Đồng thời, giá trị tài sản, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp có thể giảm nếu tỷ giá tiền tệ ở quốc gia đang kinh doanh giảm.

Để quản trị doanh nghiệp và luồng tiền cũng như kiểm soát rủi ro hiệu quả, theo giới phân tích tài chính, doanh nghiệp cần chủ động phòng ngừa rủi ro tỷ giá thông qua một số công cụ như: Hợp đồng mua/bán/giao ngay, hợp đồng ngoại hối kỳ hạn, hợp đồng ngoại hối hoán đổi, hợp đồng hoán đổi tiền tệ chéo.

Các hợp đồng phái sinh này giúp doanh nghiệp có thể hạn chế các tác động từ sự chênh lệch tỷ giá tiền tệ. Việc mua ngoại tệ theo hợp đồng giao sau cũng là một dạng “bảo hiểm” chống lại biến động tỷ giá mà doanh nghiệp có thể áp dụng.

Ngoài ra, khả năng dự báo luồng tiền cũng được coi là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp giảm thiểu tổn thất khi đối mặt với rủi ro tài chính. Các công ty có thể nâng cao khả năng dự báo luồng tiền bằng cách chủ động hội nhập, tăng cường cập nhật báo cáo thống kê để đưa ra các quyết định nhanh chóng và phù hợp khi thị trường biến động.

Rủi ro về văn hóa

Trung Quốc là một thị trường lớn và hấp dẫn với mọi doanh nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn khi triển khai các chiến lược marketing tại đây. Vào tháng 11 năm 2021, Yahoo đã rút khỏi thị trường Trung Quốc với lý do “môi trường pháp lý và môi trường kinh doanh ngày càng thách thức”. Nhiều thương hiệu nổi tiếng phương Tây gặp khó khăn trong việc thành công khi tiến vào thị trường châu Á, phần lớn bắt nguồn từ sự khác biệt về văn hóa.

Rủi ro về văn hóa xuất phát từ nhiều khía cạnh của hoạt động kinh doanh, từ giao dịch với khách hàng, tìm kiếm đối tác cung ứng đến quản trị doanh nghiệp tại nước ngoài phải phù hợp với văn hóa bản địa. Điều này được lý giải bởi việc các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động này tiếp xúc với nhiều nền văn hóa đa dạng, phong phú và đầy sự khác biệt.

CEO Lê Hùng Anh của Tập đoàn BIN Corporation Group, một tập đoàn đa ngành cung cấp các giải pháp dịch vụ doanh nghiệp, chia sẻ: “Để tham gia vào thị trường toàn cầu, doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn quốc tế thay vì hạn chế ở mức địa phương. Đặc biệt, những người làm dịch vụ quốc tế cần phải có kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về văn hóa địa phương; nếu không, rất dễ gặp thất bại”.

Để thành công trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp phải hiểu rõ về thị trường và hành vi tiêu dùng của khách hàng để phát triển các sản phẩm và chiến lược marketing phù hợp. Hơn nữa, một số thương hiệu quốc tế trong lĩnh vực đồ ăn nhanh và đồ uống đã “địa phương hóa” sản phẩm của mình bằng cách thêm vào menu các món ăn phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng trong quốc gia đó.

Rủi ro về pháp lý

Nếu không nắm rõ quy định và pháp luật của đất nước nơi hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý. Trong cuộc khảo sát với các khách hàng mới sử dụng dịch vụ doanh nghiệp, khoảng 50% đại diện của các công ty cho biết rằng các thách thức về pháp lý đứng đầu trong danh sách những rào cản khi kinh doanh tại nước ngoài trước khi giải quyết các vấn đề về quản trị.

Các quy định pháp lý liên quan đến thuế, kế toán, kiểm toán, giấy phép hoạt động… gây ra không ít bất tiện cho các doanh nghiệp khi quyết định mở rộng phạm vi kinh doanh qua biên giới.

Để giảm thiểu rủi ro này, doanh nghiệp cần phải tự chủ động trong việc cập nhật thông tin về các thủ tục thành lập, trách nhiệm pháp lý hoặc hợp tác với các công ty dịch vụ doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp cho việc thành lập công ty tại nước ngoài. Cụ thể, các doanh nghiệp này hỗ trợ đối tác có nhu cầu kinh doanh quốc tế trong việc chuẩn bị giấy tờ, tư vấn kinh doanh…

Ở một số quốc gia, chính quyền địa phương thường ưu tiên hợp tác với các đối tác kinh doanh uy tín hơn làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý.

Rủi ro về thương mại

Theo Hiệp hội Chuyên gia chống lừa đảo toàn cầu, mỗi năm, doanh nghiệp mất khoảng 5% doanh thu do lừa đảo, với một vụ lừa đảo trung bình có giá trị khoảng 1.7 triệu USD. Trong năm 2022, 46% doanh nghiệp toàn cầu cho biết họ đã trở thành nạn nhân của lừa đảo và tội phạm kinh tế.

Để tránh các rủi ro về thương mại, đặc biệt là lừa đảo, đại diện One IBC cho biết: “Các công ty cần nắm rõ các quy định giao dịch và đăng ký bảo hộ thương hiệu tại khu vực kinh doanh. Khi giao dịch với cá nhân, cần thực hiện thủ tục KYC (Know your customer). Đối với giao dịch với doanh nghiệp, công ty phải đảm bảo rằng đối tác có các giấy phép đầy đủ”.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo các dịch vụ tư vấn giải pháp để hợp tác với những chuyên gia có kinh nghiệm trên thị trường. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ về tư vấn chiến lược, thuế, marketing,… phù hợp với từng thị trường để giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh ra nước ngoài.

4. Mọi người cùng hỏi

Doanh nghiệp Việt Nam đối diện với những rủi ro gì khi đầu tư ra nước ngoài? 

Doanh nghiệp có thể gặp phải rủi ro về chính trị, pháp lý, tài chính, thị trường và văn hóa khi đầu tư ra nước ngoài.

Tại sao những rủi ro này có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp?

Những rủi ro này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận, thanh khoản, uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Làm thế nào để doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro khi đầu tư ra nước ngoài? 

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu kỹ về thị trường đích, xây dựng kế hoạch kinh doanh cẩn thận, và thiết lập mối quan hệ tốt với đối tác địa phương.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Những Rủi Ro Khi Doanh Nghiệp Việt Nam Đầu Tư Ra Nước Ngoài. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345