Xây dựng nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Xây dựng nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên là một bước quan trọng để đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Nội quy không chỉ giúp duy trì kỷ luật mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xây dựng nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Xây dựng nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên

1. Nội quy lao động là gì?

Nội quy lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành. Nội quy lao động quy định về các quy tắc xử sự mà người lao động có trách nhiệm bắt buộc phải tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động, cũng như các hành vi kỷ luật lao động, cách thức xử lý và trách nhiệm vật chất.

2. Hình thức của nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Nội quy lao động phải được Công ty TNHH 2 thành viên trở lên ban hành với hình thức như sau:

  • Nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản;
  • Nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

3. Nội dung của nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Nội quy lao động của công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

(i) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ giải lao ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hằng tuần; nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương;

(ii) Trật tự tại nơi làm việc: quy định phạm vi làm việc, đi lại trong thời giờ làm việc; văn hóa ứng xử, trang phục; tuân thủ phân công, điều động của người sử dụng lao động;

(iii) An toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc: trách nhiệm chấp hành các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; vệ sinh, khử độc, khử trùng tại nơi làm việc;

(iv) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc: người sử dụng lao động quy định về phòng, chống quấy rối tình dục theo quy định tại Điều 85 Nghị định 145/2020/NĐ-CP;

(v) Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động: quy định danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ; trách nhiệm, biện pháp được áp dụng để bảo vệ tài sản, bí mật; hành vi xâm phạm tài sản và bí mật;

(vi) Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động: quy định cụ thể các trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Bộ luật Lao động 2019;

(vii) Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động (quy định cụ thể hành vi vi phạm kỷ luật lao động; hình thức xử lý kỷ luật lao động tương ứng với hành vi vi phạm);

(viii) Trách nhiệm vật chất: quy định các trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi gây thiệt hại tài sản; do làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản hoặc tiêu hao vật tư quá định mức; mức bồi thường thiệt hại tương ứng mức độ thiệt hại; người có thẩm quyền xử lý bồi thường thiệt hại;

(ix) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động: người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động quy định tại khoản 3 Điều 18 của Bộ luật Lao động 2019 hoặc người được quy định cụ thể trong nội quy lao động.

Lưu ý:

  • Nội  dung của nội quy lao động không được trái với quy định pháp luật.
  • Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Việc tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

4. Đăng ký nội quy lao động đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Đăng ký nội quy lao động đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Đăng ký nội quy lao động đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động (áp dụng đối với công ty sử dụng từ 10 người lao động trở lên), công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;
  • Nội quy lao động;
  • Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (đối với công ty có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở);
  • Các văn bản của công ty TNHH 2 thành viên trở lên có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Nơi nộp hồ sơ:

  • Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thuộc UBND cấp tỉnh (sau đây gọi tắt là Sở LĐTBXH) nơi công ty đăng ký kinh doanh.
  • Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thuộc UBND cấp huyện (sau đây gọi tắt là Phòng LĐTBXH) được Sở LĐTBXH ủy quyền thực hiện đăng ký nội quy lao động.

Lưu ý: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến Sở LĐTBXH thuộc UBND cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thời hạn giải quyết:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, trường hợp nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì Sở LĐTBXH sẽ ra thông báo và hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại nội quy lao động.

>>>> Có thể tham khảo: Mẫu điều lệ công ty TNHH 2 thành viên trở lên

5. Thông báo và niêm yết nội quy lao động

Nội quy lao động sau khi được công ty TNHH 2 thành viên trở lên ban hành phải được gửi đến từng tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và thông báo đến người lao động. Đồng thời, những nội dung chính trong nội quy lao động phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

6. Thời điểm có hiệu lực của nội quy lao động

  • Nội quy lao động có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Sở LĐTBXH/Phòng LĐTBXH nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký hoặc hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động.
  • Trường hợp công ty TNHH 2 thành viên trở lên sử dụng dưới 10 người lao động ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực do công ty quyết định trong nội quy lao động.

Lưu ý: Nội quy lao động là căn cứ và là cơ sở để thực hiện các công việc kỷ luật lao động sau này của công ty.

7. Các câu hỏi thường gặp về xây dựng nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Tại sao việc xây dựng nội quy lao động lại quan trọng đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên?

Việc xây dựng nội quy lao động quan trọng vì nó giúp:

  • Đảm bảo tính kỷ luật và trật tự trong công ty.
  • Bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của cả người lao động và người sử dụng lao động.
  • Tạo môi trường làm việc công bằng và minh bạch.
  • Giảm thiểu xung đột và tranh chấp lao động.

Việc thực thi nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên gặp những thách thức gì?

Các thách thức trong việc thực thi nội quy lao động bao gồm:

  • Kháng cự từ nhân viên: Một số nhân viên có thể không đồng ý hoặc không tuân thủ nội quy.
  • Quản lý giám sát: Khó khăn trong việc giám sát và đảm bảo mọi người tuân thủ nội quy.
  • Thay đổi liên tục: Quy định pháp luật và yêu cầu của doanh nghiệp có thể thay đổi, đòi hỏi cập nhật nội quy thường xuyên.

Quy trình xử lý vi phạm nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên nên được thiết lập như thế nào?

Quy trình xử lý vi phạm nên bao gồm:

  • Phát hiện vi phạm: Giám sát và phát hiện các hành vi vi phạm nội quy.
  • Thông báo vi phạm: Thông báo cho nhân viên về hành vi vi phạm.
  • Điều tra: Xem xét và điều tra các tình huống liên quan đến vi phạm.
  • Quyết định xử lý: Đưa ra hình thức xử lý phù hợp dựa trên mức độ vi phạm.
  • Thông báo kết quả: Thông báo kết quả xử lý cho nhân viên vi phạm.

Việc xây dựng và thực hiện nội quy lao động trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên là yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu suất làm việc và sự hài lòng của nhân viên. Doanh nghiệp cần đảm bảo nội quy rõ ràng, minh bạch và phù hợp với quy định pháp luật để tạo môi trường làm việc bền vững và phát triển. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, hãy liên hệ ACC Đồng Nai để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image