Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên là một bước quan trọng để mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng cường sự hiện diện trên thị trường. Việc nắm vững các quy định pháp lý và quy trình cần thiết sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thiết lập và vận hành chi nhánh một cách hiệu quả. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Để thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên cần đáp ứng được đầy đủ các điều kiện sau:
– Công ty TNHH2 thành viên mẹ: phải có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
– Tên chi nhánh:
- Được lập từ các chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
- Tên chi nhánh phải bao gồm “tên công ty” cộng với cụm từ “chi nhánh”;
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh.
- Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
- Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài
- Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
– Địa chỉ chi nhánh: không được đặt tại chung cư, nhà tập thể;
– Ngành nghề kinh doanh: Chi nhánh chỉ được phép đăng ký kinh doanh những ngành nghề mà công ty mẹ đã đăng ký trước đó.
2. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên bao gồm:
- Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-7 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT): Người đại diện theo pháp luật ký.
- Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Chủ tọa ký, thư ký ký.
- Bản sao Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên: Chủ tịch Hội đồng thành viên ký
- Bản sao chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy uỷ quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Người đại diện theo pháp luật ký.
- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
Không bắt buộc phải đóng dấu trong hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh.
3. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Trình tự thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên được tiến hành như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên lên Phòng đăng ký kinh doanh
Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên mang hồ sơ đầy đủ những giấy tờ trên nộp lên Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch, đầu tư nơi đặt chi nhánh công ty.
Bước 3: Nhận giấy phép đăng ký kinh, thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ sai sót, doanh nghiệp sẽ nhận thông báo để sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo đúng quy định.
Bước 4: Hoàn tất các thủ tục liên quan sau khi thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Vì việc thành lập chi nhánh công ty được xem là hoạt động đăng ký kinh doanh mới, do vậy, khi chi nhánh hoạt động, doanh nghiệp phải hoàn tất những thủ tục liên quan như:
- Tiến hành công bố nội dung đăng ký thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh để tránh bị xử phạt hành chính
- Thực hiện khắc con dấu riêng cho chi nhánh công ty. Bởi vì chi nhánh của công ty TNHH cũng cần có con dấu riêng nhằm mục đích thể hiện những giao dịch, hợp đồng của chi nhánh.
- Thực hiện kê khai và đóng thuế môn bài cũng như các loại thuế khác cho chi nhánh theo đúng định kỳ được pháp luật quy định. Đặc biệt việc kê khai thuế môn bài phải thực hiện trong vòng 30 ngày.
- Tiến hành treo bảng hiệu cho chi nhánh công ty, việc treo bảng hiệu cần sớm thực hiện, vì cơ quan thuế có thể tiến hành kiểm tra bất cứ lúc nào.
- Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số hoặc phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho chi nhánh nếu có nhu cầu.
>>>> Xem thêm bài viết: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH mới nhất
4. Các câu hỏi thường gặp về thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Có cần phải thông báo cho cơ quan thuế và các cơ quan khác khi thành lập chi nhánh không?
Có, sau khi thành lập chi nhánh, công ty phải thông báo cho cơ quan thuế và các cơ quan liên quan khác để thực hiện các nghĩa vụ thuế và các thủ tục pháp lý khác.
Quy trình nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên được thực hiện ở đâu?
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh dự kiến đặt trụ sở.
Thời gian xử lý hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên là bao lâu?
Thời gian xử lý hồ sơ thường là từ 3 đến 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
Việc thực hiện đúng thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên không chỉ đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó, công ty có thể khai thác tối đa các cơ hội kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, hãy liên hệ ACC Đồng Nai để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất.