Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ

Trong quá trình sử dụng đất, người sử dụng đất xây dựng nhà ở và một số công trình khác trên đất thì cần thực hiện thủ tục đăng ký đưa bổ sung tài sản gắn liền với đất vào Sổ đỏ đã cấp để được bảo đảm tối đa về quyền lợi của mình. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu về Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ qua bài viết dưới đây.

 

Thủ tục đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ
Thủ tục đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ

1. Khi nào cần phải đăng ký đưa bổ sung nhà sổ đỏ?

Theo khoản 4 Điều 95 Luật đất đai năm 2013 thì cần phải đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ khi thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
  • Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên;
  • Có sự thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;
  • Có sự thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký;
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng đất;
  • Có sự thay đổi thời hạn sử dụng đất;
  • Chuyển từ hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm sang hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê; từ hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất; từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật này.
  • Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của vợ hoặc của chồng thành quyền sử dụng đất chung, quyền sở hữu tài sản chung của vợ và chồng;
  • Chia tách quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tổ chức hoặc của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất;
  • Thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật;
  • Xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề;
  • Có thay đổi về những hạn chế quyền của người sử dụng đất.

2. Hồ sơ đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, để đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào GCN quyền sử dụng đất đã cấp, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo mẫu.
  • Một trong các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở quy định tại Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
  • Sơ đồ về nhà ở, trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở đã có sơ đồ nhà ở phù hợp với hiện trạng.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.
  • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất (nếu có).

3. Thủ tục đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ

Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ
Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ

Theo Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định việc đăng ký bổ sung đối với nhà ở vào Giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ.

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà ở nếu có nhu cầu hoặc:

  • Nếu địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại Bộ phận một cửa cấp huyện để chuyển cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
  • Nếu địa phương chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3. Giải quyết yêu cầu.

Bước 4. Trả kết quả.

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

4. Các câu hỏi thường gặp

Lệ phí bổ sung tài sản gắn liền với đất vào GCN quyền sử dụng đất đã cấp?

Lệ phí cấp GCN chứng nhận bổ sung tài sản khác gắn liền với đất (thu theo thủ tục cấp đổi GCN): 50.000 đồng/Giấy.

Đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào GCN quyền sử dụng đất đã cấp có bắt buộc không?

Theo khoản 1 Điều 95 Luật đất đai 2013, đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu. Do đó, đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào GCN quyền sử dụng đất đã cấp không bắt buộc.

Thủ tục đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào GCN quyền sử dụng đất trên đây được cập nhật theo quy định mới nhất. Nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, bạn đọc vui lòng liên hệ ACC Đồng Nai để được hỗ trợ và giải đáp nhanh nhất.

 

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345