Thủ tục và hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm tại Đồng Nai không chỉ là một bước quan trọng mà còn là điều cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và quản lý hiệu quả trong quá trình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Qua các quy định và quy trình đăng ký, doanh nghiệp không chỉ thể hiện cam kết với chất lượng sản phẩm mà còn góp phần vào việc xây dựng một thị trường đầy đủ thông tin và đáng tin cậy. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Mã Số và Mã Vạch Là Gì?
Mã số và mã vạch sản phẩm, còn gọi là QR code, là công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động cho các đối tượng như sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, hoặc địa điểm thông qua các dãy số bí mật. Để đọc được các dãy số mã vạch, người dùng cần sử dụng thiết bị máy quét chuyên dụng.
Cấu Trúc Mã Vạch: Số mã vạch thường có cấu tạo gồm hai phần:
Mã Số GS1:
- Khái Niệm: Mã số GS1 là một hệ thống số mã vạch tiêu chuẩn, có chức năng nhận diện sản phẩm hàng hóa trong từng quốc gia và khu vực khác nhau.
- Cấu Trúc: Đây là một dãy số mã vạch được thiết kế với các khoảng trống song song giữa chúng, tuân theo nguyên tắc mã hóa nhất định để chứa dữ liệu liên quan đến sản phẩm đó.
Mã vạch GS1 không chỉ giúp quản lý và nhận biết sản phẩm một cách chính xác mà còn hỗ trợ trong việc theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả.
2. Hồ Sơ Thủ Tục Đăng Ký Mã Vạch tại Đồng Nai Gồm Những Gì?
Để đăng ký sử dụng mã vạch, mọi tổ chức cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Hồ sơ này sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét và đánh giá trước khi đưa ra quyết định chấp thuận. Đối với quy trình chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch, độ chính xác là yếu tố quan trọng. Dưới đây là danh sách các hồ sơ và thủ tục cần chuẩn bị:
Bản Xin Đăng Ký Mã Vạch Sản Phẩm:
- Số lượng: 01 bản.
- Theo mẫu của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Bản Xin Đăng Ký Mã Vạch Theo Mẫu Danh Mục Sản Phẩm:
- Số lượng: 01 bản.
- Theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm.
Phiếu Xin Đăng Ký Mã Vạch Sản Phẩm GS1:
- Số lượng: 01 phiếu.
- Thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1.
Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Kinh Doanh hoặc Quyết Định Thành Lập Công Ty:
- Số lượng: 01 bản sao.
- Đã được cấp cho doanh nghiệp sản xuất hoặc tổ chức khác, tùy thuộc vào đối tượng.
Chú ý: Tất cả các hồ sơ cần được chuẩn bị một cách đầy đủ và chính xác để đảm bảo quy trình đăng ký mã vạch diễn ra thuận lợi và được chấp thuận.
3. Thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm tại Đồng Nai
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch bao gồm:
- Bản đăng ký mã số mã vạch (theo mẫu)
- Bảng kê danh mục sản phẩm đăng ký mã số mã vạch
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Hộ kinh doanh cá thể.
Số lượng hồ sơ: 02 bộ
Bước 2: Kê khai hồ sơ qua hệ thống cổng thông tin Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ kê khai thông tin và đăng ký tài khoản mã số mã vạch của đơn vị qua Cổng thông tin điện tử vnpc.gs1.org.vn.
Bước 3: Nộp hồ sơ Sau khi kê khai thông tin, Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ thực hiện nộp hồ sơ tại Văn phòng GS1 – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Đồng thời, cần nộp lệ phí đăng ký và duy trì Mã số mã vạch năm đầu tiên.
Cơ quan nộp: Văn phòng GS1 – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Hình thức nộp hồ sơ: Chuyển phát hoặc nộp trực tiếp
Hình thức nộp phí: Chuyển khoản hoặc tiền mặt
Bước 4: Nhận mã số mã vạch theo thông báo tạm thời Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ và phí, Văn phòng GS1 sẽ thông báo mã số mã vạch tạm thời qua hệ thống Cổng thông tin và Email để đơn vị có thông tin mã số mã vạch để áp dụng trên sản phẩm.
Thời hạn xử lý: Trong vòng 5-7 ngày làm việc.
Bước 5: Kê khai thông tin sản phẩm Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ thực hiện thủ tục kê khai thông tin sản phẩm trên tài khoản của đơn vị trên Cổng thông tin điện tử vnpc.gs1.org.vn.
Lưu ý: Hệ thống có thể tự động tạo mã số mã vạch cho sản phẩm sau khi doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin.
Bước 6: Nhận Giấy chứng nhận mã số mã vạch Sau khoảng 1 tháng kể từ ngày được cấp mã số mã vạch tạm thời và sau khi thực hiện đầy đủ bước 5, Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Người nộp hồ sơ đến Văn phòng GS1 – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để nhận bản gốc Giấy chứng nhận mã số mã vạch.
>>>> Xem thêm bài viết: Dịch vụ đăng ký mã số mã vạch tại Đồng Nai uy tín, nhanh chóng
4. Đối tượng nào có thể xin giấy chứng nhận đăng ký mã số vạch tại Đồng Nai cho sản phẩm?
- Cá nhân, tổ chức, đơn vị kinh doanh chưa có số mã vạch QR code cho sản phẩm.
- Cá nhân, tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng số mã vạch, có nhu cầu sử dụng số mã vạch QR cho các trường hợp như sau: đã sử dụng hết số mã vạch QR được cấp, cần bổ sung số mã vạch QR sản phẩm GLN mới, hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận sử dụng số mã vạch khi đã hết hiệu lực.
Lưu ý: Thời hạn của giấy phép sử dụng số mã vạch trong trường hợp cấp mới không quá 03 năm kể từ ngày cấp.
5. Đăng ký mã số sản phẩm ở đâu tại Đồng Nai?
Tại Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp số mã vạch cho doanh nghiệp là Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Gia GS1 Việt Nam. Được công nhận là thành viên đại diện chính thức cho Việt Nam tại GS1 quốc tế từ tháng 5/1995, GS1 Việt Nam sẽ cấp mã vạch doanh nghiệp (Code DN) cho các nhà sản xuất, đơn vị phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ có giấy phép kinh doanh và hoạt động tại Việt Nam. Sau khi nhận được mã QR code doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh và nhà sản xuất sẽ được hướng dẫn sử dụng mã QR code sản phẩm và in nó lên hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Doanh nghiệp phải thanh toán phí mã QR code và duy trì mã số này hàng năm.
Chú ý: Để đăng ký mã vạch QR code, doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh theo quy định pháp luật và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Trong bối cảnh ngày nay, việc thực hiện thủ tục và hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm tại Đồng Nai không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn tạo ra một cơ sở dữ liệu chất lượng, hỗ trợ quản lý toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Điều này không chỉ làm tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế địa phương và quốc gia. Doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần chung tay, tạo điều kiện thuận lợi để thủ tục này trở nên hiệu quả và linh hoạt, từ đó khuyến khích sự hợp tác và phát triển bền vững trong cộng đồng kinh doanh. ACC Đồng Nai hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!