Thủ tục sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai

Sáp nhập công ty hợp danh là một quá trình pháp lý quan trọng mà các doanh nghiệp thường phải đối mặt khi muốn mở rộng quy mô, tăng cường sức mạnh cạnh tranh hoặc tối ưu hóa cơ cấu tổ chức. Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc hiểu rõ về thủ tục sáp nhập công ty hợp danh sẽ giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình một cách hiệu quả và minh bạch. Bài viết “Thủ tục sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai” giúp các bạn tìm hiểu về thủ tục sáp nhập công ty hợp danh.

Thủ tục sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai
Thủ tục sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai

1. Sáp nhập công ty hợp danh là gì?

Một hoặc một số công ty hợp danh (sau đây gọi là công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (sau đây gọi là công ty nhận sáp nhập) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty hợp danh.

2. Hồ sơ thực hiện sáp nhập doanh nghiệp tại Đồng Nai

Trước khi nộp hồ sơ, Quý khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ chính sau đây:

  • Hợp đồng sáp nhập;
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập;
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty hợp danh (công ty bị sáp nhập), trừ trường hợp công ty nhận sáp nhập là thành viên sở hữu trên 65% vốn điều lệ có quyền biểu quyết của công ty bị sáp nhập;
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của các công ty nhận sáp nhập và của công ty hợp danh (công ty bị sáp nhập);
  • Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tương ứng với các nội dung thay đổi của công ty nhận sáp nhập sau khi sáp nhập doanh nghiệp;
  • Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp;

Trong trường hợp công ty nhận sáp nhập có những thông tin thay đổi so với trước khi nhận sáp nhập mà thuộc các trường hợp phải đăng ký thay đổi hoặc thông báo thay đổi, hồ sơ phải có thêm mẫu đơn, mẫu tờ khai tương ứng với từng trường hợp thay đổi quy định tại các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, trong từng trường hợp cụ thể, công ty nhận sáp nhập cần chuẩn bị thêm các tài liệu, giấy tờ để có một hồ sơ hoàn chỉnh.

Trường hợp 1: Công ty nhận sáp nhập thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.
  • Hợp đồng sáp nhập.
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập, kèm theo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty hợp danh (công ty bị sáp nhập), trừ trường hợp công ty nhận sáp nhập là thành viên sở hữu trên 65% vốn điều lệ của công ty bị sáp nhập.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty bị sáp nhập.
  • Các tài liệu chứng minh sự thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

>>>> Xem thêm bài viết: Dịch vụ thành lập công ty tại Đồng Nai trọn gói giá rẻ

Trường hợp 2: Công ty nhận sáp nhập không thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo bổ sung, cập nhật thông tin doanh nghiệp.
  • Hợp đồng sáp nhập.
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập, kèm theo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty hợp danh (công ty bị sáp nhập), trừ trường hợp công ty nhận sáp nhập là thành viên sở hữu trên 65% vốn điều lệ của công ty bị sáp nhập.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty hợp danh.

3. Thủ tục thực hiện sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai

Thủ tục thực hiện sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai
Thủ tục thực hiện sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai

Bước 1: Lập và thông qua Hợp đồng sáp nhập và Dự thảo Điều lệ công ty nhận sáp nhập

Hợp đồng sáp nhập cần chứa các thông tin sau:

  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty nhận sáp nhập;
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty hợp danh;
  • Quy trình và điều kiện của quá trình sáp nhập;
  • Kế hoạch sử dụng lao động;
  • Phương án và quy trình chuyển đổi tài sản, vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị sáp nhập thành phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty nhận sáp nhập;
  • Thời hạn thực hiện quá trình sáp nhập.

Bước 2: Thông báo cho các bên liên quan và chủ nợ

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông qua Hợp đồng sáp nhập, công ty hợp danh phải gửi thông tin đến người lao động và chủ nợ.

Bước 3: Công ty hợp danh tiến hành đóng mã số thuế

Trong quá trình đóng mã số thuế tại cơ quan thuế quản lý, công ty hợp danh thực hiện các thủ tục sau:

  • Nộp báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn.
  • Hoàn tất các nghĩa vụ thuế cần phải thanh toán.
  • Nộp hồ sơ yêu cầu đóng mã số thuế, bao gồm:
    + Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực của mã số thuế.
    + Bản sao chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được y chứng thực.
    + Bản sao của quyết định và biên bản họp thông qua quyết định giải thể.
    + Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu, được cấp bởi Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động này.

Bước 4: Nộp hồ sơ sáp nhập lên cơ quan đăng ký kinh doanh

Hồ sơ sáp nhập được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa chỉ nơi công ty nhận sáp nhập đặt trụ sở.

4. Nộp hồ sơ và phí, lệ phí thực hiện sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai

Công ty hợp danh có thể nộp hồ sơ theo một trong ba cách sau:

  • Nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa – Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Nộp qua dịch vụ bưu chính.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp.

Cơ quan giải quyết: Phòng Đăng ký kinh doanh tại tỉnh/thành phố nơi công ty nhận sáp nhập đặt trụ sở.

Phí, lệ phí:

  • Lệ phí đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính: 50.000 đồng/lần.
  • Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp nếu nộp hồ sơ qua mạng.

>>>> Xem thêm bài viết: Điều kiện thành lập công ty TNHH mới nhất

5.Thời hạn giải quyết thực hiện sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hoàn tất việc xử lý và trả kết quả nếu hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ phải thông báo bằng văn bản về các nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người nộp hồ sơ.

6. Các vấn đề cần lưu ý khi sáp nhập Công ty hợp danh tại Đồng Nai

  • Trường hợp sáp nhập mà theo đó công ty nhận sáp nhập có thị phần từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan, đại diện hợp pháp của công ty phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành sáp nhập, trừ khi Luật cạnh tranh có quy định khác. Việc sáp nhập các công ty mà theo đó công ty nhận sáp nhập có thị phần trên 50% trên thị trường liên quan bị cấm, trừ khi Luật cạnh tranh có quy định khác.
  • Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty hợp danh sẽ chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập sẽ hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, đồng thời chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty hợp danh. Công ty nhận sáp nhập sẽ đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ, và lợi ích hợp pháp của các công ty hợp danh theo hợp đồng sáp nhập.

7. Một số câu hỏi

Sáp nhập công ty hợp danh là gì?

Một hoặc một số công ty hợp danh (sau đây gọi là công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (sau đây gọi là công ty nhận sáp nhập) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty hợp danh.

Cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ thực hiện sáp nhập của công ty hợp danh?

Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư là cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ thực hiện sáp nhập của công ty hợp danh

Hồ sơ thực hiện sáp nhập bao gồm những giấy tờ gì?

  • Hợp đồng sáp nhập;
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập;
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty hợp danh (công ty bị sáp nhập), trừ trường hợp công ty nhận sáp nhập là thành viên sở hữu trên 65% vốn điều lệ có quyền biểu quyết của công ty hợp danh;
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của các công ty nhận sáp nhập và các công ty bị sáp nhập;
  • Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tương ứng với các nội dung thay đổi của công ty nhận sáp nhập sau khi sáp nhập doanh nghiệp;
  • Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp;

Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể của công ty nhận sáp nhập có thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hay không thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh mà sẽ có thêm các tài liệu, giấy tờ.

Trong quá trình thực hiện thủ tục sáp nhập công ty hợp danh, việc tuân thủ các bước và nộp đúng hồ sơ là rất quan trọng để đảm bảo quá trình diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình và tạo ra những cơ hội phát triển mới. Qua việc hoàn thành các thủ tục một cách cẩn thận và chính xác, doanh nghiệp có thể tạo ra sự tin cậy và uy tín trong cộng đồng kinh doanh.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục sáp nhập công ty hợp danh tại Đồng Nai. Đừng ngần ngại liên hệ với ACC Đồng Nai qua Zalo hoặc Hotline nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    CAPTCHA ImageChange Image