Thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi xin việc làm là một bước quan trọng, đặc biệt quan trọng đối với những người đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tại Việt Nam. Phiếu lý lịch tư pháp không chỉ là một yếu tố quan trọng đánh giá độ tin cậy của ứng viên mà còn đóng vai trò quyết định trong quá trình tuyển dụng của các doanh nghiệp và tổ chức.
1. Phiếu lý lịch tư pháp là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009, phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia) cấp, trong đó có nội dung chứng minh:
- Cá nhân có hay không có án tích, bản án hoặc quyết định xử phạt của Tòa án trong thời gian cư trú tại Việt Nam
- Cá nhân có đang bị cấm hay không đảm nhiệm các chức vụ trong doanh nghiệp hoặc thành lập, quản lý doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản
2. Hồ sơ xin việc có yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp?
Những giấy tờ trong hồ sơ xin việc là những giấy tờ cơ bản cần thiết và là thành phần hồ sơ xin việc cơ bản. Cụ thể chi tiết thì từng công việc sẽ có yêu cầu khác nhau mà việc yêu cầu hồ sơ cũng khác nhau. Do đó câu trả lời cho câu hỏi Hồ sơ xin việc có yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp cũng phụ thuộc vào công việc mà chủ thể ứng tuyển khác nhau có yêu cầu hay không.
3. Thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp xin việc làm
- Công dân Việt Nam nộp hồ sơ tại Trung tâm LLTP quốc gia, hoặc Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại nơi cư trú trước khi xuất cảnh.
- Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại TT LLTP quốc gia, Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì chỉ nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
- Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã thì gửi văn bản yêu cầu đến TT LLTP quốc gia, hoặc Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú.
- Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
>>>>Nếu bạn có nhu cầu là phiếu lý lịch tư pháp, hãy liên hệ ngay đến dịch vụ làm lý lịch tư pháp của ACC Đồng Nai qua số hotline ngay nhé!
4. Hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp để xin việc
- Mẫu Tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP (Mẫu số 03/TT-LLTP).
- Mẫu Tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP trong trường hợp ủy quyền (Mẫu số 04/TT-LLTP).
- Bản sao Giấy CMND/ hoặc thẻ CCCD/ hoặc Hộ chiếu.
Lưu ý: Sau khi đóng phí cấp Phiếu LLTP, bạn sẽ nhận được tin nhắn hẹn ngày trả kết quả.
5. Mọi người cùng hỏi
Giấy tờ nào là quan trọng nhất trong quá trình xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp?
Chứng minh nhân dân và hộ khẩu là những giấy tờ quan trọng nhất. Bạn cần đảm bảo rằng thông tin trên các giấy tờ này là chính xác và đầy đủ.
Thời gian xử lý Phiếu lý lịch tư pháp là bao lâu?
Thời gian xử lý có thể biến động, nhưng thường mất một khoảng thời gian nhất định. Việc theo dõi và liên tục cập nhật về tình hình là quan trọng.
Tại sao Phiếu lý lịch tư pháp quan trọng khi xin việc làm?
Phiếu lý lịch tư pháp là một yếu tố quan trọng đánh giá độ tin cậy của ứng viên trong quá trình tuyển dụng. Nó đóng vai trò quyết định trong việc xác nhận tính chính xác và rõ ràng của thông tin cá nhân.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp xin việc làm (2024). Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.