Văn phòng đại diện có cần nộp lệ phí môn bài hay không?

Hiện nay, câu hỏi văn phòng đại diện có cần nộp lệ phí môn bài hay không? và nếu có thì mức thuế môn bài cho văn phòng đại diện là bao nhiêu? vẫn là những mối quan tâm lớn của nhiều người. Trong phạm vi bài viết sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này để tránh mắc phải những rủi ro không đáng có và bảo vệ quyền lợi của bản thân và doanh nghiệp của bạn.

Văn phòng đại diện có cần nộp lệ phí môn bài hay không?
Văn phòng đại diện có cần nộp lệ phí môn bài hay không?

1. Văn phòng đại diện là gì?

Khái niệm văn phòng đại diện được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện được định nghĩa là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Văn phòng đại diện có cần nộp lệ phí môn bài hay không?

Văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài hay không phụ thuộc vào việc văn phòng đó có thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh hay không.

Cụ thể, căn cứ theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó, nhưng không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa rằng văn phòng đại diện không trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, người nộp lệ phí môn bài bao gồm doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức này. Tuy nhiên, văn phòng đại diện chỉ phải nộp lệ phí môn bài nếu có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, dựa trên cơ sở pháp lý từ Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 139/2016/NĐ-CP:

  • Nếu văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, thì văn phòng đại diện phải nộp lệ phí môn bài.
  • Nếu văn phòng đại diện không có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, thì không phải nộp lệ phí môn bài.

Việc xác định nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài cần dựa vào thực tế hoạt động của văn phòng đại diện đó.

3. Mức nộp lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là bao nhiêu?

Mức nộp lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là bao nhiêu?
Mức nộp lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là bao nhiêu?

Theo điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định như sau:

1. Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:


c) Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 đồng/năm.
Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức quy định tại điểm a và điểm b khoản này căn cứ vào vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; trường hợp không có vốn điều lệ thì căn cứ vào vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo đó, văn phòng đại diện nếu không thuộc trường hợp được miễn lệ phí môn bài thì sẽ có mức nộp lệ phí môn bài là 1.000.000 đồng/năm.

4. Câu hỏi thường gặp

Văn phòng đại diện không nộp lệ phí môn bài bị tính tiền chậm nộp là bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019, văn phòng đại diện chậm nộp lệ phí môn bài bị xử phạt với số tiền được tính theo công thức sau đây:

“Số tiền chậm nộp = Số tiền thuế môn bài chậm nộp X 0.03% X Số ngày chậm nộp”

Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày phát sinh tiền chậm nộp quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thuế tăng thêm, tiền thuế ấn định, tiền thuế chậm chuyển đã nộp vào ngân sách nhà nước.

Văn phòng đại diện có phải khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN cho người lao động không?

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 80/2021/TT-BTC, văn phòng đại diện không đương nhiên có quyền khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN cho người lao động. Trách nhiệm này thường thuộc về doanh nghiệp chính.

Nhưng nếu văn phòng đại diện được ủy quyền theo Điều 85 Bộ luật Dân sự 2015 để ký hợp đồng lao động và chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động, họ sẽ phải thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế TNCN.

Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế GTGT không?

Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 cũng quy định người nộp thuế VAT là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế hoặc nhập khẩu hàng hóa chịu thuế. Tuy nhiên, văn phòng đại diện chủ yếu thực hiện chức năng liên lạc, nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại, không có tư cách pháp nhân độc lập và không phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh. Do đó, văn phòng đại diện không phải kê khai và nộp thuế VAT, mà việc kê khai thuế sẽ được thực hiện tập trung tại trụ sở chính của doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Văn phòng đại diện có cần nộp lệ phí môn bài hay không?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    0765 856 345