Việc xin giấy phép xây dựng là một bước quan trọng đối với những người muốn thực hiện dự án xây nhà. Để bắt đầu quy trình này, người đầu tư cần liên hệ với cơ quan quản lý địa phương, thường là Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc phường. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về vấn đề Xin giấy phép xây dựng ở đâu? Hồ sơ xin cấp gồm những giấy tờ gì?
1. Xin giấy phép xây dựng ở đâu?
Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở UBND cấp huyện nơi mà chuẩn bị xây dựng và muốn xin phép xây dựng. Sau khi xinhồ sơ bạn sẽ phải đợi bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra. Nếu hồ sơ thì chưa đầy đủ thì phải bổ sung, còn nếu đã đầy đủ thì bạn sẽ nhận được một biên nhận từ bộ phận tiếp nhận.
Dưới đây là một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, phát giấy phép xây dựng hiện nay:
- Ủy ban nhân dân xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và tại những khu vực theo quy định của UBND cấp huyện khi xây dựng phải có giấy phép xây dựng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng các công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ ở đô thị thuộc địa giới hành chính do mình quản lý, trừ các đối tượng quy định thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử – văn hoá, công trình tượng đài, những công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị theo quy định của UBND cấp tỉnh, công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
2. Hồ sơ xin cấp gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 95 Luật xây dựng 2014 thì hồ sơ cấp phép xây dựng nhà ở bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp phép xây dựng;
- Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất;
- Bản vẽ thiết kế xây dựng;
- Bản cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề hoặc đối với công trình xây chen có tầng hầm.
Ngoài ra hồ sơ còn phải bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo công trình xây dựng và công trình kế bên, lân cận theo Điều 11 Thông tư 15/2016/TT-BXD.
3. Quy trình thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng
Dưới đây là quy trình thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng một cách chi tiết như sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ và nộp 01 hồ sơ ở UBND cấp huyện nơi chuẩn bị xây dựng nhà ở và muốn xin phép xây dựng.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành kiểm tra. Nếu hồ sơ chưa đủ sẽ yêu cầu người sử dụng đất bổ sung còn nếu hồ sơ đủ thì viết giấy biên nhận trao cho người sử dụng đất.
Trongtrường hợp cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp phép phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất biết và thông báo cho cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện.
Bước 3: Người sử dụng đất đến nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian đã ghi trên giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Người sử dụng đất nhận giấy phép kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp phép hoặc văn bản trả lời trong trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng.
4. Mọi người cùng hỏi
Làm thế nào để chuẩn bị hồ sơ xin phép một cách chính xác?
Người đầu tư cần kiểm tra kỹ lưỡng yêu cầu của cơ quan quản lý địa phương và đảm bảo rằng mọi thông tin trong hồ sơ là chính xác và đầy đủ.
Quy trình xin giấy phép xây dựng mất bao lâu để hoàn thành?
Thời gian xử lý giấy phép có thể thay đổi tùy theo quy định địa phương và phức tạp của dự án, nhưng thông thường kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Có những bước cụ thể nào trong quá trình xin giấy phép xây dựng?
Quy trình thường bao gồm việc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý, và sau đó cơ quan này sẽ tiến hành quá trình xem xét và đánh giá trước khi cấp giấy phép.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Xin giấy phép xây dựng ở đâu? Hồ sơ xin cấp gồm những giấy tờ gì?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.