Phản ánh về làm căn cước công dân

Làm Căn cước công dân (CCCD) là một quá trình quan trọng đối với mỗi công dân, mang đến sự xác nhận và định danh cá nhân trong hệ thống hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ tục này, nhiều người có thể gặp phải những thách thức và vấn đề, từ thời gian xử lý đến việc thu thập giấy tờ và thông tin cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu Phản ánh về làm căn cước công dân thông qua bài viết dưới đây.

Phản ánh về làm căn cước công dân
Phản ánh về làm căn cước công dân

1. Căn cước công dân là gì?

Theo Điều 3 Luật Căn cước công dân 2014, Căn cước công dân được định nghĩa như sau:

“Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của Luật này.”

Do đó, thẻ Căn cước công dân là một loại giấy tờ tùy thân quan trọng của công dân Việt Nam, chứa đựng thông tin cơ bản về lai lịch và nhân dạng cá nhân.

Nội dung chi tiết của thẻ Căn cước công dân được quy định tại Điều 18 Luật Căn cước công dân như sau:

  • Mặt trước thẻ bao gồm hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập – Tự do – Hạnh phúc, dòng chữ “Căn cước công dân”. Thông tin cụ thể trên mặt trước bao gồm ảnh, số thẻ Căn cước công dân, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú, và ngày, tháng, năm hết hạn.
  • Mặt sau thẻ chứa bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa, thông tin vân tay, và đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ. Thêm vào đó, có thông tin về ngày, tháng, năm cấp thẻ, họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ, và dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ.
  • Bộ trưởng Bộ Công an sẽ quy định cụ thể về quy cách, ngôn ngữ khác, hình dáng, kích thước, và chất liệu của thẻ Căn cước công dân.

2. Phản ánh về làm căn cước công dân

Gửi phản ánh qua Facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư

Hiện nay, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công An) đã công khai các địa chỉ số, gồm địa chỉ email và địa chỉ Fanpage Facebook để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh về các vấn đề về dân cư, trong đó có thẻ Căn cước công dân gắn chip.

Để phản ánh, tra cứu về việc cấp thẻ Căn cước công dân qua Facebook, người dân thực hiện như sau.

Bước 1: Truy cập vào trang Facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư theo link sau: https://www.facebook.com/ttdldc

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng nhắn tin.

Bước 3: Nhắn tin với trung tâm để được hỗ trợ thông tin liên quan đến việc cấp Căn cước công dân.

Trang Facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thường xuyên cập nhật vấn đề liên quan đến tính năng, ưu điểm của thẻ Căn cước công dân gắn chip cũng như những thông tin bổ ích khác.

Người dân có thể nhấn Thích trang để theo dõi những thông tin này.

Gửi phản ánh chưa nhận được Căn cước công dân bằng email

Bước 1: Đăng nhập Mail và soạn thư mới

Bước 2: Soạn thư đến địa chỉ mail: dancuquocgia@mps.gov.vn

Tại đây, người dân nên điều chủ đề mail rõ ràng và nhập nội dung phản ánh về Căn cước công dân để Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kịp thời nắm bắt, giải quyết.

Bước 3: Gửi thư và chờ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xử lý, giải đáp.

3. Tổng đài phản ánh căn cước công dân

Tổng đài phản ánh căn cước công dân
Tổng đài phản ánh căn cước công dân

Tổng đài 1900 0368 sẽ tiếp nhận phản ảnh, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dân về căn cước công dân (CCCD) và quản lý dân cư.

4. Mọi người cùng hỏi

Có những vấn đề cụ thể nào thường xuyên được phản ánh trong quá trình làm CCCD?

Thời gian xử lý, thu thập giấy tờ, và thông tin cụ thể trong hồ sơ là những vấn đề thường xuyên được người dân phản ánh.

Phản ánh có ảnh hưởng đến quy trình làm CCCD như thế nào?

Phản ánh giúp cơ quan quản lý dân cư hiểu rõ hơn về nhu cầu và khó khăn của người dân, từ đó có thể thực hiện các biện pháp cải thiện và điều chỉnh quy trình làm CCCD.

Làm thế nào để biết thông tin về quá trình giải quyết phản ánh của mình?

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan cấp CCCD để biết thông tin chi tiết và theo dõi quá trình giải quyết phản ánh của bạn.

Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Phản ánh về làm căn cước công dân. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image