Xã hội hiện nay đang chứng kiến sự bùng nổ của các doanh nghiệp xã hội (DNXH), đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội. Hãy cùng ACC Đồng Nai tìm hiểu Thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội (DNXH) mới 2024 thông qua bài viết dưới đây.
1. Doanh nghiệp xã hội là gì?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Doanh nghiệp 2020, một doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp xã hội nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau đây:
- Được đăng ký thành lập theo quy định của Luật này.
- Mục tiêu hoạt động nhằm giải quyết vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích cộng đồng.
- Sử dụng ít nhất 51% tổng lợi nhuận sau thuế hằng năm để tái đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu đã đăng ký.
Do đó, có thể hiểu rằng doanh nghiệp xã hội có cơ cấu tổ chức tương tự như các loại hình công ty, doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, mục tiêu chính của hoạt động và hầu hết lợi nhuận thu được từ kinh doanh đều hướng đến việc thực hiện các mục tiêu về an sinh xã hội, phát triển cộng đồng, thay vì tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông hoặc chủ sở hữu.
2. Điều kiện thành lập doanh nghiệp xã hội
Điều kiện về tên của doanh nghiệp xã hội
Tên của doanh nghiệp xã hội phải tuân theo các quy định tại các Điều 37, 38, 39 và 41 của Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
- Tên của doanh nghiệp xã hội phải gồm hai thành phần: loại hình doanh nghiệp và tên riêng.
- Loại hình doanh nghiệp bao gồm: Công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân.
- Tên riêng của doanh nghiệp xã hội phải được viết bằng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, số và ký hiệu, có thể bao gồm cụm từ “xã hội”.
- Không được trùng với hoặc gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó trên phạm vi toàn quốc.
- Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị – xã hội mà chưa có sự đồng ý.
- Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Ví dụ về tên của các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam:
- Công ty cổ phần Ecolife – Doanh nghiệp xã hội.
- Công ty TNHH Thái Bình – Doanh nghiệp xã hội và phát triển cộng đồng.
Điều kiện về ngành nghề kinh doanh
Theo quy định tại Điều 7 và Điều 8 của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp được phép kinh doanh trong các ngành nghề mà luật không cấm. Tuy nhiên, đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định trước khi bắt đầu hoạt động và duy trì các điều kiện này trong suốt quá trình kinh doanh.
Điều kiện về trụ sở chính
Theo quy định tại Điều 42 của Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 6 của Luật Nhà ở 2014, trụ sở chính của doanh nghiệp xã hội phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp xã hội phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ chi tiết và rõ ràng, bao gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ, phố, thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
- Không được đặt trụ sở công ty tại địa chỉ là căn hộ chung cư, trừ trường hợp căn hộ chung cư có chức năng thương mại, hoặc tại nhà tập thể.
Điều kiện về vốn điều lệ
Luật Doanh nghiệp 2020 không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa khi thành lập doanh nghiệp (trừ những ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định). Do đó, chủ sở hữu công ty có thể đăng ký mức vốn điều lệ phù hợp với khả năng tài chính của mình, nhưng phải đảm bảo góp đủ số vốn đã đăng ký trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Điều kiện về chủ thể thành lập doanh nghiệp
Theo Điều 7 của Luật Doanh nghiệp 2020, tổ chức và cá nhân muốn thành lập doanh nghiệp xã hội phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Tổ chức có tư cách pháp nhân.
- Cá nhân từ đủ 18 tuổi; có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
- Không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp.
3. Thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội (DNXH)
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp xã hội
(Xem chi tiết tại Mục 4)
Bước 2: Nộp hồ sơ tới Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT)
Để nộp hồ sơ, doanh nghiệp có thể tuân theo hai cách sau đây:
- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KHĐT của tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Cách 2: Nộp hồ sơ online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tại một số địa phương lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương, Sở KHĐT chỉ tiếp nhận hồ sơ nộp online, không nhận hồ sơ trên giấy.
Bước 3: Sở KHĐT kiểm tra hồ sơ và trả kết quả
Trong thời gian từ 5 đến 7 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện các hành động sau:
- Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung hồ sơ và yêu cầu nộp lại từ đầu.
Bước 4: Đăng báo cáo trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia
Doanh nghiệp cần công bố thông tin về việc thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, theo quy định tại Điều 32 của Luật Doanh nghiệp 2020.
4. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp xã hội (DNXH)
Các tài liệu cần chuẩn bị gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp xã hội;
- Điều lệ của doanh nghiệp xã hội;
- Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn;
- Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường;
- Bản sao hợp lệ của CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên hoặc cổ đông góp vốn và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu không phải là đại diện pháp luật của công ty đi nộp);
- Bản sao hợp lệ của CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ (nếu có).
5. Doanh nghiệp xã hội cần đáp ứng những tiêu chí gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 10 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về tiêu chí của doanh nghiệp xã hội như sau:
- Là doanh nghiệp được đăng ký thành lập theo quy định của Luật này;
- Mục tiêu hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường vì lợi ích cộng đồng;
- Sử dụng ít nhất 51% tổng lợi nhuận sau thuế hằng năm để tái đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu đã đăng ký.
6. Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp xã hội?
Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp tại cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố hoặc qua hệ thống nộp hồ sơ online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi nộp hồ sơ, thủ tục tiếp theo là gì?
Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xã hội trong thời hạn qui định. Nếu hồ sơ không hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Doanh nghiệp xã hội cần thực hiện các bước gì sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký?
Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đăng bố cáo thành lập trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và tiếp tục các thủ tục khác như khắc dấu, mua chữ ký số, đăng ký thuế, đăng ký hóa đơn điện tử và các nghĩa vụ pháp lý khác.
Hy vọng qua bài viết, ACC Đồng Nai đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội (DNXH) mới 2024. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC Đồng Nai nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.